Một doanh nghiệp dệt may đem nửa tài sản cho 2 doanh nghiệp xây dựng vay vốn với lãi suất 7%/năm

06-01-2024 20:30|Yên Hoàng

Năm 2023, doanh nghiệp dệt may nãy cũng đã cho 2 công ty xây dựng này vay vốn ngắn hạn với lãi suất 13%/năm.

Công ty cổ phần Vải sợi May mặc Miền Bắc (Textaco, TET) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc cho Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng và Thương mại Thái Minh vay vốn 30 tỷ đồng để bổ sung vốn cho hoạt động thi công xây dựng phần thân dự án Waterfront City tại Hải Phòng.

Đồng thời, Hội đồng quản trị cũng chấp thuận cho Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh Thương mại Bảo Long vay 25 tỷ đồng để đơn vị này bổ sung vốn thực hiện hợp đồng thi công một khu biệt thự tại Khu đô thị Mường Hoa, tỉnh Lào Cai.

Hai công ty xây dựng trên sẽ vay vốn ngắn hạn trong thời gian từ 3/1 đến hết năm 2024. Lãi suất chung của các khoản vay là 7%/năm (tính trên cơ sở 365 ngày) và được thanh toán vào cuối kỳ.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu 2 đơn vị này vay vốn Textaco mà đã có quan hệ kinh tế từ năm trước. Textaco cho Bảo Long và Thái Minh vay ngắn hạn số tiền tương tự để thi công các dự án khác vào đầu năm 2023, nhưng áp dụng lãi suất 13%/năm.

Tính đến thời điểm đáo hạn cuối năm 2023, Bảo Long và Thái Minh vẫn nợ tiền lãi vay lần lượt 3,2 và 3,8 tỷ đồng. HĐQT Textaco mới đây phải ra nghị quyết chấp thuận gia hạn thời gian trả số nợ lãi vay trên chậm nhất đến ngày 28/3.

Một doanh nghiệp dệt may đem nửa tài sản cho 2 doanh nghiệp xây dựng vay vốn với lãi suất 7%/năm
Textaco cho 2 công ty Thái Minh và Bảo Long vay vốn

Tổng tài sản tính đến 30/9/2023 của Textaco chưa đến 120 tỷ đồng. Như vậy việc cho 2 công ty xây dựng vay tổng số tiền 55 tỷ đồng đồng nghĩa doanh nghiệp dệt may này đã mang gần 1 nửa tài sản đem cho vay.

Về tình hình kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp dệt may này chỉ có doanh thu 18 tỷ đồng và lãi trước thuế 10,2 tỷ đồng. Một nguồn đóng góp quan trọng vào lợi nhuận là doanh thu tài chính 3,6 tỷ đồng (chính là lãi tiền gửi/tiền cho vay).

Textaco chính thức được thành lập từ 2005, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Thương Mại, chuyên ngành sản xuất kinh doanh vải sợi may mặc. Công ty có hệ thống cơ sở vật chất bao gồm cửa hàng, tổng kho, các nhà máy may tập trung ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, cùng các đơn vị kinh doanh vệ tinh khác.

Hiện nhóm cổ đông liên liên quan đến Delta đã nắm giữ ít nhất 70% vốn điều lệ doanh nghiệp (Tập đoàn xây dựng Delta sở hữu 35% vốn và CTCP Xây dựng và Ứng dụng công nghệ Delta có 35% cổ phần), ông Phạm Hoàng Long - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc nắm giữ hơn 12% vốn của Textaco.

Một doanh nghiệp dệt may đem nửa tài sản cho 2 doanh nghiệp xây dựng vay vốn với lãi suất 7%/năm
Diễn biến giá cổ phiếu TET 1 năm gần đây

Với cơ cấu cổ đông cô đặc thuộc, cổ phiếu TET trên thị trường chứng khoán gần như không có giao dịch trong thời gian dài. Mã chứng khoán này hiện đứng ở mức 29.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa của doanh nghiệp khoảng 168 tỷ đồng.

> > Làm thế nào để Nhà nước không phải bỏ đồng nào, không phải đi vay vẫn có hơn 60 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao?

Tiếp tục rao bán một phần khu nhà cổ Không Gian Xưa của Đại gia Đà Nẵng Huy 'máy nổ'

Liên tiếp bán tài sản, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) còn nợ bao nhiêu?

Nợ thuế hơn 2,7 tỷ đồng, một doanh nghiệp dệt may bị 'tuýt còi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-det-may-dem-nua-tai-san-cho-2-doanh-nghiep-xay-dung-vay-von-voi-lai-suat-7nam-218660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một doanh nghiệp dệt may đem nửa tài sản cho 2 doanh nghiệp xây dựng vay vốn với lãi suất 7%/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH