Bất động sản

Một loại hình bất động sản bất ngờ 'khởi sắc', nguồn cung tăng gấp 25 lần sau chuỗi ngày bất động

Khuê Vân 13/07/2024 09:19

Phân khúc bất động sản này có lượng tiêu thụ đặc biệt tăng đến 6,8% trong bối cảnh nguồn cung tăng vượt bậc.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 của DKRA, ở loại hình condotel nguồn cung sơ cấp tăng 51% so với cùng kỳ, phần lớn nguồn cung đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ (chiếm hơn 66%). Bên cạnh đó, nguồn cung mới cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể - hơn 25 lần so với cùng kỳ.

Đặc biệt là loại hình này tập trung cục bộ ở tỉnh Khánh Hoà. Lượng tiêu thụ đặc biệt tăng đến 6,8%. Thanh khoản thị trường vẫn còn khá thấp, giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án quy mô lớn với mức giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn. Mặt bằng giá sơ cấp của loại hình này không biến động so với cùng kỳ năm 2023 và vẫn neo ở mức cao.

Hinh 2

Nguồn cung condotel quý II/2024 vượt trội. Nguồn: DKRA

Trước đó, vào quý I/2024, condotel ghi nhận sức cầu chung thị trường ở mức thấp nhất trong 5 năm qua, lượng tiêu thụ tương đương 35% so với cùng kỳ. Hầu hết các dự án đều có tình hình bán hàng chậm, 90% dự án không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý.

>> Lộ diện nhà đầu tư trúng thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

DKRA dự đoán, quý III/2024, nguồn cung condotel sẽ giảm đáng kể so với quý II, dao động khoảng 400-500 căn, tập trung phần lớn tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Trong khi đó, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không có nhiều biến động so với quý II. Sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động rõ nét trong ngắn hạn.

Trái ngược với condotel, nguồn cung các phân khúc khác hầu như đều giảm. Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp giảm 5% so với cùng kỳ, bên cạnh đó nguồn cung mới cũng liên tục sụt giảm khi chỉ chiếm khoảng 6% tổng nguồn cung cả nước.

Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng sụt thê thảm, hơn 97% nguồn cung sơ cấp trong quý đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ. Thị trường vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối” dù ngành du lịch đã có nhiều khởi sắc. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động và tiếp tục xu hướng đi ngang.

>> TP. HCM 'mạnh tay' chi gần 2.400 tỷ giải cứu 'ma trận' kẹt xe ngã 6 phức tạp nhất thành phố

Hàng nghìn condotel chuyển thành chung cư ở Đà Nẵng, lo hệ lụy

Cận cảnh dự án Times Square ở Đà Nẵng được chuyển đổi từ condotel thành chung cư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-loai-hinh-bat-dong-san-bat-ngo-khoi-sac-nguon-cung-tang-vot-gap-25-lan-sau-chuoi-ngay-bat-dong-d127497.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một loại hình bất động sản bất ngờ 'khởi sắc', nguồn cung tăng gấp 25 lần sau chuỗi ngày bất động
POWERED BY ONECMS & INTECH