Liên minh xe điện giữa 2 "ông lớn" Nhật Bản sẽ có tên chính thức là Sony Honda Mobility, tập trung tạo ra những chiếc ô tô điện với công nghệ hiện đại từ năm 2025.
Một công ty sản xuất ô tô điện mới quy tụ hai tên tuổi lớn trong ngành kinh doanh Nhật Bản là Honda và Sony đã chính thức khởi động vào ngày 13/10.
Xe ô tô điện của Sony Honda Mobility Inc. sẽ được bán vào năm 2025, với việc giao xe đầu tiên ở Mỹ vào đầu năm 2026 và tại Nhật Bản vào cuối năm 2026, Giám đốc điều hành Yasuhide Mizuno nói với các phóng viên. Các đơn đặt hàng trước đó bắt đầu được thực hiện từ năm 2025.
Các thông tin chi tiết khác chưa được công bố vào thời điểm hiện tại, nhưng thông cáo báo chí đã tiết lộ một cách mơ hồ về cách thức phân chia trách nhiệm giữa hai công ty. Sony Honda Mobility Inc sẽ tận dụng "các công nghệ an toàn và môi trường tiên tiến của Honda, khả năng phát triển tính di động, công nghệ sản xuất thân xe và kinh nghiệm quản lý dịch vụ sau bán hàng".
Đồng thời, Sony sẽ cung cấp "kiến thức chuyên môn của mình trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ hình ảnh, cảm biến, viễn thông, mạng và giải trí, nhằm tạo ra một thế hệ di động và dịch vụ mới cho tính di động phù hợp nhất với người dùng, môi trường và tiếp tục phát triển trong tương lai".
Cả hai "ông lớn" Nhật Bản đều đặt mục đích cung cấp những mẫu "xe điện có giá trị cao", tuy nhiên hiện chưa rõ chúng sẽ là các dòng xe hoàn toàn mới hay chỉ đơn thuần là bản thương mại của 2 mẫu concept Sony Vision-S 01 và 02.
Vào tháng 3/2022, Tập đoàn Sony Group và Honda đã thống nhất thành lập liên doanh với tỷ lệ 50 - 50, ý tưởng là kết hợp chuyên môn của Honda về ô tô cùng công nghệ di động và bán hàng với chuyên môn về hình ảnh, mạng, cảm biến và giải trí của Sony.
Việc sản xuất sẽ dược triển khai tại một nhà máy của Honda ở Mỹ. Tuy nhiên, các chi tiết như giá cả, nền tảng và loại pin được sử dụng sẽ không được tiết lộ. Số lượng ô tô điện sản xuất cũng không được đưa ra, nhưng các quan chức cho biết, đây là một mẫu xe đặc biệt và không nhằm mục đích bán hàng loạt.
Ngoài Sony, Honda cũng đang liên minh với một công ty khác để thúc đẩy điện hoá là GM từ Mỹ.
Cụ thể, General Motors sẽ cho Honda vay mượn nền tảng chassis điện Ultium của tập đoàn. Các mục tiêu dài hạn của Honda bao gồm việc tăng doanh số bán xe điện chạy bằng pin và pin tế bào nhiên liệu hydro lên 40% tổng doanh số giao hàng năm trên toàn cầu vào cuối thập kỷ.
Con số đó sẽ tăng lên 80% vào năm 2035 trước khi Honda "khai tử" hoàn toàn động cơ đốt trong hoàn toàn vào năm 2040.
Để đạt được mục tiêu đó, vào nửa sau của thập kỷ này Honda cũng sẽ tung ra một nền tảng chassis điện mới của riêng mình với tên gọi e:Architecture. Nó sẽ được trang bị cho một loạt các mẫu xe bán tại Mỹ trước khi ra các thị trường khác.
Xem thêm: Trong tương lai, pin xe ô tô điện có thể sạc đầy chỉ trong 5 phút