Liên danh Đèo Cả lập đề xuất dự án đường sắt tổng mức đầu tư 27.485 tỷ đồng
Trước đó, hồi tháng 3/2023, cú bắt tay trị giá 6 tỷ USD giữa Đèo Cả và tập đoàn nước ngoài để xây đường sắt xuyên biên giới Việt - Lào đã nhận được nhiều sự chú ý của giới đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào (Petroleum Trading Lao Public company) - CTCP Tập đoàn Đèo Cả (Deo Ca group join stock company) là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP. Được biết, tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Nhà đầu tư chịu mọi chi phí lập hồ sơ đề xuất dự án; chi phí lập hồ sơ được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt theo quy định; các chi phí hợp pháp lập hồ sơ đề xuất dự án được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật của nhà nước.
Đồng thời chịu mọi rủi ro, chi phí, không được nhà nước thanh toán một trong các trường hợp sau: Hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức PPP; báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt; dự án không lựa chọn được nhà đầu tư để triển khai dự án theo phương thức PPP.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả đã có đề xuất thực hiện báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ. Đây là đoạn thuộc tuyến đường sắt Viên Chăn (Lào) - Vũng Áng nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Hồi tháng 3/2023, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết thoả thuận liên danh với Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL) Holding tiến tới hợp tác thực hiện dự án đường sắt kết nối Việt –Lào với tổng mức đầu tư lên tới 6 tỷ USD (tương đương 149.550 tỷ đồng).
Cổ phiếu đáng chú ý ngày 12/12: HHV, BAF, PC1
Cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam: Kỳ vọng kết nối liền mạch các tỉnh duyên hải phía Nam với TP. HCM