Xã hội

Làm giàu ngược đời như triệu phú Dave Ramse: Hãy sống như một người nghèo, ngay cả khi bản thân không nghèo

Manh Lan 19/10/2024 22:04

Theo tác giả cuốn sách bán chạy nhất của New York Times, nếu muốn làm giàu, bạn nên sống như một người nghèo.

Theo Dave Ramsey, tác giả của năm cuốn sách về tài chính và là người sáng lập chương trình radio nổi tiếng "The Dave Ramsey Show", nếu bạn muốn làm giàu, hãy học cách sống như một người nghèo. Dù điều này nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng đây là một trong những triết lý sống quan trọng mà ông khuyến khích những người muốn đạt được sự ổn định tài chính lâu dài nên áp dụng.

"Quan điểm này có vẻ ngược đời nhưng lại là công cụ mạnh mẽ nhằm ổn định tài chính lâu dài", Dave Ramsey nói.

Làm thế nào để "sống như một người nghèo"?

Theo quan điểm của Dave Ramsey, một chuyên gia tài chính hàng đầu, lối sống "sống như một người nghèo" không có nghĩa là sống kham khổ hay hạn chế bản thân một cách cực đoan, mà là việc ưu tiên tiết kiệm và thực hiện các quyết định tài chính thông minh. Điều này bao gồm việc cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, giảm thiểu nhu cầu cá nhân và tìm thấy sự hài lòng trong những điều đơn giản hơn trong cuộc sống.

Làm giàu ngược đời như triệu phú Dave Ramse: Hãy sống như một người nghèo, ngay cả khi bản thân không nghèo - ảnh 1

“Cách sống này không có nghĩa là sống kham khổ, tằn tiện mà đưa ra những lựa chọn tài chính thông minh, ưu tiên sức khỏe tài chính hơn là thỏa mãn sự hài lòng tức thời”, Dave Ramsey nhấn mạnh.

Làm thế nào để thực hiện lối sống này?

1. Áp dụng lối sống tiết kiệm và lập ngân sách thông minh

Một trong những nguyên tắc cơ bản của việc "sống như một người nghèo" là biết cách chi tiêu hợp lý và lập kế hoạch ngân sách thông minh. Ramsey khuyến khích mọi người nên sống tối giản, từ việc chọn những ngôi nhà có kích thước phù hợp với nhu cầu thực tế, cho đến việc sử dụng những phương tiện di chuyển có giá cả phải chăng. Nhiều người có xu hướng lo ngại "mất mặt" và thường đầu tư vào những món đồ xa xỉ như xe hơi đắt tiền hoặc đồ hiệu với hy vọng nâng cao giá trị bản thân. Tuy nhiên, theo Dave Ramsey, điều đó không phải là yếu tố quyết định thành công tài chính.

Ông nhấn mạnh rằng những người thực sự giàu có thường không thích phô trương sự giàu sang của mình. Họ thường chọn cách sống giản dị hơn, sử dụng xe cũ và sống trong những căn nhà chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu của bản thân và gia đình.

Theo thống kê tại Mỹ, 64% triệu phú trong số 233 người được khảo sát với tài sản trung bình 4,3 triệu USD cho biết họ sống trong những căn nhà khiêm tốn. Đặc biệt, 56% trong số đó nói rằng nhà của họ đã có tuổi đời ít nhất 20 năm, và 55% cho biết họ thường mua xe cũ thay vì xe mới. Hơn nữa, họ cũng rất tiết kiệm trong các khoản chi khác. Cụ thể, 96% triệu phú nói rằng họ chi tiêu dưới 6.000 USD mỗi năm cho các kỳ nghỉ, và 84% cho biết họ không bao giờ đánh bạc.

"Người giàu không thích những thứ xa hoa, khoe mẽ mà chỉ tập trung kiếm tiền và tiết kiệm", Dave Ramsey khẳng định.

Làm giàu ngược đời như triệu phú Dave Ramse: Hãy sống như một người nghèo, ngay cả khi bản thân không nghèo - ảnh 2

Ngoài việc cắt giảm chi tiêu không cần thiết, một yếu tố quan trọng khác là việc thiết lập và tuân thủ một ngân sách chi tiêu nghiêm ngặt. Để làm điều này, Ramsey khuyến nghị việc sử dụng các ứng dụng lập ngân sách để dễ dàng quản lý tài chính. Trong ngân sách này, ưu tiên phải dành cho tiết kiệm và trả nợ, xem đây là những mục chi tiêu không thể thương lượng trong ngân sách gia đình.

Ramsey chỉ ra rằng nhiều người e ngại việc lập ngân sách vì cảm thấy điều này hạn chế tự do chi tiêu của họ. Tuy nhiên, lập ngân sách thực ra mang lại cho bạn quyền kiểm soát tài chính, giúp bạn biết mình đang tiêu gì và đạt được mục tiêu tài chính ra sao. "Người giàu luôn có kế hoạch ngân sách rõ ràng, và bất kỳ ai cũng có thể làm điều tương tự để xây dựng tài sản trong tương lai," Ramsey nói.

2. Cắt giảm chi phí hàng ngày

Cắt giảm chi tiêu hàng ngày là một trong những nguyên tắc quan trọng của việc "sống như một người nghèo". Điều này đòi hỏi phải biết cách phân biệt đâu là nhu cầu thiết yếu và đâu là những chi tiêu không cần thiết. Bạn có thể tiết kiệm bằng nhiều cách, chẳng hạn như:

- Mua sắm thông minh: Lựa chọn các nhãn hiệu bình dân, sử dụng phiếu giảm giá hoặc mua sắm tại các cửa hàng có chương trình khuyến mãi để cắt giảm chi phí.

- Giảm hóa đơn tiện ích: Tiến hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng tại nhà, giúp giảm hóa đơn tiền điện, nước và khí đốt.

- Hạn chế chi tiêu vào giải trí: Tìm kiếm các lựa chọn giải trí miễn phí hoặc giá rẻ, và hạn chế việc ăn uống bên ngoài hay tham gia các hoạt động giải trí đắt đỏ.

3. Tăng thu nhập qua công việc phụ

Bên cạnh việc tiết kiệm chi tiêu, Dave Ramsey khuyên rằng nên tìm thêm các nguồn thu nhập ngoài công việc chính. Điều này có thể là một công việc bán thời gian, công việc tự do hoặc kinh doanh nhỏ. Số tiền kiếm được từ những nguồn này nên được dùng để tiết kiệm hoặc đẩy nhanh quá trình trả nợ.

Làm giàu ngược đời như triệu phú Dave Ramse: Hãy sống như một người nghèo, ngay cả khi bản thân không nghèo - ảnh 3

Một cách khác để gia tăng ngân sách là bán những món đồ không cần thiết trong nhà. Điều này không chỉ giúp làm sạch không gian sống mà còn giúp biến đồ dùng không sử dụng thành tiền mặt, một cách hiệu quả để tăng thêm thu nhập.

4. Tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu tài chính dài hạn

Theo Dave Ramsey, việc đặt ra các mục tiêu tài chính dài hạn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lối sống tiết kiệm. Những mục tiêu này có thể là quỹ hưu trí, mua nhà hoặc thiết lập quỹ khẩn cấp. Chính các mục tiêu này sẽ là động lực giúp mọi người kiên trì với kế hoạch tài chính của mình và không bị cám dỗ bởi những tiêu xài lãng phí.

"Sống như một người nghèo" không có nghĩa là bạn phải từ bỏ mọi niềm vui trong cuộc sống, mà là lựa chọn cách tiêu tiền thông minh hơn, tập trung vào việc đảm bảo tương lai tài chính vững chắc cho bản thân và gia đình. Bằng cách áp dụng lối sống tiết kiệm, lập ngân sách thông minh và tập trung vào mục tiêu dài hạn, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng con đường dẫn đến sự giàu có.

"Đó là một hành trình dài mang tính kỷ luật cao, nhưng phần thưởng sẽ tăng đáng kể theo thời gian", Dave Ramsey nói.

Dave Ramsey là một chuyên gia tài chính cá nhân và nhân vật truyền thông nổi tiếng. Ở tuổi 26, Dave Ramsey đã kiếm được 250.000 đô la mỗi năm và quản lý một danh mục bất động sản trị giá 4 triệu đô la. Hai năm sau, ông mất tất cả. Giờ đây, ở tuổi 63, Ramsey là một trong những nhà tư vấn tài chính đáng tin cậy nhất của nước Mỹ.

Theo trang web của Ramsey, chương trình phát thanh được phát sóng rộng rãi của ông, The Dave Ramsey Show, thu hút 20 triệu thính giả hàng tuần trên hơn 600 đài phát thanh. Cuốn “The Total Money Makeover: A Proven Plan for Financial Fitness” do ông viết và xuất bản lần đầu năm 2003 cũng lọt top những cuốn sách bán chạy nhất của New York Times. Tính đến tháng 8 năm 2017, hơn năm triệu bản đã được bán ra và cuốn sách này cũng đã nằm trong danh sách bán chạy nhất của Tạp chí Phố Wall trong hơn 500 tuần.

*Theo gobankingrates

‘Chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt, người nghèo sẽ mãi nghèo’: Chuyện về miếng dưa hấu của tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ và cách người giàu làm giàu

Bí thư đoàn thôn làm giàu từ mô hình nuôi lợn rừng ở Hà Tĩnh

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/lam-giau-nguoc-doi-nhu-trieu-phu-dave-ramse-hay-song-nhu-mot-nguoi-ngheo-ngay-ca-khi-ban-than-khong-ngheo-128468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làm giàu ngược đời như triệu phú Dave Ramse: Hãy sống như một người nghèo, ngay cả khi bản thân không nghèo
POWERED BY ONECMS & INTECH