Ngắm tuyến đường 'đâm xuyên' rừng già đẹp như tranh, vừa được đề xuất đầu tư gần 4.000 tỷ đồng
Nơi đây được ví như một “lá phổi xanh”, sở hữu bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.
Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa đề xuất UBND Thành phố đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030 đối với Dự án nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và 8 cây cầu trên tuyến. Đây là 2/88 dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố.
Tổng vốn đầu tư dự kiến cho hai dự án này lên đến 3.850 tỷ đồng, được huy động hoàn toàn từ ngân sách thành phố. Trong đó, 450 tỷ đồng sẽ được sử dụng để nâng cấp tuyến đường Rừng Sác với chiều dài 40km; 3.400 tỷ đồng còn lại sẽ được dùng để cải tạo, mở rộng 8 cây cầu hiện hữu trên tuyến từ 3 lên 6 làn xe.
Rừng Sác hiện là tuyến đường độc đạo chạy dọc huyện Cần Giờ, len lỏi qua cánh rừng ngập mặn đưa người dân nội thành thành phố tiến sát Biển Đông.
Tên gọi của tuyến đường này bắt nguồn từ con đường mà nó chạy qua. Rừng Sác còn được biết đến với cái tên Công viên Vàm Sát, là một khu rừng ngập mặn rộng lớn với diện tích 757,4km2, gấp gần 100 lần diện tích Quận 1. Nơi đây được ví như một “lá phổi xanh” ở cửa ngõ Đông Nam TP. HCM, sở hữu bầu không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.
Đường Rừng Sác được nâng cấp lần đầu tiên vào năm 1985, khi đó, đường đất sình lầy được chuyển thành đường cấp phối bằng sỏi và đá. Đến năm 2001, cây cầu Dần Xây được khánh thành, phà Dần Xây kết thúc sứ mệnh lịch sử.
Tháng 5/2002, UBND TP. HCM duyệt dự án nâng cấp đường Rừng Sác, bắt đầu thí điểm nâng cấp thành đường Rừng Sác mới trên một đoạn đường chỉ 1km từ khu vực sông Hào Võ cũ đến cầu Hà Thanh...
Năm 2011, công trình xây dựng đường Rừng Sác dài gần 40km với 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 1.561 tỷ đồng khánh thành.
Sau 13 năm sử dụng, con đường đã trải qua nhiều lần nâng cấp, sửa chữa. Tuyến đường Rừng Sác hiện được trải nhựa bằng phẳng với 6 làn xe, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng của khu vực.
Khung cảnh ven đường vào mùa thu. Ảnh: Báo Tiền Phong
Trên tuyến đường, 8 cây cầu được xây dựng kiên cố, bao gồm cầu Hà Thanh, cầu Rạch Đơn, cầu Long Giang Xây, cầu Nông Trường Quận 5, cầu An Nghĩa, cầu Dần Xây, cầu Rạch Lá, cầu Lôi Giang.
Ngoài ra, dải phân cách giữa 2 chiều xe được trồng cây xanh và hoa giấy. Hai bên đường là cánh rừng ngập mặn bạt ngàn. Trên tuyến đường được bố trí nhiều bảng thông tin về các số điện thoại để liên hệ khi gặp sự cố, vá xe lưu động...
Đặc biệt, trên cung đường Rừng Sác còn có Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. UNESCO đã công nhận đây là Khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động thực vật đa dạng độc đáo điển hình của vùng ngập mặn vào năm 2000.
Khi đi trên đường Rừng Sác, người dân còn có thể bắt gặp hình ảnh những chú khỉ ung dung ngồi bên đường hay leo trèo trên các hàng cây ven đường.
Nơi đây cũng được công nhận là một khu du lịch trọng điểm của Việt Nam hay “viên ngọc xanh” giữa lòng TP. HCM.
>> Tuyến đường dài nhất TP. HCM sở hữu 6 làn xe là dự án nối tới 'viên ngọc xanh' của thành phố
Chiêm ngưỡng tuyến đường qua rừng ngập mặn đẹp nhất cao tốc Bến Lức - Long Thành
Chi gần 14.000 tỷ để 'thay áo' cho tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM với Bình Dương