Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chế biến thử nghiệm thành công dầu thô mới

05-06-2024 17:13|Hải Băng

Việc chế biến thử nghiệm thành công dầu thô Bunga Orkid giúp BSR dần thay thế lượng dầu thô tại mỏ Bạch Hổ đang ngày càng cạn kiệt.

CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) cho biết, ngay sau khi hoàn thành kỳ bảo dưỡng tổng thể lần 5, từ ngày 22/5 - 28/5 BSR đã chế biến thử nghiệm thành công thêm loại dầu thô mới tên gọi Bunga Orkid với tỷ lệ ban đầu đến 20% và đánh giá có thể lên đến 40% tùy vào hàm lượng thủy ngân của từng lô và loại dầu chế biến cùng.

Dầu thô Bunga Orkid là loại dầu ngọt, nhẹ khá tương đồng với dầu Bạch Hổ - nguyên liệu chế biến chính theo thiết kế của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Đặc điểm của dầu này có hàm lượng thuỷ ngân thường khá cao và không ổn định. Dầu thô Bunga Orkid được đưa ra thị trường từ năm 2009, đây là kết quả hợp tác khai thác giữa hai nước Việt Nam - Malaysia tại mỏ Bunga Orkid.

Việc thử nghiệm thành công mở ra tiềm năng có thể thay thế dần dầu thô Bạch Hổ đang dần cạn kiệt trong thời gian đến; đồng thời bổ sung thêm vào giỏ các loại dầu có thể chế biến tại BSR, giúp đơn vị tự chủ về nguồn dầu thô nguyên liệu, linh hoạt trong việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm và tối ưu hóa công suất vận hành trên cơ sở cung cầu của thị trường.

Hiện nay, BSR liên tục duy trì vận hành khai thác tối đa công suất khả dụng của Phân xưởng CDU và các phân xưởng công nghệ cao hơn so với thiết kế.

Doanh nghiệp cũng dồn lực cho dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, khi hoàn thành BSR nâng công suất chế biến dầu thô từ 148.000 thùng/ngày lên 171.000 thùng/ngày; đưa ra thị trường các sản phẩm xăng, dầu đạt chuẩn EURO 5, đồng thời nâng tỷ trọng các sản phẩm lọc dầu có giá trị cao (LPG, Jet-A1) và các sản phẩm hóa dầu. Dự kiến, dự án sẽ đi vào vận hành từ năm 2028.

>> Dự án 1,5 tỷ USD của Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đến giai đoạn 'cất cánh' sau 10 năm ấp ủ

Cổ phiếu ‘ông lớn’ ngành bia Sabeco (SAB) nóng dần cùng mùa Euro và Olympic

[LIVE] Thị trường 5/6: VN-Index bị bán ngược cuối phiên, cổ phiếu sữa, rượu 'gánh' chỉ số

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loc-hoa-dau-binh-son-bsr-che-bien-thu-nghiem-thanh-cong-dau-tho-moi-237583.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chế biến thử nghiệm thành công dầu thô mới
POWERED BY ONECMS & INTECH