HOSE sẽ có "cơ chế riêng" cho cổ phiếu HAG?

03-02-2022 19:07|Linh Chi

Các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về sự việc CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HOSE: HAG) xin duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Trên thị trường, cổ phiếu HAG kết phiên 28/1/2022 tại mức 11.800 đồng với khớp lệnh cuối phiên gần 39 triệu đơn vị.

Đáng nói, dù đã giảm khá mạnh trong nửa tháng giao dịch gần nhất song thống kê của người viết cho thấy các cổ đông HAG vẫn đang đặt khá nhiều niềm tin vào doanh nghiệp nhà bầu Đức với số lượng lệnh đặt mua trung bình tháng 1/2022 đạt trên 17.000 lệnh/phiên, áp đảo hoàn toàn so với khoảng 13.000 lệnh bán/phiên trong cùng thời điểm.

hagg.png
Thống kê số lượng đặt lệnh mua/bán của cổ đông tại mã HAG trong tháng 1/2022

Mới đây, HAG đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 với doanh thu gần 744 tỷ đồng - giảm so với cùng kỳ; lãi gộp cải thiện từ mức lỗ trăm tỷ YoY lên lãi hơn 232 tỷ đồng.

Nhờ cắt giảm đáng kể nợ (giảm từ mức 36.000 tỷ xuống còn 10.000 tỷ đồng hiện nay), chi phí tài chính giảm chỉ còn 1/3 cùng kỳ với 255 tỷ đồng và khấu trừ tất cả chi phí, lợi nhuận ròng của HAG đạt hơn 142 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm, HAG đạt lợi nhuận ròng 184 tỷ đồng - năm đầu có lãi trở lại sau thời gian tái cấu trúc quyết liệt.

HAGL báo lãi trở lại sau 2 năm lỗ đậm, đặt kế hoạch lợi nhuận nghìn tỷ năm 2022

Tính đến thời điểm 31/12/2021, tổng nợ phải trả của HAG còn 13.497 tỷ đồng - giảm phân nửa so với 27.238 tỷ đồng hồi đầu năm trong đó dư nợ vay còn hơn 9.000 tỷ đồng.

Lỗ luỹ kế vẫn ở mức cao với 4.432 tỷ đồng. Dù kinh doanh có điểm sáng song với những tồn tại về cân đối tài chính, HAGL mới đây đã có văn bản gửi UBCKNN, HOSE về việc xin không bị huỷ niêm yết cổ phiếu HAG theo quy định hiện hành. 

Cụ thể, Ông Võ Trường Sơn - Tổng Giám đốc HAGL cho biết, tình hình sản xuất đã có nhiều cải thiện so với trước đây. Với những điểm sáng kinh doanh, ban lãnh đạo đề xuất cơ quan quản lý thị trường chứng khoán cho HAGL áp dụng điều kiện thử thách là nếu nửa năm và cả năm nay vẫn lỗ thì mới xem xét hủy niêm yết.

Chia sẻ với báo giới, Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cũng chia sẻ, công ty đang phát triển theo hướng tốt và chắc chắn có lãi cao nên HAGL muốn đền đáp xứng đáng cho các nhà đầu tư tin tưởng. Nếu bị huỷ niêm yết, công ty sẽ rất có lỗi với cổ đông.

Bàn về vấn đề này, Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhận định, đề nghị không hủy niêm yết của HAG sẽ rất khó được chấp thuận do lý do không đủ thuyết phục. Cùng với đó, cần đảm bảo sự công bằng đối với các doanh nghiệp đã bị hủy niêm yết theo quy định.

Việc thanh khoản dẫn đến đến tình trạng sẽ có rất nhiều nhà đầu tư sẽ bán cổ phiếu HAG trước khi mã này chính thức bị hủy niêm yết. Điều này sẽ tạo ra một đợt giảm giá rất mạnh của cổ phiếu HAG trên thị trường chứng khoán. Việc giảm giá này dẫn đến việc thua lỗ của nhà đầu tư đang nắm giữ từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả đầu tư của các cổ đông. 

Dự báo về tình hình kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai trong các năm tiếp theo, ông Lê Ngọc Nam, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư của Chứng khoán Tân Việt cho rằng, nếu nhìn vào sự tiến triển nhất định trong hai quý trở lại đây thì nhà đầu tư cũng có hy vọng. Tuy vậy, đây là con số kỳ vọng và dĩ nhiên hoạt động kinh doanh cũng sẽ phụ thuộc vào các điều kiện thị trường. Ông Nam nhấn mạnh về cơ bản HAGL đã có những bước cải tiến tốt trong thời gian qua.

Mới nhất, doanh nghiệp cũng vừa bị UBCKNN xử phạt 155 triệu đồng do phạm quy định công bố thông tin. Xem thêm tại đây...

HAGL (HAG) lên kế hoạch IPO một công ty từng bị coi là 'vứt đi'

Bầu Đức: ‘Xoá lỗ là quyết tâm của tôi, HAGL sẽ tìm mọi cách để xoá lỗ lũy kế trong năm nay'

Con gái bầu Đức quay lại lướt sóng cổ phiếu HAG sau 3 tháng ‘đứng ngoài quan sát’ với giá vốn rẻ đến bất ngờ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hose-se-co-co-che-rieng-cho-co-phieu-hag-122102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HOSE sẽ có "cơ chế riêng" cho cổ phiếu HAG?
POWERED BY ONECMS & INTECH