Vĩ mô

Nghỉ bao nhiêu ngày trong tháng thì không thực hiện đóng BHXH?

Phúc Lam 26/08/2024 06:58

BHXH đóng vai trò rất quan trọng đối với người lao động, giúp họ được hưởng nhiều lợi ích trong và sau quá trình làm việc.

Theo Khoản 1 Điều 3, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Có hai loại BHXH là BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. BHXH bắt buộc là loại hình bảo hiểm bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động tham gia do Nhà nước tổ chức. BHXH bắt buộc phải được thực hiện khi hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên. Theo quy định, mức đóng BHXH của người lao động là 10,5% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH và người sử dụng lao động đóng 21,5% các loại bảo hiểm.

Khoản 3 Điều 85 và Khoản 4 Điều 86 của Luật BHXH năm 2014, quy định BHXH khi người lao động không làm việc và không hưởng lương trong một khoảng thời gian nhất định. Cụ thể, nếu người lao động nghỉ việc và không nhận lương từ 14 ngày trở lên trong một tháng, cả người lao động lẫn người sử dụng lao động sẽ không cần phải đóng BHXH cho tháng đó. Ngoại trừ thời gian hưởng chế độ thai sản thì thời gian nghỉ trong một tháng lớn hơn 14 ngày sẽ không được tính để hưởng BHXH.

Điều này có nghĩa là, nếu trong một tháng nào đó người lao động nghỉ việc hoặc không hưởng lương từ 14 ngày trở lên, cả hai bên sẽ không cần thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho tháng đó. Đối với các tháng tiếp theo, nếu người lao động trở lại làm việc đầy đủ hoặc thời gian nghỉ trong một tháng nhỏ hơn 14 ngày, việc đóng bảo hiểm xã hội sẽ được tiếp tục như bình thường.

Nghỉ bao nhiêu ngày trong tháng thì không thực hiện đóng BHXH?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo thống kê từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2024, cả nước đã có khoảng 2,2 triệu người cao tuổi đang nhận lương hưu hàng tháng, và sắp tới, thêm 275 nghìn người sẽ đủ điều kiện tham gia BHXH để hưởng lương hưu. Điều này khẳng định rằng BHXH không chỉ là một chính sách an sinh xã hội quan trọng do Nhà nước tổ chức, mà còn là một chỗ dựa vững chắc cho người dân, giúp họ có thể an tâm và thoải mái tận hưởng tuổi già mà không phải lo lắng về tài chính.

Việc tham gia BHXH mang lại cho người lao động nhiều lợi ích thiết thực và toàn diện. Những người tham gia sẽ được hưởng các chế độ hỗ trợ quan trọng như chế độ ốm đau, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trong thời gian bị bệnh; chế độ thai sản, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé trong thời gian sinh nở; chế độ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, bảo vệ người lao động khỏi những rủi ro trong quá trình làm việc; chế độ hưu trí, cung cấp nguồn thu nhập ổn định khi về già; và chế độ tử tuất, hỗ trợ gia đình khi người lao động khi mất.

Tất cả những chế độ này không chỉ giúp người lao động được bảo vệ và hỗ trợ trong suốt cuộc đời làm việc mà còn tạo điều kiện để họ có thể an hưởng cuộc sống khi về hưu, với một tâm lý an tâm hơn về mặt tài chính. BHXH là một phần không thể thiếu trong hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động ở mọi giai đoạn của cuộc đời.

Để tận hưởng các quyền lợi từ BHXH một cách trọn vẹn, người tham gia cần thực hiện các bước sau đây:

Lựa chọn loại BHXH phù hợp: Dựa trên đối tượng theo quy định và điều kiện tham gia, người tham gia lựa chọn và đăng ký tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện để phù hợp với nhu cầu và tình hình cá nhân.

Đóng BHXH đúng hạn: Trong suốt thời gian tham gia, hãy đảm bảo đóng BHXH đầy đủ và đúng hạn. Điều này không chỉ giúp người lao động và người sử dụng lao động đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm đôi bên mà còn tránh các rắc rối không đáng có.

Thông báo kịp thời: Nếu có bất kỳ thay đổi nào về thông tin cá nhân hoặc tình trạng lao động, hãy thông báo ngay cho cơ quan BHXH. Việc này giúp cập nhật thông tin kịp thời và đảm bảo quyền lợi của người tham gia không bị ảnh hưởng.

Xử lý hồ sơ khi có sự cố: Cần nhanh chóng làm hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc rủi ro khiến mức thu nhập từ lao động giảm hoặc mất. Sau khi nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH, người tham gia đợi đến khi hồ sơ được xét duyệt và sẽ được hưởng các chế độ BHXH tương ứng

>>Chính thức từ 1/7: Quyền lợi về thai sản tăng thêm, người lao động cần chú ý để bảo vệ quyền lợi

Chính thức từ 1/7: Quyền lợi về thai sản tăng thêm, người lao động cần chú ý để bảo vệ quyền lợi

Người lao động được nhận lương hưu tháng 9 bao nhiêu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghi-bao-nhieu-ngay-trong-thang-thi-khong-thuc-hien-dong-bhxh-246564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghỉ bao nhiêu ngày trong tháng thì không thực hiện đóng BHXH?
POWERED BY ONECMS & INTECH