HoREA tiếp tục kiến nghị về thời gian công bố bảng giá đất

20-08-2022 13:31|Duy Tuấn

Bàn luận về dự thảo Luật Đất đai, HoREA đã có một số đề xuất về thời gian công bố bảng giá đất.

Dự thảo Luật Đất đai đang là vấn đề mà được nhiều doanh nghiệp cũng như các hiệp hội quan tâm. Trong văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã đưa ra một số đề nghị sửa khoản 1 Điều 130 trong dự thảo theo 2 phương án.

Cụ thể, đối với trường hợp bảng giá đất ban hành hàng năm, HoREA cho rằng UBND cấp tỉnh cần căn cứ nguyên tắc, quy chuẩn phương pháp định giá đất, giá đất phổ biến trên thị trường để thông qua bảng giá đất trước khi ban hành.

Theo đó bảng giá đất sẽ được xây dựng định kỳ hàng năm và công bố công khai vào 1/1 hàng năm.

Trong thời gian thực hiện bảng giá, nếu giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh cần ban hành hệ số điều chỉnh sao cho bảng giá đất phù hợp với thị trường. 

Ngoài ra, UBND cấp tỉnh ban hành điều chỉnh biến động giá đất nhằm áp dụng cho từng dự án tại từng thời điểm khác nhau.

Về phía Nhà nước cần có quyết định thu hồi đất nhằm tính tiền bồi thường cho người có đất bị hồi, hoặc tính tiền sử dụng đất áp dụng đối với từng dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, nhà ở thương mại theo từng khu vực.

Còn đối với trường hợp bảng giá đất ban hành 5 năm một lần. HoREa cho rằng UBND cấp tỉnh cần căn cứ theo nguyên tắc quy chuẩn, phương pháp định giá đất phổ biến trên thị trường nhằm điều chỉnh bảng giá trước ban hành.

Bảng giá đất sẽ được công bố định kỳ 5 năm 1 lần và vào ngày 1/1 đầu kỳ.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, nếu giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua hệ số điều chỉnh biến giá đất sao cho phù hợp.

UBND cấp tỉnh cần ban hành hệ số điều chỉnh biến động giá đất để áp dụng cho từng dự án đồng thời Nhà nước cũng cần có quyết định thu hồi đất để tính tiền bồi thường cho người có đất bị thu hồi hoặc tiền thuê đối với sử dụng đất theo từng loại dự án đầu tự kinh doanh bất động sản, nhà ở thương mại.

Dựa theo hệ thống bảng giá đất của nước ta, HoREA đề xuất sử dụng phương pháp theo trường hợp thứ 2 - công bố định kỳ 5 năm 1 lần.

Xem thêm: HoREA: Chỉ khi số hóa hệ thống hành chính, việc ban hành giá đất hàng năm mới không bị rối!

Sự thật về việc người nước ngoài mua chung cư tại Việt Nam: Chỉ để lướt sóng?

LIVE: Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản: Vingroup, Sungroup, Sunshine Group, Novaland, Hoàng Quân…

VNDirect Research lựa chọn nhóm bất động sản cho nửa cuối năm

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-tiep-tuc-kien-nghi-ve-thoi-gian-cong-bo-bang-gia-dat-145109.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA tiếp tục kiến nghị về thời gian công bố bảng giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH