Xã hội

Loại rau quen thuộc ở Việt Nam là 'nhân sâm cho người nghèo', giúp kiểm soát đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả

Như Ý 24/09/2024 06:35

Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, có lợi cho sức khỏe.

Cần tây là loại rau quen thuộc trong nhiều món ăn trên thế giới, đặc biệt phổ biến trong các món salad, súp, xào... Nước ép cần tây cũng được nhiều người ưa chuộng nhờ những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Với hương vị thanh mát, hơi cay nồng và giàu dinh dưỡng, cần tây đã trở thành một lựa chọn phổ biến trong nhiều gia đình.

Tại các chợ và siêu thị, cần tây thường được bán với giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của người dân. Loại rau này chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, giúp cơ thể bổ sung dinh dưỡng và duy trì sức khỏe tốt.

Với nhiều tác dụng đặc biệt, cần tây được coi như

Với nhiều tác dụng đặc biệt, cần tây được coi như "nhân sâm của người nghèo". Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù thành phần chủ yếu của cần tây là nước (chiếm đến 95%), đây vẫn là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin K, folate, kali và chất xơ. Cụ thể, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), một cốc cần tây cung cấp khoảng 30% lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Bên cạnh đó, loại rau này cũng chứa một lượng đáng kể các vitamin và khoáng chất khác như vitamin C, vitamin A, các vitamin nhóm B và molypden. Với hàm lượng calo, carbohydrate, chất béo và cholesterol rất thấp, nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân hoặc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nhờ nguồn chất dinh dưỡng dồi dào, cần tây mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích to lớn. Đầu tiên có thể kể tới khả năng kiểm soát đường huyết của loại rau giá rẻ này. Nước ép cần tây chứa hàm lượng cao các chất flavonoid như apigenin, luteolin và phenolics. Chúng có khả năng chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy khỏi bị tổn thương. Các tế bào beta đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất insulin - hormone giúp cơ thể điều hòa lượng đường trong máu. Nhờ đó, chúng ta có thể kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt bất thường.

Đây là loại rau quen thuộc, được bán nhiều trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Đây là loại rau quen thuộc, được bán nhiều trên thị trường. Ảnh minh họa: Internet

Chất trong rau cần tây cũng có thể ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và đẩy lùi nguy cơ ung thư. Apigenin - một hợp chất flavonoid có trong cần tây đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền Trung Quốc nhờ các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa. Thậm chí, một số nghiên cứu còn gợi ý rằng apigenin có thể có tiềm năng chống lại bệnh ung thư. Bên cạnh đó, luteolin có trong cần tây cũng có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư. Các nhà khoa học cho rằng luteolin có thể khiến tế bào ung thư dễ bị tiêu diệt bởi hóa chất hơn trong các phương pháp điều trị.

Chất xơ trong rau cần tây đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe đường ruột. Nó giúp nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Thêm vào đó, chất xơ cũng giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, từ đó kiểm soát sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân. Trung bình, một cốc cần tây cung cấp khoảng 6% lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Một nghiên cứu trên chuột, được thực hiện ở Ai Cập cho thấy, việc bổ sung cần tây đỏ, lúa mạch và rau diếp xoăn vào chế độ ăn giúp giảm đáng kể lượng mỡ tích tụ trong gan, đồng thời cải thiện đáng kể sức khỏe của gan. Dựa trên kết quả này, các nhà khoa học tin rằng cần tây cũng có thể mang lại những lợi ích tương tự cho gan của chúng ta.

>> Loại củ ngọt mát sẵn ở Việt Nam bổ ngang nhân sâm, giúp hạ đường huyết tự nhiên

Loại rau ăn hằng ngày giúp ổn định huyết áp

Cách hạ đường huyết hiệu quả bằng loại rau mọc đầy vườn, bán đầy chợ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-quen-thuoc-o-viet-nam-la-nhan-sam-cho-nguoi-ngheo-giup-kiem-soat-duong-huyet-ngua-ung-thu-hieu-qua-d133938.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại rau quen thuộc ở Việt Nam là 'nhân sâm cho người nghèo', giúp kiểm soát đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH