Chứng khoán

Lãi suất Fed và hiệu ứng nâng hạng, TTCK Việt Nam sắp đón bất ngờ

Quốc Trung 23/09/2024 11:24

Cùng với việc Fed hạ lãi suất, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu Việt Nam được FTSE và MSCI nâng hạng, thị trường chứng khoán có thể đón dòng vốn kỷ lục 25 tỷ USD.

Như đã thông tin, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 18/9 đã ra quyết định hạ lãi suất lần đầu (-0,5%) kể từ năm 2020, qua đó phát đi tín hiệu rõ ràng hơn về việc đảo chiều chính sách tiền tệ. Trước đó, trong gần 70 năm, Fed đã trải qua tổng cộng 15 chu kỳ giảm lãi suất, mỗi chu kỳ kéo dài từ 1-2 năm.

Lãi suất Fed và hiệu ứng nâng hạng, TTCK Việt Nam sắp đón bất ngờ

Trong báo cáo chuyên đề mới cập nhật, Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá, hành động của Fed sẽ tác động trực tiếp đến thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Việc hệ thống ngân hàng có thể đẩy mạnh tăng tín dụng sẽ giúp cải thiện thanh khoản của nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Lãi suất USD hạ nhiệt giúp thu hút vốn đầu tư quốc tế vào các thị trường đang phát triển, nơi có mức chênh lệch đáng kể giữa lãi suất đồng nội tệ và lãi suất USD. Điều này trái ngược với thực tế thời gian qua, khi lãi suất USD neo cao khiến dòng vốn đầu tư có xu hướng dịch chuyển từ các thị trường mới nổi/cận biên trở về Mỹ.

Số liệu từ đầu tháng 8 cho đến nay cho thấy, hàng tỷ USD đã được khối ngoại rót ròng trở lại vào một số thị trường chứng khoán như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia... Mặc dù vẫn tiếp tục bán ròng tại Việt Nam, song lực bán của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm mạnh trong 3 tháng gần đây, và nhiều phiên mua ròng cũng đã được ghi nhận.

Cùng với động thái của Fed, khối ngoại cũng bắt đầu "gom hàng" trở lại trong bối cảnh Việt Nam đang tiến gần hơn đến mục tiêu nâng hạng thị trường tại kỳ đánh giá dự kiến vào tháng 9/2025. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu Việt Nam được FTSE và MSCI nâng hạng, thị trường có thể đón dòng vốn kỷ lục 25 tỷ USD.

Được biết, nhóm nhà đầu tư này đang bán ròng trong quý thứ 6 liên tiếp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo ABS, việc Fed cùng các ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới hạ lãi suất có khả năng đẩy giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Chính phủ quản lý thị trường vàng rất chặt chẽ nên dự kiến dòng vốn sẽ bị hạn chế chảy vào kênh này.

Theo đánh giá, việc Fed hạ lãi suất trong ngắn hạn sẽ có nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam hơn là những tác động tiêu cực. Diễn biến của VN-Index sẽ phụ thuộc lớn vào sức mạnh nội tại của nền kinh tế trong nước, chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Tuy nhiên, do độ mở của nền kinh tế Việt Nam và với vị thế quan trọng của kinh tế Mỹ đối với kinh tế toàn cầu nói chung, cũng như quan hệ kinh tế Việt-Mỹ nói riêng, các hành động cụ thể từ chính sách nới lỏng của Fed sắp tới sẽ có tác động không nhỏ đến Việt Nam. Đặc biệt, kịch bản "hạ cánh cứng" hay "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ nếu diễn ra cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến tình hình trong nước.

>> 24 năm TTCK Việt Nam nhìn từ 4 chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed

Các Ngân hàng Trung ương châu Á sẽ ra quyết định mới về lãi suất như thế nào sau động thái mạnh tay của Fed?

Fed và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Liệu có đang cùng nhịp?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-fed-va-hieu-ung-nang-hang-ttck-viet-nam-sap-don-bat-ngo-249986.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất Fed và hiệu ứng nâng hạng, TTCK Việt Nam sắp đón bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH