Không có chi nhánh nhưng vẫn hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng: Grab hoạt động sai quy định?

08-05-2023 12:27|Quỳnh Thư

Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, giải thích về hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và các hợp tác xã (HTX).

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị hướng dẫn, làm rõ nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab trên địa bàn.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, qua kiểm tra rà soát cho thấy hiện có một số HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn TP ký hợp đồng hợp tác với Grab (trụ sở tại TP.HCM) để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Cụ thể, HTX Dịch vụ Vận tải Minh Hưng có 409 xe tham gia sử dụng Ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải Grab để hoạt động; HTX An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020 xe; HTX Kim Long có 252 xe; HTX Cùng Kinh Doanh có 473 xe; HTX AHP-CN Đà Nẵng có 582 xe.

grab-bike.jpg

Hợp đồng hợp tác kinh doanh vận tải của các HTX ký với Grab thể hiện Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các HTX.

“Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử” - Sở GTVT Đà Nẵng cho hay.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện có hai quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Quan điểm thứ nhất cho rằng, Grab hiện chỉ được Sở GTVT TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Trong khi doanh nghiệp này không có trụ sở kinh doanh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT địa phương cấp phép hoạt động. Vì vậy, hoạt động của Grab tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng, Grab đã được Sở GTVT TP.HCM cấp Giấy phép kinh doanh vận tải và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép. Vì vậy, hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định.

Tuy nhiên, việc Grab không có chi nhánh tại Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ GTVT để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định tại điểm d, khoản 3, điều 34 Nghị định số 10 của Chính phủ.

Hàng trăm doanh nghiệp bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn: Kịch bản nào sẽ xảy ra?

Nhiều nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời "chấp thuận" giảm 50% giá để được hòa lưới điện

Giá điện tăng 3%, doanh nghiệp "đau đầu" tìm giải pháp bằng cách nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-co-chi-nhanh-nhung-van-hop-tac-kinh-doanh-tai-da-nang-grab-hoat-dong-sai-quy-dinh-182032.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không có chi nhánh nhưng vẫn hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng: Grab hoạt động sai quy định?
POWERED BY ONECMS & INTECH