Bất động sản

Liên danh Đèo Cả đề xuất lùi thời gian nộp đề xuất dự án PPP đường sắt Việt Lào hơn 27.000 tỷ

Việt Hoàng 06/11/2024 12:00

Theo đề xuất của liên danh, việc trình hồ sơ báo cáo đầu kỳ sẽ lùi xuống ngày 26/11/2024; trình hồ sơ báo cáo cuối kỳ vào sau đó 1 tháng; hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trên cơ sở vốn ngân sách Nhà nước được dự kiến bố trí (nếu có) vào giữa tháng 1/2025.

Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - CTCP Tập đoàn Đèo Cả vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận điều chỉnh thời gian đệ trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án PPP đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ.

Theo đó, Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ trình hồ sơ báo cáo đầu kỳ vào ngày 26/11/2024; trình hồ sơ báo cáo cuối kỳ vào sau đó 1 tháng và hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trên cơ sở vốn ngân sách Nhà nước được dự kiến bố trí (nếu có) vào giữa tháng 1/2025.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận Liên danh giữa Công ty Thương mại Dầu khí Lào và CTCP Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt này theo phương thức PPP.

Liên danh này cần nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ Giao thông vận tải) trước ngày 10/10/2024. Nếu quá thời hạn này mà hồ sơ chưa được trình nộp theo quy định, sẽ được xem như nhà đầu tư đề xuất không còn quan tâm đến việc nghiên cứu dự án nữa.

Liên danh Đèo Cả đề xuất lùi thời gian nộp đề xuất dự án PPP đường sắt Việt Lào hơn 27.000 tỷ
Liên danh Đèo Cả đề xuất lùi thời gian trình dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ. Ảnh minh họa

Hiện nay, đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn tất công tác khảo sát hiện trường và đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

>> Khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ tại tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam sẽ được khởi công trước tháng 4/2025

Tuy nhiên, thời gian qua, Công ty Thương mại Dầu khí Lào gặp khó khăn do tác động của các yếu tố kinh tế vĩ mô và quá trình tái cấu trúc từ công ty mẹ, dẫn đến việc phối hợp chưa hiệu quả, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Liên danh nhà đầu tư.

Ngoài ra, công tác dự báo nhu cầu vận tải (hàng hóa/khách) cho dự án phụ thuộc vào kết quả dự báo của dự án đường sắt Vientiane - Thakhek - Mụ Giạ hiện vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Đối với nội dung kỹ thuật công nghệ, liên danh nhà đầu tư cần có nhiều thời gian để lựa chọn và đánh giá cũng như tham khảo các công nghệ kỹ thuật đường sắt khác nhau từ Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản...

Ngoài ra, liên danh cần có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng các điểm đặt ga, công tác đấu nối trong nước, quốc tế để phù hợp với các quy hoạch liên quan, cũng như nghiên cứu các phương án đầu tư phù hợp đảm bảo lợi ích hài hoà giữa các bên tham gia thực hiện dự án.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt - Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng có tổng chiều dài 554,7km, trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô đường đôi, khổ ray 1.435mm, vận tốc 150km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP.

Trong đó, đoạn Mụ Giạ - Tân Ấp - Vũng Áng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Vientiane tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.

Điểm cuối của tuyến đường sắt này là cảng Vũng Áng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của 2 nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

>> Tỉnh sở hữu huyện đảo đông dân nhất Việt Nam sắp có khu công nghiệp VSIP, quy mô 49.000 lao động

Quảng Bình lý giải nguyên nhân đề xuất 2 vị trí nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đề xuất xây dựng, bổ sung thêm 3 tuyến đường lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-danh-deo-ca-de-xuat-lui-thoi-gian-nop-de-xuat-du-an-ppp-duong-sat-viet-lao-hon-27000-ty-258410.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Liên danh Đèo Cả đề xuất lùi thời gian nộp đề xuất dự án PPP đường sắt Việt Lào hơn 27.000 tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH