Năm 2023, Cơ điện lạnh REE đặt mục tiêu đạt 10.962 tỷ đồng doanh thu và 2.700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó dự lãi 930 tỷ đồng từ BĐS.
Trong báo cáo mới cập nhật, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đã đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu REE của CTCP Cơ điện lạnh. Giá mục tiêu là 83,000 VNĐ/cổ phiếu, cao hơn 23,5% so với giá tại ngày 29/3/2022 dựa trên định giá SOTP, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh.
KBSV dự phóng doanh thu và LNST của REE vào 2023 sẽ đạt 8,811 VNĐ (-6% YoY) và 2,615.1 tỷ VNĐ (-25.1% YoY). Dựa trên cơ sở Mảng M&E tăng trưởng doanh thu 17% YoY với backlog kí mới đạt hơn 2,886 tỷ VNĐ (+20% YoY). Mảng cho thuê văn phòng tăng trưởng doanh thu 13% YoY nhờ vào cao ốc E.town 6 bắt đầu được khai thác vào đầu Quý 4/2023 với giá thuê trung bình 27 USD/m2/tháng. Bên cạnh đó là 35 MWp điện mặt trời áp mái mới được phát triển.
Dự phóng mảng M&E giai đoạn tới của REE |
Cụ thể, mảng M&E kỳ vọng vào các dự án đầu tư công. Doanh thu 2022 của mảng M&E đạt 2,816 tỷ VNĐ (+55% YoY) và LNST đạt 131 tỷ VNĐ (+33.3% YoY). KBSV kỳ vọng REE sẽ bắt đầu nghiệm thu cũng như ghi nhận doanh thu từ các dự án đã hoàn thành trong năm ngoái. Dự phóng backlog kí mới năm 2023 của REE cho mảng M&E đạt khoảng 2,886 tỷ (+20% YoY). Tương ứng, doanh thu và lợi nhuận ròng M&E 2023 dự phóng đạt 3,296.87 tỷ VNĐ (+17% YoY) và 164 tỷ VNĐ (+24%).
Về dài hạn, REE với tư cách nhà thầu cơ điện hàng đầu, có kinh nghiệm sẽ có khả năng trúng thầu các dự án sân bay lớn như dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Theo quan điểm của KBSV, doanh thu giai đoạn 2023-2027 của REE sẽ đạt mức khả quan tương tự như trong giai đoạn thi công dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (2016-2017). Cùng với những kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường BĐS, KBSV dự đoán doanh thu và lợi nhuận ròng của mảng M&E năm 2024 sẽ đạt lần lượt 3,607 tỷ VNĐ (+20% YoY) và 214.7 tỷ VNĐ (+20% YoY).
Về BĐS & cho thuê văn phòng, KBSV đánh giá dòng tiền ổn định và triển vọng từ E.town 6 Năm 2023, KBSV nhận định mảng cho thuê văn phòng của REE sẽ tiếp tục mang lại dòng tiền ổn định cho REE và giữ được tăng trưởng doanh thu tốt với CAGR giai đoạn 2023-2027 đạt 9%/năm nhờ vào:
(1) Tỷ lệ lấp đầy sẽ tiếp tục duy trì ở mức trung bình 98-100%: Hiện nay, REE đang vận hành tổng cộng hơn 150,000 m2 diện tích văn phòng hạng B. Với vị trí thuận lợi và giá cho thuê thấp hơn mặt bằng chung, chúng tôi cho rằng tỷ lệ lấp đầy diện tích cho thuê của REE sẽ được đảm bảo ổn định trong khoảng 98-100%/năm trong giai đoạn tới.
Dự phóng mảng BĐS & cho thuê văn phòng của REE |
(2) Giá cho thuê văn phòng tiếp tục có xu hướng tăng trong trung và dài hạn: Với nguồn cung hạn chế trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng giá thuê trung bình các cao ốc của REE sẽ đạt mức tăng trung bình khoảng 3.5%/năm năm nhờ vào vị trí thuận lợi và xu hướng chuyển đổi văn phòng hạng A sang văn phòng hạng B của các doanh nghiệp nội địa nhằm tối ưu chi phí hoạt động.
(3) E.town 6 hoạt động trong năm 2023 sẽ góp phần tăng diện tích cho thuê của REE với giá thuê trung bình cao hơn: E.town 6 là cao ốc văn phòng cho thuê mới được REE khởi công vào năm 2020 và dự kiến đi vào hoạt động từ giữa Q4/2023. E.town 6 sẽ là tòa nhà văn phòng hạng B mới, với tổng diện tích cho thuê đạt 40,000m2, gồm 16 tầng nổi và 7 tầng hầm được trang bị nhiều tiện ích hiện đại. KBSV ước tính E.town 6 khi đi vào khai thác sẽ nâng tổng diện tích văn phòng cho thuê của REE lên 200,000 m2 với mức giá cho thuê dự kiến cao hơn các toà nhà cũ, đạt khoảng 27 USD/m2/tháng và mức tăng giá trung bình khoảng 3%/năm. Theo đó, REE có thể thu về 300-320 tỷ doanh thu mỗi năm từ E.town 6 (từ năm 2024).
Về mảng Bất động sản, REE Land – một công ty thành viên chuyên về mảng bất động sản của REE đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư Phường Bồ Xuyên – Thành phố Thái Bình – Tỉnh Thái Bình. Tổng diện tích khu đất là 19,375 m2. Công năng dự án gồm nhà liền kề, shophouse, biệt thự, chung cư cao tầng và thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, KBSV chưa tính đến dự án này trong dự báo và định giá cho đến khi có thêm thông về dự án.
Đối với mảng Nhiệt điện, sự phục hồi được mong đợi sẽ tới trong năm 2023. KBSV cho rằng PCC sẽ kết thúc quá trình sửa chữa tổ máy và phát điện trở lại từ tháng 9/2023.
Hơn nữa, dư địa huy động cho các nhà máy nhiệt điện sẽ nhiều hơn vào 2023 do (1) La Nina kết thúc, sản lượng thuỷ điện bị ảnh hưởng (2) Giá than thế giới hạ nhiệt. KBSV kỳ vọng sản lượng nhiệt điện phục hồi trong năm 2023 sẽ bù đắp phần nào sự sụt giảm từ những nhà máy thuỷ điện.
Cơ cấu doanh thu của REE |
Nước cũng là một trong những mảng kinh doanh đóng góp ổn định vào cơ cấu lợi nhuận của REE với doanh thu và LNST 2022 đạt 154 tỷ VNĐ (+67.4% YoY) và tỷ 339 VNĐ (+24% YoY) (LNST được REE ghi nhận từ các công ty liên doanh liên kết).
Tính đến hết năm 2022, REE vẫn duy trì danh mục với 8 công ty LDLK hoạt động trong mảng xử lý và phân phối nước sạch. Doanh nghiệp cũng hợp nhất 65% một công ty tư vấn thiết kế dự án nước TK+. Đây là mảng kinh doanh ít biến động do gần như không có tồn kho và nhu cầu luôn tăng trưởng qua từng năm, từ đó giúp REE có nguồn thu ổn định để có thể tái đầu tư vào mảng năng lượng – trụ cột tăng trưởng trong tương lai của doanh nghiệp.
Thuỷ điện và Năng lượng tái tạo của REE sẽ gặp khó trong năm 2023 |
Ngược lại, KBSV dự báo mảng Thuỷ điện và Năng lượng tái tạo của REE sẽ gặp khó. Cụ thể, tình hình thuỷ văn không còn thuận lợi trong năm 2023 kéo sản lượng sụt giảm. Theo dự báo của các tổ chức khí tượng lớn trên thế giới cho rằng thời tiết sẽ bước vào pha trung tính trong năm 2023 và xác suất cao xuất hiện El Nino từ tháng 5/2023 trở đi. Điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng phát điện của thuỷ điện do không còn lượng mưa dồi dào như giai đoạn 2021-2022.
Bên cạnh đó, Điện mặt trời áp mái hiện gặp thách thức trong mở rộng công suất mới và kỳ vọng vào QHĐ8. Tuy nhiên, KBSV kỳ vọng REE Solar Energy vẫn gia tăng công suất điện mặt trời áp mái ~35- 100 MWp mỗi năm cho giai đoạn 2023-2027 trong bối cảnh có cơ chế định giá tốt hơn cho lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Đã huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành
Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối đến sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam