Xã hội

‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2

Thái Hà 21/11/2024 07:26

Trong hầm còn được lắp đặt đèn LED nhiều màu nhằm giảm mệt mỏi cho tài xế trong quá trình di chuyển.

Bên trong hầm cao tốc Thái Hồ. Video: CCTV

Cuối năm 2021, sau gần 4 năm xây dựng, hầm cao tốc dưới nước Thái Hồ chính thức đi vào hoạt động tại tỉnh Giang Tô, cách Thượng Hải khoảng 50km về phía Đông. Đây là hầm đường bộ dưới nước dài nhất và rộng nhất Trung Quốc tại thời điểm khánh thành, với chiều dài 10,79km. Công trình có tổng chi phí xây dựng lên tới 1,56 tỷ USD (gần 40.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại), bắt đầu được xây dựng vào ngày 9/1/2018.

‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2 - ảnh 1
Đường hầm Thái Hồ ở Trung Quốc chụp từ trên cao. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hầm cao tốc Thái Hồ được thiết kế với 6 làn xe chạy 2 chiều, tổng chiều rộng 17,45m và tốc độ tối đa cho phép là 100km/h. Để hoàn thiện công trình, hơn 330.000 tấn thép và hơn 2 triệu m3 bê tông đã được sử dụng.

‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2 - ảnh 2
Hầm được trang bị hệ thống thông gió tiên tiến với 216 quạt phản lực (đường kính 1.120 mm) và 22 quạt hướng trục (đường kính 2.500 mm) giúp đảm bảo chất lượng không khí bên trong. Ảnh: Sohu
‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2 - ảnh 3
Trần hầm lắp đặt đèn LED nhiều màu, thiết kế đặc biệt nhằm giảm mệt mỏi cho tài xế trong quá trình di chuyển. Ảnh: Sohu

Hầm Thái Hồ là một phần quan trọng của tuyến cao tốc Thường Châu - Vô Tích, chính thức thông xe vào ngày 30/12/2021. Tuyến đường này kết nối Thượng Hải với Nam Ninh (thủ phủ tỉnh Giang Tô) và liên thông với các tuyến cao tốc lớn của Tô Châu, Vô Tích và Thường Châu.

Công trình không chỉ giúp giảm áp lực giao thông ở các thành phố quanh hồ Thái Hồ mà còn đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực châu thổ sông Dương Tử – một trong những khu vực kinh tế trọng điểm của Trung Quốc.

‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2 - ảnh 4
Hầm cao tốc Thái Hồ được xây dựng bên dưới một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Sohu

Thái Hồ là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, với diện tích 2.250km2, nằm tại ranh giới giữa tỉnh Giang Tô và Chiết Giang. Mang hình dáng như lưỡi liềm, hồ Thái Hồ không chỉ là nguồn tài nguyên quan trọng mà còn là một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Tản bộ bên bờ Thái Hồ là trải nghiệm thú vị đối với bất cứ du khách nào khi đến thăm thành phố Vô Tích. Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Trung Quốc, thu hút hàng triệu khách mỗi năm.

Khu vực xung quanh Thái Hồ được biết đến như một vựa ngũ cốc lớn của Trung Quốc, đồng thời sở hữu hệ sinh thái phong phú với nhiều loài cá và các tảng đá vôi độc đáo.

‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2 - ảnh 5
Thái Hồ là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Trung Quốc, thu hút hàng triệu khách mỗi năm. Ảnh: Qpic

Cảnh sắc như chốn thiên bồng của Thái Hồ từng làm tốn giấy mực của bao văn nhân mặc khách, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh với bài Vịnh Thái Hồ:

Tây Hồ bất tỷ Thái Hồ mỹ,

Thái Hồ bất tỷ Tây Hồ khoan.

Ngư chu lai khứ triêu dương noãn,

Tang đạo mãn điền, hoa mãn san.

Bản dịch:

Tây Hồ khôn sánh Thái Hồ đẹp,

Thái Hồ rộng vượt Tây Hồ xa.

Thuyền cá đi về trong nắng sớm,

Ruộng đầy dâu lúa, núi đầy hoa.

(Khương Hữu Dụng dịch, theo Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Với sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên và những công trình hiện đại như hầm cao tốc Thái Hồ, khu vực này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông mà còn là điểm đến lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hóa Trung Hoa.

Theo CNN, Tân Hoa Xã, Sohu

>> Đường hầm dẫn nước xuyên núi dài nhất Việt Nam, thuộc hệ thống nhà máy thủy điện 9.500 tỷ đồng

Đường hầm thông ra biển đầu tiên của Việt Nam, nằm ở độ sâu 6,5m dưới lòng cung đường biển đẹp bậc nhất tại ‘hòn ngọc biển Đông'

Việt Nam có ngôi chùa 56 năm tuổi làm hoàn toàn bằng vỏ ốc, vỏ sò, tháp cao 30m, hệ thống đường hầm lên đến 500m

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/huy-dong-gan-40000-ty-dong-cung-330000-tan-thep-xay-dung-duong-ham-11km-chay-xuyen-ho-nuoc-rong-2250km2-130731.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Huy động’ gần 40.000 tỷ đồng cùng 330.000 tấn thép, xây dựng đường hầm 11km chạy xuyên hồ nước rộng 2.250km2
    POWERED BY ONECMS & INTECH