UBND tỉnh Lâm Đồng đã thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng nhằm lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng của 486 ha rừng sang làm cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư kết nối thành phố Đà Lạt với TP HCM, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2022 và hoàn thành cùng lúc với tuyến cao tốc Long Thành - Tân Phú và Tân Phú - Bảo Lộc, từ đó kết nối xuyên suốt TP HCM - Đồng Nai và Đà Lạt (Lâm Đồng).
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành việc thẩm định hiện trạng tài nguyên rừng để lập thủ tục xin chủ trương chuyển đổi mục đích diện tích đất phục vụ việc xây dựng đoạn cao tốc Liên Khương - Bảo Lộc.
Trên 486 ha rừng được kiểm kê, đất quy hoạch lâm nghiệp rừng sản xuất có 8,49 ha gồm 1,17 ha đất có rừng và 7,32 ha đất không rừng. Đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp là 477,51 ha, trong đó có 1,9 ha đất có rừng và 475,6 ha đất không rừng.
Diện tích đất này nằm trên địa bàn thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng cùng diện tích do Nông trường 78 (Học viện Lục quân) và Công ty cổ phần Tập đoàn giấy Tân Mai quản lý.
Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài hơn 73 km, chiều rộng 4 làn xe với nền đường 17 m, giai đoạn hoàn chỉnh chiều rộng 24,75 m. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 11.311 tỷ đồng. Đoạn cao tốc này được đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
UBND tỉnh Lâm Đồng đã kêu gọi và chấp thuận lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án là Liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện), Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng và hoàn thành các thủ tục để thông xe trong năm 2025.
Được biết, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn ngân sách Trung ương đầu tư đường cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.
Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 2.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương cho địa phương để thực hiện dự án. Vốn địa phương bỏ ra là 1.500 tỷ đồng, còn lại vốn do nhà đầu tư huy động, khoảng trên 7.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án cao tốc Bảo Lộc -Liên Khương là 20 năm.
Chuyển động mới của dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương dài hơn 73km
Đèo Cả nêu ý kiến về phương án xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc 17.200 tỷ đồng