Sức khoẻ

Loại trái cây bổ dưỡng ăn 1 quả bằng uống 5 vị thuốc bổ, sắp vào mùa chợ Việt Nam bán đầy

Quỳnh Lâm 12/10/2023 17:30

Loại trái cây này có giá trị dinh dưỡng cao với sức khỏe con người nhưng rất ít người biết đến.

Quả quýt vừa là loại quả ngon lại là vị thuốc quý được trồng phổ biến ở nước ta. Ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, mùa quýt bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau.

Dưỡng chất trong quýt rất phong phú, trong 100g thực phẩm hấp thụ, hàm lượng protein của quýt gấp 9 lần lê, hàm lượng canxi gấp 5 lần lê, hàm lượng photpho gấp 5,5 lần lê, vitamin B1 gấp 8 lần, vitamin B2 gấp 3 lần, vitamin C cũng gấp 10 lần. Quýt chứa thành phần chống oxy hóa, có thể tăng cao khả năng miễn dịch, chống sự phát triển của u bướu. Ngoài ra, quýt còn có tác dụng chống lại tia bức xạ của máy tính. Trong quýt chứa nhiều vitamin A và beta carotin, có thể bảo vệ da cho những người thường sử dụng máy tính.

Hơn nữa, các thành phần dinh dưỡng trong quýt còn giúp chống lại sự phá vỡ acid uric trong máu. Các loại acid hữu cơ và vitamin trong quýt điều hòa chức năng trao đổi chất trong cơ thể đặc biệt là người già mắc bệnh tim. Bên cạnh việc cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất quan trọng, quýt còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Giảm cân lành mạnh

quả quýt chín

Quýt là một loại trái cây có chứa nhiều chất xơ và hoàn toàn không có chất béo. Ăn quýt sẽ cho bạn cảm giác nhanh no và lâu đói, vì thế bạn sẽ giảm được khẩu phần ăn trong những bữa ăn chính của mình.

Tăng cường chức năng miễn dịch

Ăn quýt cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin trong quýt có thể bảo vệ hệ miễn dịch khỏi virus và vi khuẩn bằng cách tác động lên tế bào T, một loại tế bào bạch cầu bảo vệ cơ thể. Nghiên cứu cho thấy vitamin ảnh hưởng đến sự phát triển và chức năng của tế bào T, đồng thời ngăn chặn các tác nhân dẫn đến tử vong nói chung. Do đó, nó giúp duy trì mức độ lành mạnh của các tế bào chống nhiễm trùng.

Ngoài ra, vitamin C tăng cường thực bào - tế bào miễn dịch ăn vi khuẩn và các hợp chất có hại khác. Nghiên cứu cho thấy bổ sung 1-2g vitamin C mỗi ngày có thể giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian mắc các loại bệnh cảm cúm thông thường. Chất hesperidin và naringenin trong vỏ quýt cũng làm giảm phản ứng dị ứng.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Một trong những lợi ích hàng đầu của trái quýt là vị thế ấn tượng của nó như một loại thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao bao gồm: Naringin, naringenin, nobelitin, narirutin và hesperidin.

Chất chống oxy hóa là những hợp chất mạnh mẽ giúp chống lại tác hại của các gốc tự do trong cơ thể để giảm nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường...

Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Chất chống oxy hóa trong quýt có thể bảo vệ con người trước các triệu chứng rối loạn não mạn tính như tâm thần phân liệt, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Theo nghiên cứu, quýt giúp giảm các gốc tự do trong não - nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của tâm thần phân liệt. Nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng nobiletin từ vỏ quýt có thể giúp giảm tác động tiêu cực của bệnh Alzheimer.

Đối với những người bệnh Parkison, hàm lượng nobiletin trong quýt cải thiện tình trạng suy giảm khả năng vận động, bảo vệ các tế bào sản xuất dopamine trong não.

Thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa

qua quyt 1

Với 1,5g chất xơ được chứa trong mỗi quả quýt, thêm quýt vào chế độ ăn hàng ngày của bạn là một cách tuyệt vời để hỗ trợ và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Chất xơ di chuyển qua đường tiêu hóa mà không bị tiêu hóa, giữ cho nước khối thực phẩm khi di chuyển, tạo khối phân, kích thích trực tràng, chống táo bón.

Ngoài việc ngăn ngừa táo bón, tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tiêu hóa khác, bao gồm bệnh trĩ, loét dạ dày và viêm túi thừa, một tình trạng gây viêm đường tiêu hóa.

Bảo vệ chống lại sỏi thận

Sỏi thận là chất khoáng cứng hình thành trong thận, gây ra các triệu chứng như đau buốt, buồn nôn, nôn mửa và tiểu ra máu khi chúng được đào thải ra ngoài cơ thể. Có một số loại sỏi thận khác nhau, nhưng một số thực sự có thể là do lượng citrate trong nước tiểu thấp.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nhờ hàm lượng chất chống ôxy hóa, chất xơ và vitamin C, một số nghiên cứu cho thấy rằng, thêm quýt vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ.

Hàm lượng flavonoid có trong trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm mức cholesterol và triglyceride trong máu. Điều này giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Cải thiện các vấn đề về da

Quýt còn giúp cải thiện các vấn đề về da, thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen. Đây là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể, mang lại cấu trúc, sức mạnh và sự ổn định cho các mô liên kết, gồm làn da.

Ở tuổi cao, lượng collagen trong cơ thể giảm đi. Tuy nhiên, vitamin C thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, giúp cải thiện quá trình lành vết thương và giảm các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn nếp nhăn.

Bảo vệ mái tóc khỏe mạnh

Quả quýt chứa một lượng vitamin B12 giúp giảm rụng tóc, kích thích quá trình mọc tóc nhanh hơn. Lượng vitamin C dồi dào có khả năng tổng hợp collagen và hấp thụ chất sắt tốt hơn giúp tóc luôn bồng bềnh và chắc khỏe.

Chuyên gia chỉ ra 4 khung giờ vàng uống cà phê để luôn tỉnh táo, phòng ngừa cả tim mạch lẫn béo phì

6 loại trái cây làm sạch máu, là "thần dược" ngăn ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ

5 loại trái cây là "mẹ đẻ" của ung thư, chứa độc tố nhưng vẫn được nhiều gia đình Việt tiêu thụ hàng ngày

Nguyên nhân khiến trái cây tỷ USD Việt Nam mất vị trí dẫn đầu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-trai-cay-bo-duong-an-1-qua-bang-uong-5-vi-thuoc-bo-sap-vao-mua-cho-viet-nam-ban-day-d109757.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại trái cây bổ dưỡng ăn 1 quả bằng uống 5 vị thuốc bổ, sắp vào mùa chợ Việt Nam bán đầy
POWERED BY ONECMS & INTECH