Lộ diện 2 tuyến đường gần 3.000 tỷ nối sân bay lớn nhất Việt Nam với cao tốc Bắc - Nam

15-03-2024 08:32|Quốc Chiến

Hai tuyến đường này là mắt xích quan trọng của sân bay lớn nhất Việt Nam.

Dự án đường T1, T2 là công trình đặc biệt quan trọng, kết nối với sân bay Long Thành từ quốc lộ 51 và 2 tuyến đường cao tốc. Nhà thầu thi công là liên danh 6 công ty do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Dự án được khởi công tháng 7/2023. Thời gian xây dựng là 885 ngày, tổng giá trị dự án hơn 2.630 tỷ đồng.

Theo thiết kế, tuyến đường T1 có chiều dài 4,3km, nối quốc lộ 51 đến sân bay Long Thành; tuyến đường T2 có chiều dài 3,5km nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (thành phần của cao tốc Bắc - Nam) và chạy song song với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

so-do
Sơ đồ tuyến T1 và T2 nối sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam

Sau hơn nửa năm thi công, tuyến đường T1 đã mở từ quốc lộ 51 tới tận cửa sân bay Long Thành. Phần đường này cũng đã được rải cấp phối đá dăm để các phương tiện có thể đi lại thuận lợi. Hàng ngày, trên đường T1 có hàng trăm lượt xe tải chở nguyên vật liệu di chuyển ra vào.

Theo thiết kế, đường T1 còn có 2 nút giao để tiện di chuyển giữa sân bay và các khu dân dư lân cận. Chúng được được thiết kế biểu tượng hình bông sen và hình trống đồng.

>> Cập nhật tiến độ siêu sân bay Long Thành: Một hạng mục quan trọng bất ngờ vượt tiến độ

Trong đó nút giao đầu tiên (hình bông sen) đang được xây dựng với tốc độ nhanh chóng, những trụ bê tông nền móng của hệ thống cầu cạn đã được dựng lên.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các nhà thầu đã huy động 630 người, 196 máy móc trang thiết bị để đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công đường kết nối sân bay Long Thành.

Tới nay, dự án đã triển khai phát quang dọn dẹp, đắp đất K95 đường công vụ. Đồng thời, các nhà thầu đã rải cấp phối đá dăm nhiều đoạn tuyến, thi công cọc khoan nhồi, cọc xi măng đất.

tuyen-duong
Toàn cảnh công trình tuyến đường T1

Dự kiến, đường T1 sẽ hoàn thành phần đắp nền trong tháng 8 tới và xử lý đất yếu, cọc đất trước tháng 5 này. Cấp phối đá dăm toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào quý I/2025. Riêng phần cầu dự kiến hoàn thành lắp dầm super T trước tháng 10/2024 và hoàn thiện mặt đường cầu, chiếu sáng, lan can trước tháng 7/2025.

Còn tuyến T2 thì mới chỉ bàn giao xong 86% mặt bằng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đề nghị địa phương sớm bàn giao diện tích đất còn lại để đảm bảo thông tuyến kết nối đúng hẹn. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã hẹn sẽ bàn giao trước ngày 15/3.

Tuyến T1, T2 là mắt xích quan trọng của sân bay Long Thành. Hiện, sân bay Long Thành đang được thi công tổng lực với 4.000 người cùng 2.000 máy móc. Phần ga hành khách, đài kiểm soát không lưu dần hình thành. Đường băng dự kiến vượt tiến độ 3 tháng.

Sân bay quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của đất nước hiện nay. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho khu vực phía Nam trong tương lai.

Sân bay quốc tế Long Thành đi qua 6 xã của huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai, gồm: Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước. Sân bay Long Thành cách TPHCM khoảng 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43km, cách thành phố Biên Hòa khoảng 30km, cách các khu công nghiệp Nhơn Trạch khoảng 5km.

Sân bay quốc tế Long Thành là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam với diện tích là 5.000ha, chiều dài đường cất cánh lên tới 1.800m. Tổng mức đầu tư dự án là 336.000 tỷ đồng. Dự kiến công suất hoạt động của sân bay Long Thành là đón được 100 triệu lượt khách và 5 triệu hàng hóa mỗi năm.

>> Tỉnh nằm 'sát vách' TP. HCM chuẩn bị đón 'siêu' thành phố mới nằm cạnh sân bay lớn nhất Việt Nam

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam: Sẽ là tỉnh đầu tiên của cả nước sở hữu cùng lúc 2 sân bay dân sự

Tỉnh duy nhất Việt Nam có 3 mặt giáp biển, được ‘rót’ hơn 2.000 tỷ nâng cấp sân bay

Cập nhật tiến độ siêu sân bay Long Thành: Một hạng mục quan trọng bất ngờ vượt tiến độ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lo-dien-2-tuyen-duong-gan-3000-ty-noi-san-bay-lon-nhat-viet-nam-voi-cao-toc-bac--nam-d118019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện 2 tuyến đường gần 3.000 tỷ nối sân bay lớn nhất Việt Nam với cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH