Ngày mai, Việt Nam sẽ khởi công dự án sân bay hiện đại bậc nhất thế giới, quy mô gần 2.000ha
Sân bay này sẽ trở thành sân bay lớn thứ hai Việt Nam, hướng tới trở thành một trong 10 cảng hàng không hiện đại nhất thế giới.
Báo Công Luận thông tin, ngày 17/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị cho lễ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại thôn Thủ Pháp, xã Gia Bình. Đây là dự án hạ tầng chiến lược, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh Bắc Ninh và cả vùng Thủ đô.

Theo kế hoạch, sáng 19/8/2025, dự án sân bay quốc tế Gia Bình cùng các công trình hạ tầng kết nối sẽ chính thức khởi công. Hiện các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện mọi công tác chuẩn bị. Công an tỉnh đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự; nhà đầu tư và các nhà thầu khẩn trương dựng khu rạp trung tâm, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thống nhất kịch bản buổi lễ; tổng duyệt dự kiến diễn ra vào ngày 18/8.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương tinh thần triển khai của các đơn vị, đồng thời yêu cầu tập trung xử lý các vướng mắc, chỉnh trang cảnh quan khu vực cổng, đường vào lễ đài; đảm bảo an toàn, kỹ thuật và mỹ thuật theo đúng phương án thiết kế. Ông cũng nhấn mạnh việc chuẩn bị cảnh quan “xanh – sạch – đẹp”, tạo điều kiện tốt nhất cho lễ khởi công.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô và trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành. Sân bay được đầu tư theo tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới trở thành một trong 10 cảng hàng không hiện đại nhất thế giới.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Gia Bình đạt chuẩn cấp 4E, công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ. Đến năm 2050, công suất sẽ nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, với đường băng áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III – mức cao nhất trong ngành hàng không dân dụng.
Một điểm đặc biệt là sân bay sẽ có sân đỗ riêng cho trực thăng của Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, cùng khu vực chuyên cơ và nhà ga VIP trên diện tích 3,2ha, khẳng định vị thế phục vụ song song mục tiêu kinh tế và an ninh – quốc phòng.
Việc triển khai dự án Gia Bình không chỉ nhằm bổ sung thêm một cảng hàng không quốc tế, mà còn mang tính chiến lược trong phân bổ không gian phát triển của Hà Nội và vùng Thủ đô mở rộng. Công trình sẽ chia sẻ áp lực với Nội Bài, đồng thời mở ra dư địa tăng trưởng mới cho các cực phát triển phía Bắc, từ logistics, công nghiệp, thương mại đến du lịch và dịch vụ cao cấp.
Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm kết nối hàng không Đông Nam Á, sân bay Gia Bình với quy mô “khủng” và hệ sinh thái hạ tầng đồng bộ được xem là mắt xích chiến lược, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trên bản đồ hàng không khu vực và quốc tế.
Khi hoàn thành, cảng hàng không quốc tế Gia Bình được kỳ vọng sẽ trở thành “đôi cánh mới” đưa vùng đất phía Bắc Việt Nam vươn xa, hiện thực hóa giấc mơ phát triển tầm vóc toàn cầu.