Kinh tế suy thoái, soju không còn là loại rượu được người Hàn ưa chuộng?

27-01-2024 09:39|Quỳnh Vân

Rượu soju là loại rượu rất phổ biến ở nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á với giá thành rẻ và dễ mua. Nhưng trong những năm gần đây, loại rượu này lại mất dần chỗ đứng của mình khi giới trẻ Hàn Quốc chuyển sự chú ý sang những thức uống khác.

Soju từ lâu đã là một loại đồ uống giá rẻ được nhiều người Hàn Quốc ưa thích trong thời kỳ kinh tế suy thoái như một cách để giải tỏa áp lực và có thêm sức mạnh để đối phó với những khó khăn.

Tuy nhiên, có vẻ như mối liên hệ giữa rượu soju và suy thoái kinh tế đang mờ nhạt dần.

Theo Tập đoàn Thương mại Thực phẩm & Nông sản Hàn Quốc, doanh số bán lẻ rượu soju trong nửa đầu năm 2023 là 1,18 nghìn tỷ won (884,16 triệu USD), giảm 7,1% so với một năm trước đó.

Dữ liệu được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải chật vật với mức tăng trưởng kinh tế hiếm hoi rơi vào khoảng 1% với lãi suất cơ bản là 3,5% - mức cao nhất trong 15 năm qua. Thêm vào đó, lần đầu tiên kể từ năm 2004, lạm phát ở mức 3% trong năm thứ 2 liên tiếp cùng các vấn đề liên quan khác.

Hoạt động dưới sự quản lý của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, cơ quan này cho rằng nguyên nhân khiến doanh số bán rượu soju sụt giảm là do sự phục hồi chậm chạp hơn dự kiến của ngành dịch vụ trong thời kỳ hậu Covid-19.

Người đại diện của công ty aT bình luận: “Sự phục hồi chậm chạp đặc biệt đáng chú ý ở các nhà hàng, quán rượu và quán karaoke. Đây là những nơi rượu chiếm một phần đáng kể trong doanh thu”.

Họ giải thích rằng đã có sự thay đổi trong văn hóa làm việc do đại dịch gây ra khi nhân viên tránh đi nhậu để giao lưu với nhau sau giờ làm việc, dẫn đến việc lĩnh vực dịch vụ bị trì trệ.

Hơn nữa, theo Korea Times, giá rượu soju bán tại nhà hàng tăng gấp gần 3 lần so với giá bán tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Kinh tế suy thoái, soju không còn là loại rượu được người Hàn ưa chuộng?
Rượu soju được bày bán ở mọi nơi và đã gắn liền với văn hóa của Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times

Dữ liệu thống kê của Hàn Quốc tiết lộ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của rượu soju bán tại nhà hàng đứng ở mức 114,82 vào năm 2023, tăng 7,3% so với năm 2022. Được biết trong giai đoạn 2022-23, chỉ số CPI của rượu soju bán tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi tăng 2,6%.

Tại Seoul, một chai soju 360ml có giá lên tới 6.000 won (tương đương 110.000 đồng) tại các nhà hàng, ngược lại, giá rượu lại giảm từ 2.100 won (khoảng 38.000 đồng) xuống 1.900 won (khoảng 35.000 đồng) tại các cửa hàng tiện lợi lớn bắt đầu từ năm nay.

Ngoài ra, công ty aT còn phát hiện người tiêu dùng trẻ Hàn Quốc ở độ tuổi 20 và 30 đang có xu hướng uống rượu mới. Họ bắt đầu chuyển sở thích sang các loại rượu mạnh, như rượu whisky và rượu highball - một loại đồ uống có cồn hỗn hợp được làm từ rượu mạnh.

Đây là một lý do khác góp phần làm doanh số bán rượu soju sụt giảm.

Để ổn định giá soju trong ngành dịch vụ, theo các nguồn tin trong ngành, Bộ Kinh tế và Tài chính và Cục Thuế Quốc gia hiện đang cùng nhau nghiên cứu các biện pháp khả thi hơn nhưng vẫn thận trọng để tránh những tác động không mong muốn mà các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể gặp phải.

>> Đóng góp hơn một nửa GDP, đây là những chaebol thống trị nền kinh tế Hàn Quốc qua nhiều thế hệ

Hàn Quốc tăng trợ cấp tài chính để khuyến khích sinh con

Hàn Quốc lập Cục Hàng không Vũ trụ, dự kiến tạo ra 500.000 việc làm và nuôi dưỡng 2.000 công ty

Hàn Quốc thâm hụt ngân sách gần 50 tỷ USD trong năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kinh-te-suy-thoai-soju-khong-con-la-loai-ruou-duoc-nguoi-han-ua-chuong-221414.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kinh tế suy thoái, soju không còn là loại rượu được người Hàn ưa chuộng?
POWERED BY ONECMS & INTECH