Ngân hàng rao bán loạt xe sang để thu hồi nợ xấu

24-02-2023 14:26|Hoàng Yến

Để xử lý nợ xấu, nhiều ngân hàng liên tục thanh lý các tài sản đảm bảo trong đó có cả loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng.

Nợ xấu luôn là bài toán khó của các ngân hàng, đặc biệt là tại thời điểm hậu Covid-19, khi Thông tư số 14/2021/TT-NHNN sửa đổi một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN chính thức hết hiệu lực. Để xử lý nợ xấu, nhiều ngân hàng liên tục thanh lý các tài sản đảm bảo trong đó có cả loạt xe sang trị giá hàng tỷ đồng.

Cụ thể, VPBank mới đây đã phát thông báo đấu giá chiếc Mercedes-Benz E180 đăng ký năm 2021 đã qua sử dụng với giá khởi điểm 1,6 tỷ đồng. Theo thông báo, đây là tài sản được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay phát sinh tại ngân hàng. Tuy nhiên, khách hàng không thể tiếp tục chi trả nợ gốc và nợ lãi, ngân hàng đã tiến hành thu giữ để đấu giá thu hồi nợ.

Tương tự, BIDV Chi nhánh Đông Đô cũng đang rao bán đấu giá các chiếc ô tô đã qua sử dụng như BMW X6 sản xuất năm 2009 với giá khởi điểm gần 390 triệu đồng và Mercedes-Benz E280 đời 2008 giá 235 triệu đồng. Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn đang bán đấu giá ô tô Mercedes-Benz GL550 đăng ký năm 2011 giá khởi điểm 690 triệu đồng để thu hồi nợ.

Đáng chú ý, tại VIB, ngân hàng này hiện có riêng một website để thanh lý các tài sản thế chấp. Tại website này, ngân hàng đang rao bán nhiều mẫu xe với các phân khúc giá khác nhau. Cụ thể, chiếc xe BMW 730I đời 2016 hiện đang được ngân hàng rao bán với giá gần 2,28 tỷ đồng. Một chiếc xe khác là Mercedes-Benz E180 đời 2020 có giá 1,16 tỷ đồng.

Ngân hàng rao bán loạt xe sang để thu hồi nợ xấu
Website Thanh lý tài sản của VIB rao bán nhiều loại xe với giá trị cao

Bên cạnh đó, rất nhiều chiếc xe ở phân khúc thấp hơn như Ford, Toyota, Kia, Hyundai, Chevrolet, Honda... cũng đang được VIB rao bán với mức giá dao động trong khoảng từ 200-800 triệu đồng.

Được biết, xe thanh lý mà các ngân hàng rao bán hiện nay chủ yếu là xe do các cá nhân mua dưới hình thức trả góp nhưng không còn khả năng trả nợ, nên bị ngân hàng thu hồi và bán lại. Trong khoảng 45-180 ngày kể từ khi khách không thể trả nợ tùy trường hợp, ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi xe. Không chỉ bán trực tiếp cho khách cá nhân mà ngân hàng có thể bán cho các công ty chuyên thu hồi nợ hoặc các đơn vị kinh doanh ô tô cũ.

Những chiếc xe thanh lý được ngân hàng rao bán với giá rẻ hơn nhiều so với thị trường. Thêm vào đó, các ngân hàng cũng liên tục giảm giá nhưng nhiều người vẫn e ngại mua xe thanh lý của ngân hàng bởi đa số các nhà băng này không cam kết về chất lượng xe bán thanh lý vì đó không phải chuyên môn của họ. Ngoài ra, các bãi xe thanh lý của ngân hàng thường cũ, xa và không có mái che, ảnh hưởng tới chất lượng, khiến nhiều xe xuống cấp, hư hỏng, vàng ố, nổi mốc bên trong xe,...

Thêm vào đó, thủ tục để nhận xe cũng khá phức tạp khiến nhiều khách hàng không mấy "mặn mà" với ô tô mà ngân hàng thanh lý. Nhiều người còn e ngại việc chủ cũ của xe vướng vào nợ xấu, mua xe về sẽ không được may mắn. Trong nhiều trường hợp, ngân hàng thu hồi xe mà không thông báo trước cho chủ xe, chủ xe không đồng ý thanh lý tài sản, không ký giấy bán. Điều này có thể dẫn đến một số rắc rối trong quá trình thanh lý.

Tuy nhiên, nếu ngân hàng rao bán xe với giá rẻ hơn thị trường ngay từ đầu, không chần chừ giảm giá thì vẫn được nhiều khách hàng quan tâm. Điển hình như tại VIB, nhiều chiếc xe được ngân hàng đưa ra rao bán chỉ trong vài tuần đã có người mua thành công.

Kinh doanh kém sắc, Saigonbank (SGB) báo lãi quý 1 lao dốc 35%

Đại gia nào đã 'giải cứu' xử lý khoản nợ xấu hơn 16.000 tỷ đồng liên quan Khu công nghiệp Phong Phú tại Sacombank?

Gánh nặng nợ xấu hàng trăm tỷ của Tân Hoàng Minh giữa bối cảnh bất động sản chưa được ‘rã băng’

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-rao-ban-loat-xe-sang-de-thu-hoi-no-xau-170236.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng rao bán loạt xe sang để thu hồi nợ xấu
POWERED BY ONECMS & INTECH