Johnson & Johnson đề nghị trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc các vụ kiện phấn rôm trẻ em có thể gây ra ung thư

03-05-2024 12:12|Vũ Bấc

Hãng Johnson phủ nhận mọi cáo buộc những vẫn đề nghị bồi thường 6,5 tỷ USD cho các nguyên đơn nhằm chấm dứt các vụ kiện liên quan đến phấn rôm kéo dài hàng thập kỷ qua.

Vào ngày 1/5, Johnson & Johnson đã đề nghị trả 6,475 tỷ USD để dàn xếp hàng nghìn vụ kiện cáo buộc các sản phẩm phấn rôm trẻ em và bột talc của hãng này có chứa amiăng, chất được cho là gây ra ung thư buồng trứng. Công ty cũng cho biết nếu đạt được thỏa thuận sẽ dự kiến thanh toán các khoản bồi thường trong vòng 25 năm tới.

Thỏa thuận sẽ "giải quyết 99,75% tất cả các vụ kiện về bột talc đang chờ xử lý" liên quan đến các khiếu nại về ung thư buồng trứng chống lại công ty, trích dẫn từ lời người đại diện của công ty. Ngoài ra, công ty cũng đưa ra các điều khoản nhằm giải quyết các cáo buộc, khiếu nại về ung thư buồng trứng hiện tại và trong tương lai.

Tuy vậy, việc chấp nhận thỏa thuận này hay không phụ thuộc vào bên khởi kiện. Thời gian bỏ phiếu sẽ kéo dài ba tháng, nếu từ 75% số người có mặt trong vụ kiện tập thể này bỏ phiếu ủng hộ, thỏa thuận sẽ được thông qua. Trong trường hợp đó, các vụ kiện với cáo buộc tương tự trong tương lai sẽ bị ngăn chặn và người tiêu dùng sẽ không được phép kiện riêng Johnson tại Mỹ nữa.

Johnson & Johnson đề nghị trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc các vụ kiện phấn rôm trẻ em có thể gây ra ung thư

Nỗ lực này của hãng Johnson (J&J) là cố gắng giải quyết cho xong các vụ kiện tập thể dai dẳng, đẩy tình trạng kinh doanh của công ty đến mức điêu đứng. Vừa qua một công ty con của Johnson là LTL Management đã nộp đơn phá sản lần thứ ba, theo nguồn tin từ báo CNN . Tuy nhiên, tòa án Mỹ đã không chấp thuận hai nỗ lực đầu tiên của công ty nhằm giải quyết các vụ kiện theo cách này. Những người khởi kiện không có cơ hội bỏ phiếu trong các vụ phá sản trước đây của LTL Management.

Vào năm 2021, J&J được lệnh bồi thường 2,12 tỷ USD cho 22 phụ nữ kiện vì cho rằng bệnh ung thư buồng trứng của họ là do amiăng trong các sản phẩm bột talc của J&J gây ra. Ngoài ra, trong quý đầu tiên của năm 2024, J&J đã ghi nhận khoản phí 2,7 tỷ USD, trong đó có các khoản thanh toán liên quan đến bột talc gần đây, theo CNN.

Các giám đốc điều hành cho biết thêm, J&J nhận được "sự ủng hộ đáng kể của đại đa số các nguyên đơn" dựa trên các cuộc trò chuyện với luật sư hoặc đại diện của họ.

J&J đã phải đối mặt với hơn 50.000 vụ kiện liên quan đến các sản phẩm chứa bột talc mà các nguyên đơn cáo buộc họ đã bị ung thư sau thời gian sử dụng một số sản phẩm của hãng này, hầu hết là phụ nữ mắc ung thư buồng trứng và một số trường hợp liên quan đến người bị ung thư trung biểu mô.

Trong số những vụ kiện phấn rôm Johnson, năm 2023, nam diễn viên Angus Cloud, người để lại ấn tượng nhờ loạt phim đình đám ‘Euphoria’ của Hollywood, đã qua đời ở tuổi 25 chỉ vài tháng sau khi bố của anh cũng mất vì cùng một căn bệnh ung thư trung biểu mô. Gia đình nam diễn viên này tuyên bố rằng chẩn đoán ung thư trung biểu mô ác tính gây tử vong cho hai bố con là do phơi nhiễm tích lũy chất amiăng từ bột talc có trong phấn rôm trẻ em của Johnson. Theo nguồn tin từ báo People, ông Angus Cloud và bố là ông Conor Hickey đã sử dụng sản phẩm này trong suốt cuộc đời của mình từ năm 1957 đến năm 2023, sau khi tắm và đi giày.

Johnson & Johnson đề nghị trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc các vụ kiện phấn rôm trẻ em có thể gây ra ung thư
Gia đình của nam diễn viên Angus Cloud cho rằng cái chết do bệnh ung thư trung biểu mô của hai bố con là do sử dụng phấn rôm trẻ em Johnson trong nhiều năm

Thông tin trên và vụ kiện của gia đình Cloud đã khơi lại sự phẫn nộ và lên án từ phía công chúng trở lại đối với J&J. Hãng bị cáo buộc đã tiếp tục bán các loại phấn rôm có bột talc ngay cả khi nhận thức được những rủi ro về sức khỏe cho khách hàng do phơi nhiễm amiăng.

Về nỗ lực dàn xếp các vụ kiện trên, ông Erik Haas, phó Chủ tịch phụ trách tranh tụng các vụ kiện trên toàn cầu của J&J, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Chúng tôi tin chắc rằng kế hoạch này mang lại lợi ích tốt nhất cho các nguyên đơn và sẽ nhận được sự xác nhận thuận lợi và ngay lập tức từ tòa án".

>> Kenya thu hồi siro trị ho của Johnson & Johnson

Một công ty bỗng chốc nổi như cồn nhờ loại thuốc giảm cân 'siêu công hiệu': Vốn hóa lớn hơn cả GDP Đan Mạch, được ví như 'phép màu' cứu cả nền kinh tế

Phát hiện loại cá chứa chất gây ung thư cao gấp 40 lần giới hạn cho phép

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/johnson-johnson-de-nghi-tra-65-ty-usd-nham-ket-thuc-cac-vu-kien-phan-rom-tre-em-co-the-gay-ra-ung-thu-233234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Johnson & Johnson đề nghị trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc các vụ kiện phấn rôm trẻ em có thể gây ra ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH