Bất động sản

Ngày mai, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ chính thức hợp long

Việt Hoàng 27/06/2025 00:09

Cây cầu được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, có tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam hiện nay, đáp ứng yêu cầu cho tàu lớn lưu thông.

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngày mai 28/6, cầu Bình Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ chính thức được hợp long.

Theo đó, công trình nằm trong phạm vi gói thầu J1 (xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn) thuộc đoạn giữa của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, sử dụng nguồn vốn vay từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Gói thầu do liên danh nhà thầu Shimizu Corporation (Nhật Bản) và CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C (Việt Nam) thực hiện.

Phối cảnh cầu Bình Khánh. Nguồn ảnh: Internet
Phối cảnh cầu Bình Khánh. Nguồn ảnh: Phateco

Trong quá trình triển khai, gói thầu từng gặp khó khăn lớn về tiến độ do vướng mắc trong bố trí vốn ODA, khiến dự án bị gián đoạn từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2022.

Sau khi Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ thống nhất chủ trương chuyển đổi nguồn vốn vay từ hình thức cho vay lại có bảo lãnh Chính phủ sang cấp phát từ ngân sách Nhà nước, VEC mới được tiếp tục bố trí vốn đầu tư công (nguồn vốn nước ngoài). Nhờ đó, nhà thầu đã nối lại thi công từ tháng 9/2022.

>> Chính thức thông xe cây cầu thuộc dự án tuyến đường ven biển 6.400 tỷ đi qua 5 huyện của Nam Định

Theo VEC, đến thời điểm hiện tại, sản lượng thi công của gói thầu đã đạt khoảng 93%. Đặc biệt, công tác căng kéo cáp cho cầu dây văng đã hoàn tất, sẵn sàng cho sự kiện hợp long nhịp giữa vào ngày 28/6.

Sau khi hợp long, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như mặt cầu, thảm bê tông nhựa và các công trình phụ trợ, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu trước ngày 30/8, theo tiến độ điều chỉnh đã được phê duyệt.

Được biết, cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ (TP. HCM), được thiết kế dây văng hai mặt phẳng, có tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam hiện nay, đáp ứng yêu cầu cho tàu lớn lưu thông.

Cầu có tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, dài 2 nhịp chính mỗi nhịp 375m, đặt trên hai trụ cao 155m. Khối lượng thi công ấn tượng: hơn 25.000m cọc khoan nhồi, gần 115.000m3 bê tông và 14.000 tấn thép.

>> Cây cầu gần 7.000 tỷ, cách cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế 3,8km sắp hoàn thành

Cây cầu gần 7.000 tỷ, cách cầu dây văng đầu tiên do Việt Nam thiết kế 3,8km sắp hoàn thành

Sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình mới dự kiến sẽ có sân bay quốc tế và 9 cây cầu vượt sông do Xuân Trường đề xuất

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ngay-mai-cay-cau-day-vang-co-tinh-khong-cao-nhat-viet-nam-se-chinh-thuc-hop-long-202250626163001227.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Ngày mai, cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam sẽ chính thức hợp long
    POWERED BY ONECMS & INTECH