Sức khoẻ

Loại rau chỉ 12.000 đồng/kg nhưng là “mỏ vàng” cung cấp axit folic được bán nhiều ở chợ Việt, cực tốt đối với bà bầu

Thanh Thanh 05/11/2023 15:00

Đây là loại rau quen thuộc với mâm cơm Việt nhưng ít ai biết hết tác dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là các mẹ bầu.

Rau dền nguồn dinh dưỡng thực vật khá phổ biến trong bữa ăn của mọi gia đình. Loại rau này được ví là “mỏ vàng” cung cấp axit folic dồi dào. Tên khoa học của axit folic là vitamin B9, một loại vitamin tan trong nước. Tác dụng chính của nó là thúc đẩy sự phát triển và tăng sinh các tế bào trong cơ thể, giúp tăng cường trao đổi chất.

12

Axit folic rất cần thiết trong thời kỳ mang thai cho sức khỏe của mẹ và em bé, nó cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Việc bổ sung axit folic còn giúp cơ thể sản xuất, bảo vệ các tế bào mới, ngăn ngừa sự thay đổi DNA dẫn tới nguy cơ ung thư.

90

Ảnh: Internet

Ước tính cứ 100g rau dền sẽ chứa 187mg canxi, gấp 3 lần sữa. Đặc biệt, hàm lượng axit folic trong rau dền đỏ cao tới 420mg trong 100g, rau dền xanh 330,6mg trong 100g.

Bên cạnh đó, rau dền còn phòng chống được nhiều loại bệnh nguy hiểm khác như:

Cải thiện chất lượng xương khớp

33

Ảnh: Internet

Thành phần khoáng chất trong rau dền khá phong phú và đặc biệt rất có lợi cho sức khoẻ trong đó hàm lượng canxi chiếm tỷ trọng khá cao và có thể cao hơn so với các loại rau khác. Theo các nghiên cứu cho thấy hàm lượng canxi trong rau dền cao gấp 3 lần so với rau cải bó xôi và cao gấp 2 lần so với sữa. Vì thế, loại rau này là một trong những siêu thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trong giúp tăng cường độ cứng của xương, đồng thời giảm thiểu nguy cơ loãng xương và các bệnh liên quan đến thiếu canxi như co giật.

Cải thiện tình trạng viêm

Một vài nghiên cứu gần đây đã đưa ra được những dẫn chứng về chuỗi peptid trong rau dền có tác dụng làm giảm tình trạng viêm sưng trên người, và thậm chí nó còn có vai trò trong việc ngăn chặn hoạt động của gốc tự do tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

44

Ảnh: Internet

Các triệu chứng viêm khớp, bệnh gút hay các vấn đề liên quan đến tình trạng viêm khác được những phân tử chống viêm có trong rau dền tác động tích cực và giảm thiểu nguy cơ.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên giúp ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Rau dền còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng lượng đường trong máu như béo phì.

Ngừa bệnh tim mạch

55

Ảnh: Internet

Rau dền còn có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, tocotrienol – một loại vitamin E có trong loại rau này cũng giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh mạch vành.

Điều trị thiếu máu

Rau dền có hàm lượng sắt cao, cực kỳ có lợi cho máu trong cơ thể. Thường xuyên ăn rau dền có thể cải thiện lượng hemoglobin và thanh lọc máu, giúp cải thiện lưu lượng máu của bạn một cách tự nhiên. Hãy kết hợp rau dền trong chế độ ăn hàng ngày nếu bạn bị thiếu máu.

77

Ảnh: Internet

Ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, C, sắt, magiê, phốt pho hay lysine có trong rau dền giúp chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư.

Bên cạnh một số công dụng chữa bệnh, rau dền cũng có nhiều tác dụng phụ, nếu dùng không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vậy nên, để đảm bảo an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để có liều lượng phù hợp.

Loại lá được người Hàn ví như “kho báu dinh dưỡng”, giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả, ở Việt Nam sẵn có

Loại rau giá rẻ CDC Mỹ đánh giá là “tốt nhất thế giới” ở Việt Nam thường bị coi là rau dại, vừa giàu vitamin C, K lại tốt cho tim mạch, xương khớp

Loại rau được ví như "thuốc kháng sinh tự nhiên", càng ăn càng tốt cho sức khỏe nhưng lại bị nhiều người "xa lánh"

Loại rau giá rẻ, dễ kiếm và trị được nhiều bệnh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-chi-12000-dong-kg-nhung-la-mo-vang-cung-cap-axit-folic-duoc-ban-nhieu-o-cho-viet-cuc-tot-doi-voi-ba-bau-d110950.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại rau chỉ 12.000 đồng/kg nhưng là “mỏ vàng” cung cấp axit folic được bán nhiều ở chợ Việt, cực tốt đối với bà bầu
POWERED BY ONECMS & INTECH