HoREA: Nới "room" tín dụng thêm 1-2% là điều cần thiết cho doanh nghiệp bất động sản

11-10-2022 16:23|Tiến Tài

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư đang có những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.

Trong văn bản mà Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) gửi lên Thủ tướng Chính phủ, HoREA cũng đã có một số đề xuất đối với Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) về việc tạo điều kiện để các chủ đầu tư, người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường bất động sản tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn.

Gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng

Theo HoREA, hiện nay, các chủ đầu tư, người mua nhà trên thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn khác.

Tình trạng này giống như việc các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán đang phải đối mặt với tình trạng thị trường chứng khoán bị sụt giảm.

Mặt khác, các doanh nghiệp bất động sản cũng khó huy động vốn ứng trước của khách hàng do thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, trầm lắng và tính giao dịch sụt giảm dẫn đến rủi ro bị mất thanh khoản - nỗi lo lớn nhất của các chủ đầu tư dự án và nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, vì để kiểm soát tình trạng lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ cùng với NHNN đã ra chỉ đạo về việc quản lý chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với ngành bất động sản. Vô hình chung, điều này đã khiến các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nhà đầu tư và người mua nhà đều gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.

Được biết, nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 18,7 tỷ USD giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng điểm rất tích cực là tỷ lệ giải ngân đạt 15,4 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2021 là con số rất có ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang rất khó khăn và xu thế sụt giảm nguồn vốn FDI.

Riêng lĩnh vực bất động sản lại đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 19% nguồn vốn FDI và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021 (1,8 tỷ USD) - đứng thứ 2 trong thu hút nguồn vốn FDI, nhưng chủ yếu tập trung vào thị trường bất động sản công nghiệp và một số tập đoàn bất động sản lớn, còn đa số doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ khó tiếp cận được nguồn vốn FDI.

Đề xuất của HoREA

Nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản, HoREA đề nghị NHNN và Chính phủ xem xét có thể nới trần (nới room) tín dụng thêm khoảng từ 1-2% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng 100-200 ngàn tỷ đồng để hỗ trợ cho nền kinh tế trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Đồng thời, NHNN cũng cần có những biện pháp chỉ đạo, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, người mua nhà trên thị trường có thể được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án bất động sản, khu đô thị, nhà ở thương mại, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu công nghiệp, văn phòng cho thuê… của các chủ đầu tư có uy tín thương hiệu và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhất là các dự án nhà ở giá vừa túi tiền và các dự án nhà ở xã hội.

Mới đây, NHNN đã phân bổ thêm hạn mức tín dụng cho 18 ngân hàng thương mại, nhưng theo ước tính của các đơn vị nghiên cứu thì lượng tín dụng được phân bổ thực tế chỉ vào khoảng 175.000 - 200.000 tỷ đồng.

Như vậy NHNN còn giữ lại chưa phân bổ khoảng 200.000 tỷ đồng và  đang giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14%.

Nếu NHNN nới “room” tín dụng thêm 1-2% nữa thì sẽ có thêm khoảng trên dưới 200.000 tỷ đồng được bổ sung vào nền kinh tế để giải “cơn khát vốn” của nền kinh tế, trong đó có thị trường bất động sản.

Xem thêm: HoREA: Thị trường bất động sản "chưa thật sự an toàn, lành mạnh và bền vững"

Sự thật về việc người nước ngoài mua chung cư tại Việt Nam: Chỉ để lướt sóng?

LIVE: Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản: Vingroup, Sungroup, Sunshine Group, Novaland, Hoàng Quân…

VNDirect Research lựa chọn nhóm bất động sản cho nửa cuối năm

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-no-i-room-tin-dung-them-1-2-la-die-u-ca-n-thie-t-cho-doanh-nghie-p-ba-t-do-ng-sa-n-152891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA: Nới "room" tín dụng thêm 1-2% là điều cần thiết cho doanh nghiệp bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH