Quốc tế

Lễ hội búp bê dành cho các bé gái tại Nhật Bản

PV 04/03/2024 - 22:47

Lễ hội búp bê Hina Matsuri là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất tại Nhật Bản được tổ chức vào ngày 3/3 hằng năm nhân ngày bé gái ở Nhật Bản.

Lễ hội búp bê dành cho các bé gái tại Nhật Bản

Trong dịp này, mỗi hộ gia đình có bé gái đều trưng bày những chú búp bê Hina từ đầu tháng 2 để cầu mong sức khỏe và sự hạnh phúc cho con gái của mình.

Khắp nơi trên toàn Nhật Bản sẽ tổ chức trưng bày búp bê Hina và một trong những nơi trưng bày búp bê Hina lớn nhất là thành phố Konosu, tỉnh Saitama.

Bên cạnh các địa điểm trưng bày truyền thống, năm nay, Hiệp hội búp bê của thành phố này đã chuẩn bị tổng cộng 2024 búp bê Hina để trưng bày ở trung tâm thương mại Elumi, trong đó điểm nhấn của lễ hội là “kim tự tháp” búp bê gồm 31 tầng với tổng cộng 1.550 búp bê, có chiều cao 7 m và là tháp búp bê cao nhất tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trưng bày thêm một kệ lớn khác gồm 360 búp bê và nhiều kệ nhỏ tương tự như kệ ở các gia đình.

Các búp bê Hina mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới theo cấp bậc trong xã hội Nhật Bản thời xưa. Tầng cao nhất sẽ là vua và hoàng hậu, tiếp theo sẽ là các quan cận thần, hộ vệ, nhạc công, dân chúng… và kèm theo đó là các món đồ trang sức quý tộc và cả kiệu, xe ngựa hay hộp cơm.

Chính hội diễn ra vào đầu tháng 3 là lúc hoa đào bắt đầu nở và theo quan niệm từ xưa, hoa đào có tác dụng xua đuổi bệnh tật, tà ma nên trên kệ trưng bày búp bê Hina thường có 1 nhành đào. Đây cũng là lý do lễ hội Hina Matsuri còn được gọi với tên khác là Momo Matsuri (Momo là hoa đào trong tiếng Nhật Bản).

Thông thường, kệ trưng bày tiêu chuẩn trong gia đình thường là 7 tầng, gồm 15 búp bê, tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện của gia đình mà số lượng khác nhau, có thể là 3 tầng hoặc 5 tầng. Tại các nơi tổ chức lễ hội lớn, số lượng búp bê trưng bày có thể tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn búp bê.

Trưng bày “kim tự tháp” búp bê là sự kiện thường niên được Konosu tổ chức từ năm 2005 nhằm quảng bá văn hoá truyền thống của Nhật Bản cũng như nét đặc sắc của thành phố này - nơi đã có lịch sử gần 400 năm làm búp bê Hina. Năm nay, Ban tổ chức trưng bày búp bê trong gần một tháng từ 16/2 - 9/3 và dự kiến sẽ thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan.

Công viên giải trí được mệnh danh là ‘Disneyland Nhật Bản’ từng đón hàng triệu lượt khách, nay hóa ‘vùng đất ma’ không bóng người

Công viên giải trí được mệnh danh là ‘Disneyland Nhật Bản’ từng đón hàng triệu lượt khách, nay hóa ‘vùng đất ma’ không bóng người

Nhật Bản: Chỉ số Nikkei 225 lần đầu tiên vượt ngưỡng 40.000 điểm

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/le-hoi-bup-be-danh-cho-cac-be-gai-tai-nhat-ban-post144167.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lễ hội búp bê dành cho các bé gái tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH