Hiện nay, tỉnh này chỉ có duy nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được triển khai xây dựng.
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có công văn về việc đăng ký danh mục đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây ưu tiên đầu tư trước năm 2030, theo báo Đắk Lắk.
Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, xem xét, triển khai đồng bộ các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Cụ thể, tuyến cao tốc Pleiku (tỉnh Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), dài 160km, quy mô 6 làn xe và tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), dài 105km, quy mô 6 làn xe.
Đây là các tuyến cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đầu tư xây dựng trước năm 2030 và kết nối các dự án cao tốc đang triển khai xây dựng trong khu vực, từng bước đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao, phù hợp với phát triển vận chuyển hành khách hàng năm.
Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực Tây Nguyên, tạo liên kết vùng khu vực Duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam Bộ cùng phát triển.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chỉ có duy nhất tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đang được triển khai xây dựng.
Dự án này được khởi công từ tháng 6/2023, có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 21.935 tỷ đồng.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Cụ thể, thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà; thành phần 2 dài 37km là đoạn nối giữa Khánh Hoà và Đắk Lắk; thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km.
Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ. Dự án là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
Bên cạnh ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp…thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Đắk Lắk là một trong 5 tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, nằm ở khu vực trung tâm của vùng; phía Bắc giáp với tỉnh Gia Lai, phía Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, phía Tây giáp với Vương quốc Campuchia, phía Tây Nam giáp tỉnh Đắk Nông, phía Đông giáp tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
Tỉnh Đắk Lắk có diện tích 13.125,37km², được mệnh danh là “thủ phủ” cà phê Việt Nam, bởi diện tích và sản lượng luôn đứng đầu cả nước. Nhiều năm qua, cà phê là nông sản chủ lực trong cơ cấu kinh tế, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đắk Lắk đang xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.
>> Lộ diện 2 tuyến đường gần 3.000 tỷ nối sân bay lớn nhất Việt Nam với cao tốc Bắc - Nam
Thủ phủ công nghiệp miền Nam khởi công tuyến đường 'huyết mạch' kết nối các khu vực phía Đông
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM lại 'lỡ hẹn' với người dân