Ngành xe điện của Trung Quốc thất thế ngay trên chính “sân nhà”

05-11-2022 09:32|Bình An

Các công ty xe điện khởi nghiệp Trung Quốc đang đối mặt với thua lỗ và giá cổ phiếu lao dốc khi gặp phải sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các ông lớn.

Starup xe điện Trung Quốc có khả năng “lỗ vốn”

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của loạt hãng xe nội địa Trung Quốc đã lao dốc trong năm nay với Xpeng giảm 86%, Nio giảm 69% và Li Auto giảm 56%. Có nhiều yếu tố cho sự sụt giảm này. Lí do lớn nhất là bởi giá các loại nguyên liệu sản xuất pin đang tăng mạnh và ngay cả khi thị trường xe điện của Trung Quốc đang bùng nổ mạnh mẽ, doanh số bán hàng của họ vẫn giảm đến mức khó tin và sự cạnh tranh từ các đối thủ trong nước là BYD và Tesla đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ.

Nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc Xpeng mới đây đã báo cáo doanh số bán hàng của họ trong tháng 10. Theo đó, hãng chỉ giao được 1 nửa so với đối thủ Nio và Li Auto. Trong khi hai công ty xe điện khởi nghiệp khác báo cáo số lượng giao hàng trong tháng 10 hơn 10.000 chiếc, Xpeng cho biết họ chỉ giao được 5.101 chiếc, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp.

shutterstock_2004402857.jpeg

Trái ngược lại, nhà sản xuất ô tô được hậu thuẫn bởi công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett là BYD đã bán được lượng kỷ lục 200.973 chiếc xe điện vào tháng trước - bằng 3/4 doanh số bán hàng của Xpeng, Li Auto và Nio cộng lại trong 9 tháng đầu năm 2022.

Trong khi Huawei mới gia nhập thị trường xe điện đã thông báo thương hiệu Aito của họ đã vượt mốc 10.000 chiếc xe được giao trong tháng 10 khi gia nhập thị trường chưa đầy 1 năm.

Có thể thấy sự thiếu hụt chất bán dẫn, dịch Covid-19 bùng phát cùng các biện pháp phòng chống dịch của Trung Quốc chưa có dấu hiệu kết thúc đang đè nặng lên chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Nio dự kiến sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 15,1% trong quý 3, giảm từ 20,3% của cùng kì năm 2021. Li Auto dự kiến sẽ báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp là 20,6%, giảm nhẹ từ mức 21,1%.

Cả ba dự kiến sẽ tiếp tục lỗ trong quý 3 trong khi các nhà đầu tư kì vọng họ sẽ hòa vốn hoặc có lãi trong ngắn hạn. Xpeng được dự báo sẽ báo lỗ hàng quý 1,86 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 257 triệu USD) và có thể bỏ lỡ mục tiêu có lãi ngay trong năm tới.

Thị trường xe điện tại Trung Quốc cạnh tranh vô cùng khốc liệt

Trong khi các nhà sản xuất lớn như Tesla và BYD vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở thời điểm hiện tại, những công ty “hạng 2” đang phải đối mặt với không ít thách thức ngày càng gia tăng.

Bộ 3 công ty được niêm yết tại Mỹ là Nio, Xpeng và Li Auto dường như đang chứng kiến lợi thế của mình bị xói mòn.

Một phần đến từ sự cạnh tranh mới của các nhà sản xuất ô tô nhà nước có sẵn tiền mặt và sẵn sàng đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, họ còn được trợ giúp của những gã khổng lồ công nghệ như Huawei và Baidu trong mảng xe hơi thông minh. Đây được coi là lĩnh vực mà nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống bị tụt hậu từ lâu.

Khi thị trường xe điện của Trung Quốc nhanh chóng mở rộng trong những năm gần đây, Nio, Xpeng và Li Auto đã trở thành những công ty khởi nghiệp NEV hàng đầu trong nước.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), các thương hiệu xe điện nội địa rất phổ biến ở Trung Quốc, chiếm khoảng 4/5 thị trường trong 9 tháng đầu năm nay. Nhưng bất chấp điều đó, bộ 3 này vẫn gặp khó trong việc tạo ra lợi nhuận.

ll.jpeg

Mặc dù gặp khó khăn khi thị trường đang chuyển hướng sang xe điện, song bộ ba startup xe điện nổi tiếng Trung Quốc đã tạo ra sự lo lắng cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Các công ty ô tô truyền thống nhận ra rằng chỉ quá trình điện khí hóa ô tô của họ là không đủ. Họ cũng cần có khả năng cạnh tranh khi nói đến các tính năng thông minh và khả năng tự chủ của xe.

Cụ thể, trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống đã phát hành xe điện với chất lượng khác nhau thì Nio đã bắt kịp khi nói đến phần mềm cần thiết để tạo ra những chiếc xe thực sự "thông minh".
Huawei, gã khổng lồ đang quay cuồng với những ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ, đã và đang tự định vị mình là cung cấp giải pháp cho những gã khổng lồ ô tô truyền thống. Công ty chỉ mới gia nhập ngành xe điện một năm trước, nhưng các hệ thống thông minh của Huawei đã nhận được nhiều sự ưu ái.

Ngoài ra, Huawei cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và các công ty con chuyên về xe điện của họ để giúp xây dựng các thương hiệu bằng cách sử dụng công nghệ lái xe tự hành của Huawei. Các đối tác của Huawei bao gồm Tập đoàn ô tô Bắc Kinh BAIC BluePark New Energy Technology Co., Ltd., GAC Group, Chongqing Changan Automobile Co. Ltd. và Chongqing Sokon Industry Group Co. Ltd.

1-1630029040885629758906-9990.jpeg

Huawei không phải là gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc duy nhất đang tìm kiếm những chiếc xe thông minh để tìm ra hướng tăng trưởng mới trong tương lai. Liên doanh Jidu Auto của Baidu và Geely hồi tháng 6 năm nay cũng đã tung ra một mẫu concept "robocar" chạy bằng công nghệ lái xe thông minh của Baidu.

Zeekr, đơn vị ô tô điện riêng của Geely, đã thông báo rằng họ sẽ thay thế miễn phí chip buồng lái thông minh Qualcomm 8155 của mẫu xe đầu tiên. SAIC Motor cũng đã đầu tư vào công ty chip AI Horizon và công ty công nghệ lái xe tự hành Momenta.

Xem thêm: Bất ngờ: Những mẫu xe ô tô bị thu hồi với lý do kỳ lạ nhất thế giới

Tập đoàn Hà Đô (HDG) chi 3.000 tỷ làm dự án điện gió đầu tiên tại tỉnh miền núi giáp Trung Quốc

Khám phá 6 mẫu xe điện Trung Quốc BYD sắp mang đến Việt Nam vào tháng 6: Hứa hẹn khuấy đảo thị trường!

Kế hoạch tham vọng có thể giúp Trung Quốc ‘lật ngược thế cờ’, biến giấc mộng siêu cường thành hiện thực?

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành xe điện của Trung Quốc thất thế ngay trên chính “sân nhà”
POWERED BY ONECMS & INTECH