Hòn đảo thơ mộng nhưng được mệnh danh 'đáng sợ nhất thế giới', từng có dân cư sầm uất nay lại hoang vắng, không một ai dám ghé thăm

01-04-2024 14:00|Quỳnh Châu

Để tái phát triển, Chính phủ đã bán đấu giá quyền sử dụng hòn đảo 99 năm nhưng chưa có ai dám đứng ra để mua nơi này.

Ở vịnh Adriatic ở phía Đông Bắc nước Ý có một hòn đảo được hình thành từ ba hòn đảo nhỏ, hòn đảo này là một trong những nơi được cho là bị ma ám và đáng sợ nhất thế giới.

Người ta nói rằng hơn 50% diện tích nơi này được tạo thành từ tro và xương của con người. Những bộ xương và tro này đến từ những nạn nhân bệnh dịch hạch, tù nhân chiến tranh và bệnh nhân tâm thần. Để tái phát triển, Chính phủ Ý đã bán đấu giá quyền sử dụng hòn đảo 99 năm vào năm 2014 nhưng chưa có ai dám đứng ra để mua hòn đảo này.

Hòn đảo mà chúng ta đang nói đến hôm nay là đảo Poveglia, nằm giữa Venice và đảo Lido, có diện tích khoảng 68.000m2 và bao gồm ba hòn đảo. Hai trong số ba hòn đảo được hình thành tự nhiên, trong đó một hòn đảo hoàn toàn là thảm thực vật, hòn đảo kia chủ yếu là các tòa nhà, trong khi hòn đảo thứ ba là hòn đảo nhân tạo hình bát giác được tạo ra từ các cọc gỗ và các lớp đất.

Đảo Poveglia sở hữu vẻ đẹp quyến rũ và mê hồn nhưng lại là một hòn đảo hoang vu đáng sợ

Đảo Poveglia sở hữu vẻ đẹp quyến rũ và mê hồn nhưng lại là một hòn đảo hoang vu đáng sợ

Đảo Poveglia được xem là "hố chôn tập thể" của 160.000 nạn nhân trong hàng trăm năm. Thậm chí, người ta còn tin rằng, hơn 50% đất của đảo Poveglia là tro của người đã khuất sau những lần hỏa táng.

Theo Travel Channel, đảo Poveglia đón những cư dân đầu tiên vào năm 421, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, chạy trốn khỏi những cuộc chiến tranh tranh giành đất đai. Diện tích nhỏ khiến nơi này trở thành nơi phòng thủ an toàn, những đạo quân hung hãn không để ý tới. Trong nhiều thế kỷ sau đó, cộng đồng dân cư Poveglia sống trong hòa bình, yên ổn, tránh được các luật lệ hà khắc và thuế của chính quyền trong đất liền. Tuy nhiên, dân số đảo liên tục giảm, tới thế kỷ XIV, nó một lần nữa bị bỏ hoang.

Hòn đảo nhỏ này có lịch sử lâu đời với quá khứ đen tối

Hòn đảo nhỏ này có lịch sử lâu đời với quá khứ đen tối

Năm 1348, bệnh dịch hạch tấn công Venice và Poveglia. Với địa thế là đảo, nơi này trở thành điểm cách ly các bệnh nhân. Lo sợ sự lây lan không kiểm soát của căn bệnh này, Venice đã đưa nhiều người dân có triệu chứng của dịch hạch đến Poveglia, giống như một "bản án tử hình". Những người chết vì bệnh hoặc quá ốm yếu đều bị thiêu cháy trên những giàn thiêu khổng lồ. Đến năm 1630, đại dịch Cái Chết Đen (Black Death) - một biến thể của dịch hạch - quay trở lại, tấn công cả châu Âu nói chung và Poveglia nói riêng. Thảm kịch một lần nữa xảy ra với nhiều người bị thiêu chết.

Empty
Empty
kham-pha-hon-dao-dang-so-nhat-trai-dat-chua-day-hien-tuong-sieu-linh-Hinh-2
Hình ảnh đổ nát trên đảo Poveglia ngày nay

Hình ảnh đổ nát trên đảo Poveglia ngày nay

Cuối những năm 1800, những người mắc bệnh tâm thần được đưa tới nhà tị nạn - một công trình được xây dựng kém chất lượng, được sử dụng như một nơi lưu đày hơn là một cơ sở chữa bệnh. Có tin đồn rằng, những năm 1930, một bác sĩ đã thực hiện những thí nghiệm kỳ lạ với các bệnh nhân tâm thần, trong đó có cả việc tra tấn họ dã man. Cuối cùng, vị bác sĩ phát điên và gieo mình xuống từ tháp chuông của bệnh viện. Những câu chuyện ma ám tiếp tục được đồn thổi. Chiếc tháp chuông đã được dỡ đi ngay sau đó nhưng người dân địa phương khẳng định vẫn nghe thấy tiếng chuông của nó vọng lại.

Giữa thế kỷ XX, bệnh viện trở thành một trung tâm lão khoa và chính thức đóng cửa năm 1975. Poveglia bị bỏ hoang hoàn toàn cho đến ngày nay. Tất cả mọi người đều bị cấm lên đảo, bao gồm cả người dân địa phương, khách du lịch, ngay cả ngư dân đánh cá cũng tránh xa khu vực biển quanh hòn đảo. Những năm gần đây, một số đội xây dựng cố gắng khôi phục lại tòa nhà cũ của bệnh viên nhưng đột ngột dừng lại không rõ lý do, khiến tin đồn về việc họ bị thế lực đen tối của hòn đảo xua đuổi.

Một công trình bị bỏ hoang trên đảo Poveglia

Một công trình bị bỏ hoang trên đảo Poveglia

Với quá khứ đen tối, Poveglia bị xem là hòn đảo ma ám, thu hút nhiếp ảnh gia, những thợ săn ma và người muốn điều tra các hoạt động siêu nhiên từ khắp nơi trên thế giới. Poveglia thường xuyên xuất hiện trong những chương trình thực tế huyền bí như Ghost Adventures (Cuộc phiêu lưu ma) hay Scariest Places on Earth (Những nơi đáng sợ trên Trái Đất).

Theo The Sun, Travel Channel, The Guardian

>> Hòn đảo đông dân nhất thế giới đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm, quốc gia vạn đảo rót 60 tỷ USD xây tuyến đê biển ‘cứu sống’

Huyện đảo từng thuộc top 10 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á: Sở hữu hòn đảo duy nhất Việt Nam có nước xanh nhất thế giới

Hàng chục siêu biệt thự hoang tàn trên hòn đảo 27ha giữa lòng thành phố

‘Hòn đảo chết chóc’ bị bỏ hoang vì nhiễm độc sinh học nặng, từng gây ra cái chết bí ẩn của nhiều người và hàng chục nghìn động vật

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-tho-mong-nhung-duoc-menh-danh-dang-so-nhat-the-gioi-tung-co-dan-cu-sam-uat-nay-lai-hoang-vang-khong-mot-ai-dam-ghe-tham-d119253.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo thơ mộng nhưng được mệnh danh 'đáng sợ nhất thế giới', từng có dân cư sầm uất nay lại hoang vắng, không một ai dám ghé thăm
POWERED BY ONECMS & INTECH