Doanh nghiệp

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất phổ cập tiếng Anh toàn dân

Hoàng Ngân 16/10/2024 - 08:03

Vingroup cùng các doanh nghiệp khác sẵn sàng tham gia hỗ trợ tài chính cho việc tăng cường giáo viên giảng dạy tại các vùng sâu, vùng xa.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, đã đề xuất với Chính phủ về việc phổ cập tiếng Anh không chỉ trong hệ thống giáo dục công lập mà còn mở rộng ra toàn dân, nhằm giúp người Việt tiếp cận cơ hội toàn cầu. Đây là một trong những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho công dân Việt Nam có "cần câu cơm tốt hơn", thúc đẩy phát triển đất nước trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.

Sáng 21/9/2024, Thường trực Chính phủ đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn. Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ cập tiếng Anh trong chiến lược hội nhập quốc tế. Ông cho rằng, việc này không chỉ cần được triển khai trong các trường công lập mà còn hướng tới đào tạo toàn dân, nhằm xây dựng một xã hội có khả năng hội nhập toàn cầu. "Đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh từ vùng sâu, vùng xa đến thành thị sẽ tạo 'cần câu cơm' tốt hơn cho trẻ, góp phần phát triển những nơi khó khăn này trong tương lai", Chủ tịch Vingroup nói thêm.

Đặc biệt, Vingroup cùng các doanh nghiệp khác sẵn sàng tham gia hỗ trợ tài chính cho việc tăng cường giáo viên giảng dạy tại các vùng sâu, vùng xa.

Bộ Chính trị trước đó đã đề xuất nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, hướng tới việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục. Đề xuất của ông Vượng càng củng cố mục tiêu này, đóng góp vào Nghị quyết 29 năm 2013 về đổi mới giáo dục và đào tạo.

Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất phổ cập tiếng Anh toàn dân
Ông Phạm Nhật Vượng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc

>> VinFast chiếm vị trí Top 1 thị trường xe ô tô, sắp bùng nổ với hệ thống xưởng dịch vụ phủ khắp Việt Nam

Bên cạnh việc phổ cập tiếng Anh, ông Phạm Nhật Vượng cũng kêu gọi Chính phủ mở rộng hạn ngạch đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ như khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn. Đây được coi là những ngành nghề có tiềm năng phát triển vượt trội, giúp Việt Nam đón đầu xu hướng kinh tế số và hội nhập quốc tế. Việc nâng cao năng lực đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động chất lượng cao, tạo động lực cho phát triển kinh tế trong tương lai.

Theo báo cáo từ Tổ chức Giáo dục EF (Education First), chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam đứng thứ 58 trên tổng số 113 quốc gia và vùng lãnh thổ, với mức điểm 505/800 trong năm 2023. Vào năm 2021, chỉ số này của Việt Nam là 486 điểm và nằm trong nhóm các quốc gia có mức độ tiếng Anh thành thạo thấp. Đến 2023, mức độ thành thạo tiếng Anh của người Việt đã tăng 9 điểm, nằm trong nhóm có mức độ thành thạo trung bình.

Về thứ hạng, Việt Nam xếp thứ 7 trong khu vực châu Á, cao hơn điểm số của Ấn Độ (hạng 60), Trung Quốc (hạng 82), Nhật Bản (hạng 87). Điều này cho thấy cơ hội nâng cao năng lực tiếng Anh vẫn còn rất lớn.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang xếp vị trí thứ 4, sau Singapore (hạng 2), Philippines (hạng 20) và Malaysia (hạng 25).

Đứng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số thành thạo tiếng Anh toàn cầu năm 2023 thuộc về Hà Lan với 647 điểm. Tiếp theo là Singapore, Áo, Đan Mạch, Na Uy.

Chỉ số này được EF được công bố thường niên bắt đầu từ năm 2011 dựa trên dữ liệu được phân tích từ các bài kiểm trên quy mô toàn cầu. Kết quả chỉ số thành thạo tiếng Anh của các quốc gia sẽ được chia thành các nhóm: Rất cao (trên 600 điểm), Cao (550-599 điểm), Trung bình (500-549 điểm), Thấp (450-499 điểm), Rất thấp (dưới 450 điểm).

Năm 2023, EF thống kê kết quả bài thi tiếng Anh từ 2,2 triệu người trưởng thành từ 113 quốc gia và vùng lãnh thổ không nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa.

>> VinFast bứt phá: Giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, cán mốc 181 triệu USD

Cựu sếp VinFast hé lộ sự ra đời thú vị của VF 3: Từ 1 lần lái thử xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay hàng loạt ông lớn nhằm 'phủ xanh' Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ly-do-ty-phu-pham-nhat-vuong-de-xuat-pho-cap-tieng-anh-toan-dan-253956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lý do tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề xuất phổ cập tiếng Anh toàn dân
POWERED BY ONECMS & INTECH