Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2023: Một số ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất ưu đãi

06-02-2023 23:48|Hoàng Long

Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2023 ít có sự thay đổi song vẫn có một vài ngân hàng ngoại điều chỉnh hạ lãi suất cho vay.

Theo khảo sát tại 12 ngân hàng thương mại, lãi suất vay mua nhà đang dao động trong khoảng từ 4,99%/năm đến 11,7%/năm. Đa số các ngân hàng vẫn đang duy trì lãi suất cho vay ở mức cũ.

Top 3 ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp nhất vẫn tiếp tục gọi tên MSB, PVcomBank và TPBank.

Lãi suất cho vay ưu đãi tại các ngân hàng này lần lượt là: MSB có lãi suất 4,99%/năm, PVcomBank có lãi suất 5%/năm và TPBank có lãi suất 5,9%/năm. Tuy nhiên, thời gian hưởng lãi suất ưu đãi chỉ cố định mức lãi suất này trong 3 tháng đầu. Từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường.

Các ngân hàng được khảo sát có lãi suất vay mua nhà từ 10%/năm trở lên gồm: VPBank, Woori Bank, Techcombank, UOB, Shinhan Bank và Hong Leong Bank, VIB, Lienvietpostbank

Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2023

Theo tình hình hiện nay lãi suất huy động vẫn đang ở mức khá cao thì lãi suất cho vay ngân hàng sau thời gian ưu đãi cũng sẽ tăng cao.

Không chỉ khó giảm lãi vay khi chi phí đầu vào chưa giảm, mà trong năm 2023 các nhận định đưa ra, khả năng tín dụng chỉ tăng khoảng 12%, thấp hơn mức 14,5% của năm 2022 cũng là một trong những nguyên nhân khiến lãi vay khó giảm. Tuy nhiên, giới phân tích kỳ vọng, bước sang quý III/2023 mặt bằng lãi suất giảm nhiệt.

Shinhan Bank và Hong Leong Bank là 2 ngân hàng có lãi suất vay mua nhà giảm trong tháng này. Trong đó lãi suất tại ngân hàng Shinhan Bank chỉ giảm nhẹ 0,1 điểm % từ 10,9%/năm xuống 10,8%/năm.

Hong Leong Bank có mức giảm lãi suất lên đến 1,3%, hạ lãi suất xuống còn 11,7%/năm thay vì 13%/năm như hồi đầu tháng trước. Dù đã giảm mạnh lãi suất nhưng đây vẫn là ngân hàng có lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong tháng 2.

Tại mỗi ngân hàng, điều kiện để đăng ký vay mua nhà sẽ được điều chỉnh khác nhau. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số quy định cơ bản mà tất cả các ngân hàng đều áp dụng như: Khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ, có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu được ghi nhận trên hệ thống ngân hàng.

Theo PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, nhìn nhận việc mua nhà trả góp sẽ mang lại lợi ích về lâu dài lớn hơn so với quyết định đi thuê nhà. Tuy nhiên, nếu không vội thì người mua có thể chờ đến cuối quý II và đầu quý III năm 2023, khi giá nhà và lãi suất bình ổn hơn.

“Kể từ quý 3/2023, lãi suất ngân hàng có thể sẽ ổn định lại, không còn tăng mạnh. Nhưng, tỷ lệ an toàn là các khoản thanh toán không quá 30 - 40% thu nhập hàng tháng. Với nhà đầu tư, đây là thời điểm thích hợp cho cuộc đua đường dài, tuyệt đối không dùng đòn bẩy tài chính”.

Các con số thống kê tại đây chỉ có tính chất tham khảo bởi đây là mức lãi suất cho vay tối thiểu công bố trên website chính thức của các ngân hàng.

Nhiều yếu tố thúc đẩy lãi suất cho vay tăng trở lại

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm ngân hàng không công khai lãi suất cho vay

Một ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 6%/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-vay-mua-nha-thang-22023-mot-so-ngan-hang-van-ap-dung-lai-suat-uu-dai-167901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất vay mua nhà tháng 2/2023: Một số ngân hàng vẫn áp dụng lãi suất ưu đãi
POWERED BY ONECMS & INTECH