Sức khoẻ

Một loại rau dân dã, giá rẻ ở chợ Việt bất ngờ lọt Top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe

Thanh Thanh 05/01/2024 - 13:26

Đặc biệt, loại rau này còn là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra bảng đánh giá về những loại rau, quả giàu dinh dưỡng, dựa trên nồng độ vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong mỗi loại rau, quả. Trong đó, xà lách, một loại rau quen thuộc trong bữa cơm Việt, được các chuyên gia nông nghiệp và dinh dưỡng Mỹ xác định là top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe.

Xà lách là loại rau quen thuộc trong bữa cơm Việt

Xà lách là loại rau quen thuộc trong bữa cơm Việt

Theo đó, xà lách thường được tiêu thụ dưới dạng rau sống, rau trộn, nước ép rau. Bên cạnh tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da, rau xà lách còn có nhiều tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.

Cụ thể, dựa trên bảng calo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100g rau xà lách chứa khoảng 14,5kcal, và 90g nước, giúp mang lại cảm giác no lâu cho cơ thể. Điều này giúp rau xà lách trở thành một lựa chọn thích hợp cho những người đang ăn kiêng hoặc theo chế độ giảm cân.

Ngoài ra, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ancient Science of Life Journal, rau xà lách có chứa các flavonoid chống oxy hóa, các chất này hoạt động như một hàng rào cản trở sự xâm lấn của các gốc tự do. Đây là nguyên nhân gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của tế bào, phá hủy tế bào, đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh. Là một loại thực phẩm giàu vitamin C, xà lách có công dụng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh, loại bỏ các yếu tố độc hại.

Xà lách giàu Vitamin C

Xà lách giàu Vitamin C

Xà lách còn được các nhà y học xem là một ứng cử viên tiềm năng trong việc ngăn ngừa ung thư, đồng thời cũng phòng tránh các bệnh tim mạch, thấp khớp, đục thủy tinh thể, bởi có chứa nhiều beta-carotene (tiền chất của vitamin A).

Ngoài tác dụng bảo vệ, cải thiện sức khỏe, xà lách được rất nhiều chị em phụ nữ chọn lựa trong làm đẹp. Chị em muốn có làn da sạch, sáng mịn cũng chọn xà lách để xay nhuyễn, lấy nước cốt thoa mặt mỗi ngày. Cạnh đó, xà lách còn là vị thuốc cải thiện tình trạng hói sớm do rụng tóc.

Xà lách có thể kết hợp với nhiều món

Xà lách có thể kết hợp với nhiều món

Xà lách sống thường được sử dụng trong nhiều món ăn để tạo thêm hương vị tươi mới, giữ lại các chất dinh dưỡng. Có thể kết hợp linh hoạt rau xà lách với các loại rau, xốt, thịt, cá, hải sản và các loại hạt để tạo ra những món ăn dinh dưỡng, thơm ngon.

>> Cơ thể sẽ nhận ‘trái ngọt’ nếu thường xuyên ăn loại quả vị đắng này

Cụ bà sống hơn 1 thế kỷ nhưng sức khỏe vẫn như thanh niên 20 tuổi: Bí quyết là làm 6 việc đơn giản này mỗi ngày

Cảnh báo: Những thực phẩm 'quen mặt' vào dịp đầu xuân năm mới nhưng thực chất lại tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ với sức khỏe

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-loai-rau-dan-da-gia-re-o-cho-viet-bat-ngo-lot-top-10-loai-rau-tot-nhat-cho-suc-khoe-d114180.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một loại rau dân dã, giá rẻ ở chợ Việt bất ngờ lọt Top 10 loại rau tốt nhất cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS & INTECH