Xã hội

Khám phá vịnh hẹp sa mạc duy nhất trên thế giới, được ví như ‘Na Uy thu nhỏ’

Thùy Dung 28/06/2024 - 08:16

Vùng đất này nằm gần ngay cạnh tuyến được hàng hải bận rộn nhất thế giới.

Cô lập tuyệt đối

Nằm ở mũi phía Đông Bắc bán đảo Ả Rập, Musandam thường được ví như "Na Uy của Ả Rập", không chỉ bởi vị trí địa lý gần với vùng biển giàu dầu mỏ mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Khác với nhiều địa danh khác trên sa mạc, Ras-Al-Khaimah - điểm cực Bắc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sở hữu địa hình miền núi ấn tượng cùng những vịnh hẹp như mê cung. Với vẻ đẹp hoang sơ không kém gì các vịnh ở Bắc Âu, khu vực vịnh hẹp sa mạc này chính là điểm nhấn thu hút du khách đến với Musandam.

Sở dĩ, nơi đây được ví như “Nauy của Ả Rập” bắt nguồn từ đường bờ biển lởm chởm, bị chia cắt bởi nhiều vịnh hẹp. Không giống như cảnh quan ngoạn mục do bờ biển Fjord (Fio) ở Scandinavia, dạng địa hình tại Musandam được hình thành từ sự va chạm giữa các mảng kiến tạo dưới vỏ Trái Đất.

Đường bờ biển lởm chởm, bị chia cắt bởi nhiều vịnh hẹp tại Musandam. Ảnh: Internet

Đường bờ biển lởm chởm, bị chia cắt bởi nhiều vịnh hẹp tại Musandam. Ảnh: Internet

Du khách chỉ có thể đến tỉnh Musandam bằng đường bộ thông qua UAE, nhưng bán đảo này là một phần lãnh thổ của Vương quốc Oman, nơi đất liền nằm cách đó khoảng 100km về phía Nam.

Bị chia cắt về mặt địa lý với phần còn lại của Oman bởi các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Musandam bị cô lập gần như hoàn toàn tại vùng biên giới.Nhưng chính đặc điểm này đã tạo nên một vùng đất có địa hình độc đáo, hiểm trở, thách thức du khách.

Chỉ có duy nhất một con đường trải nhựa nối thủ phủ Khasab với thế giới bên ngoài qua Ras-Al-Khaimah. Để khám phá những vùng sa mạc và núi đá gồ ghề của bán đảo, du khách cần đến một chiếc xe địa hình 4x4 và am hiểu địa hình địa phương để có thể tự tin di chuyển.

Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều khu định cư ở Musandam chỉ có thể tiếp cận được bằng đường biển. Điều này đã hình thành nên bản sắc địa phương, không giống như ở các tiểu vương quốc lân cận, vì nơi đây chưa bị nhiều du khách đến khám phá và mọi thứ vẫn còn tương đối nguyên vẹn.

Chỉ có duy nhất một con đường trải nhựa nối thủ phủ Khasab với thế giới bên ngoài qua Ras-Al-Khaimah. Ảnh: Internet

Chỉ có duy nhất một con đường trải nhựa nối thủ phủ Khasab với thế giới bên ngoài qua Ras-Al-Khaimah. Ảnh: Internet

Người dân địa phương thậm chí còn bảo tồn ngôn ngữ độc đáo của riêng họ, Kumzari, một ngôn ngữ có nguồn gốc từ Ba Tư và chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ tiếng Ả Rập pha trộn với các yếu tố của tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Hindi.

Con đường huyết mạch của mọi thời đại

Không chỉ nổi tiếng bằng sự hùng vĩ, bán đảo Musandam sở hữu vị trí địa chiến lược quan trọng khi nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam eo biển Hormuz, con đường huyết mạch dẫn vào Vịnh Ba Tư. Nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến của các thế lực hùng mạnh, với số phận gắn liền với những kẻ môi giới quyền lực địa chính trị qua các thời đại.

Minh chứng lịch sử rõ ràng nhất là sự hiện diện của người Bồ Đào Nha. Khi họ đạt đến đỉnh cao quyền lực, họ đã xây dựng pháo đài Khasab tại thị trấn chính của bán đảo. Pháo đài này, vẫn còn sừng sững cho đến ngày nay, là minh chứng cho tham vọng kiểm soát giao thông đường biển và thương mại trong khu vực của đế chế Bồ Đào Nha.

Vào thế kỷ 19, sau khi các cường quốc châu Âu đã có chỗ đứng tại bán đảo Ả Rập, đế quốc Anh cũng đã đặt chân đến Khor ash Sham, mở ra một trang sử mới cho vùng đất này.

Nơi đây còn nằm gần ngay tuyến đường biển quan trọng là eo biển Hormuz. Ảnh: Internet

Nơi đây còn nằm gần ngay tuyến đường biển quan trọng là eo biển Hormuz. Ảnh: Internet

Hải quân Hoàng gia Anh thậm chí còn cân nhắc việc thành lập căn cứ hải quân ở Khasab. Điều đó đã không xảy ra, nhưng Anh vẫn tham gia chặt chẽ vào các vấn đề của khu vực giàu dầu mỏ này và gần đây nhất là vào năm 1971, nước này đã triển khai lực lượng đặc biệt của SAS và SBS để giúp Quốc vương Qaboos của Oman bảo đảm chủ quyền của mình đối với Musandam

Ngày nay, du khách đến với Khor ash Sham có thể tìm thấy những tàn tích còn sót lại của thời kỳ Anh trị trên đảo Telegraph, một hòn đảo nhỏ nằm trên vịnh. Nơi đây từng là trạm quan trọng trên tuyến đường dây điện báo nối Luân Đôn với Ấn Độ thuộc Anh trong thời Victoria, góp phần kết nối hai đế quốc rộng lớn.

Trong thời hiện đại, có tới 20 triệu thùng dầu đi qua eo biển Hormuz mỗi ngày, khiến vùng biển hẹp này có lẽ trở thành tuyến đường hàng hải quan trọng nhất của thế giới về dầu mỏ.

>> Vịnh biển nằm giáp Di sản thiên nhiên thế giới, chỉ rộng 18km2 nhưng hội tụ 6 cây cầu tiền tỷ, định hướng trở thành 'vịnh Sydney của Việt Nam'

Việt Nam có một 'viên ngọc bích’ giữa miền nắng gió, là 1 trong 4 vịnh biển đẹp nhất nước

Việt Nam có một vịnh biển lọt top đẹp nhất thế giới nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt nhất nước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-vinh-hep-sa-mac-duy-nhat-tren-the-gioi-duoc-vi-nhu-na-uy-thu-nho-d126258.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá vịnh hẹp sa mạc duy nhất trên thế giới, được ví như ‘Na Uy thu nhỏ’
POWERED BY ONECMS & INTECH