Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km

13-05-2024 08:15|Quỳnh Châu

Tính đến thời điểm hiện tại, địa điểm du lịch này đã có hơn 100 năm tồn tại và phát triển.

Nằm ở vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Nơi đây cũng được biết đến là thành phố nhỏ nhất Việt Nam với diện tích 44,94km2.

Thành phố Sầm Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Môi trường

Thành phố Sầm Sơn nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Môi trường

Trong các ngành kinh tế, du lịch chính là điểm sáng của thành phố biển này. Năm 2023, Sầm Sơn đã đón lượng khách kỷ lục, gần 8 triệu lượt trong năm 2023. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt gần 14.300 tỷ đồng, đạt 102,9% so với cùng kỳ và 100,6% so với kế hoạch.

Và nhắc tới du lịch tại Sầm Sơn thì chắc chắn không thể bỏ qua bãi biển Sầm Sơn. Bãi biển này kéo dài 6km, từ cửa Lạch Hới đến chân dãy núi Trường Lệ, hay còn gọi là núi Gầm. Về sau, người dân trong vùng quen gọi là núi Sầm (Sầm Sơn). Tên ngọn núi vì vậy cũng trở thành tên bờ biển.

Sầm Sơn nổi tiếng là bãi biển đẹp, thơ mộng. Ảnh: Mia

Sầm Sơn nổi tiếng là bãi biển đẹp, thơ mộng. Ảnh: Mia

Sầm Sơn vốn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam và được mệnh danh là “chốn nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương”. Nơi đây cách thành phố Thanh Hóa khoảng 16km, cách Hà Nội khoảng 160km. Ngoài cảnh quan thiên nhiên, bãi biển Sầm Sơn còn có ưu thế nhờ bãi cát bằng phẳng, nước biển trong xanh và nồng độ muối vừa phải.

Từ năm 1907, người Pháp bắt đầu xây dựng một cơ sở du lịch biển nhằm phục vụ binh lính và vua quan triều Nguyễn ở dải bờ biển phía Bắc núi Sầm. Cơ sở này được gọi là khu du lịch Sầm Sơn. Le Breton, một học giả người Pháp - từng nhận xét: "Sầm Sơn là bãi tắm tốt nhất để phục hồi sức khỏe".

Phong cảnh sơn thủy hữu tình tại Sầm Sơn. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Phong cảnh sơn thủy hữu tình tại Sầm Sơn. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Năm 1945, vùng đất Sầm Sơn được đặt tên mới là xã Lương Niệm, thuộc huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá. Tháng 6/1946, xã Lương Niệm được tách làm hai xã Sầm Sơn và Bắc Sơn. Đây là lần đầu tiên đơn vị hành chính Sầm Sơn được ghi nhận chính thức.

Xã Sầm Sơn khi đó gồm làng Núi (Sầm Thôn) và làng Giữa (Lương Trung). Trong khoảng thời gian từ tháng 11/1947-4/1963, xã Sầm Sơn “biến mất” khỏi bản đồ do quá trình chia tách và sáp nhập các xã ở huyện Quảng Xương.

Địa danh Sầm Sơn xuất hiện trở lại vào ngày 19/4/1963, khi thị trấn Sầm Sơn được thành lập, bao gồm khu nghỉ mát Sầm Sơn và xã Quảng Sơn. Đến năm 1981, thị xã Sầm Sơn được thành lập trên cơ sở địa giới thị trấn Sầm Sơn với một số xã của huyện Quảng Xương.

Ngày 19/4/2017, Sầm Sơn được nâng cấp lên thành phố trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Sầm Sơn. Là một trong những thành phố du lịch trọng điểm miền Bắc, ngày nay, thành phố Sầm Sơn có tốc độ phát triển nhanh với sự hiện diện của nhiều dự án du lịch, nghỉ dưỡng hoành tráng.

Khách du lịch tới Sầm Sơn dịp 30/4-1/5 vừa qua. Ảnh: Ngọc Đẹp/An ninh Tiền tệ

Khách du lịch tới Sầm Sơn dịp 30/4-1/5 vừa qua. Ảnh: Ngọc Đẹp/An ninh Tiền tệ

Một điểm đặc biệt của Sầm Sơn chính là vị trí địa lý khi có thể kết nối với những khu du lịch gần đó như Thành nhà Hồ, Khu di tích Lam Sơn...

Bên cạnh bãi biển Sầm Sơn nổi tiếng, thành phố biển xứ Thanh này thu hút du khách phương xa với bãi tắm trải dài, nhiều địa điểm tâm linh nổi tiếng linh thiêng, thắng cảnh Hòn Trống Mái độc đáo, cùng hải sản tươi ngon và đặc sản nem chua nức tiếng khắp cả nước...

>> Tỉnh đông dân hút gần 4.000 tỷ đồng từ du lịch dịp 30/4 - 1/5 có gì 'hot' đến thế?

Cảnh tượng 'có một không hai' tại loạt bãi biển từ Bắc đến Nam trong dịp nghỉ lễ

Bãi biển Nha Trang thông thoáng sau khi tháo dỡ các công trình ‘chắn biển’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ly-giai-ten-goi-cua-bai-bien-duoc-menh-danh-la-diem-nghi-duong-ly-tuong-nhat-dong-duong-nam-o-thanh-pho-nho-nhat-viet-nam-chi-cach-ha-noi-160km-d122484.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lý giải tên gọi của bãi biển được mệnh danh là 'điểm nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương': Nằm ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam, chỉ cách Hà Nội 160km
POWERED BY ONECMS & INTECH