Xã hội

Ngôi đền thờ một trong bốn vị thánh 'Tứ Bất Tử' ở miền Trung chính thức được công nhận là điểm du lịch

Mộng Kha 12/10/2024 - 19:17

Vị thánh "Tứ Bất Tử" trong tín ngưỡng văn hóa dân gian Việt Nam, được nhân dân tôn kính và ghi nhớ.

Ngày 11/10, UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) thông báo tỉnh Quảng Bình đã quyết định công nhận Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh tọa lạc tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch là một điểm du lịch chính thức.

Đền Mẫu Liễu Hạnh (Ảnh: sưu tầm)

Đền Mẫu Liễu Hạnh (Ảnh: sưu tầm)

Di tích lịch sử và văn hóa Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, còn được biết đến với tên gọi Đền Liễu Hạnh Công Chúa hoặc Đền Mẫu Liễu Hạnh, là nơi thờ cúng Thánh Mẫu Liễu Hạnh, một trong bốn vị thánh "Tứ Bất Tử" trong tín ngưỡng văn hóa dân gian Việt Nam, được nhân dân tôn kính và ghi nhớ.

Lịch sử xây dựng đền gắn liền với một sự tích ly kỳ và bí ẩn. Tương truyền rằng, công chúa Quỳnh Hoa, con gái của Ngọc Hoàng, do sơ ý đã bị vua đày xuống hạ giới. Tại đây, nàng đã dày công giúp đỡ dân chúng, tích phước đức. Sau khi mất, nàng được nhân dân tôn thờ và lập đền thờ với tên gọi Liễu Hạnh ở nhiều nơi.

Khu vực đền thờ Mẫu Liễu Hạnh (Ảnh: sưu tầm)

Khu vực đền thờ Mẫu Liễu Hạnh (Ảnh: sưu tầm)

Được biết, đền thờ Mẫu Liễu Hạnh tại Đèo Ngang và sự tích về công chúa Liễu Hạnh là một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của dòng tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đặc biệt đó là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng nhất của tỉnh Quảng Bình.

Cổng tam quan được xây dựng đối xứng (Ảnh: sưu tầm)

Cổng tam quan được xây dựng đối xứng (Ảnh: sưu tầm)

Cùng với di tích Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh, khu vực này còn có di tích Hoành Sơn Quan nằm trên đỉnh đèo Ngang thuộc loại hình di tích lịch sử kiến trúc thành lũy. Hoành Sơn Quan không chỉ là di tích kiến trúc thành lũy mà còn là chứng tích lịch sử thể hiện những thăng trầm của dân tộc, giữ vai trò quan trọng trong con đường Thiên Lý Bắc Nam.

Theo thông tin trên Báo Tổ Quốc, lãnh đạo huyện Quảng Trạch cho biết: khi tiếp nhận khu di tích lịch sử-văn hóa Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch), huyện tiến hành chỉnh trang khuôn viên và phát hiện những bậc đá cổ xưa nối từ Đền Thánh Mẫu lên cổng Trời vẫn còn nguyên vẹn với hơn 1000 bậc đá.

Hoành Sơn Quan - Cổng trời trên đỉnh Đèo Ngang (Ảnh: Sưu tầm)

Hoành Sơn Quan - Cổng trời trên đỉnh Đèo Ngang (Ảnh: Sưu tầm)

Theo sử sách, đây chính là dấu tích của con đường Thiên Lý Bắc Nam, phục vụ việc đi lại của người dân.

Hiện tại, những bậc đá này đã được phát lộ và trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ khôi phục lại để du khách có thể trải nghiệm khung cảnh tại Hoành Sơn Quan khi bước trên những bậc đá của con đường độc đạo này. Khách tham quan Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh sẽ không chỉ được tìm hiểu về lịch sử mà còn cảm nhận được vẻ đẹp văn hóa và tâm linh đặc sắc của vùng đất Quảng Bình.

>> Ngôi đền hơn 800 năm tuổi nằm ở vị trí đắc địa, thờ vị thần có thật, được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia

Phát hiện kho báu khi khai quật ngôi đền tại thành phố cổ 2.700 năm tuổi

Ngôi đền dát vàng nằm trong hang động huyền ảo, từng là nơi dừng chân của nhiều vị vua

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-den-tho-mot-trong-bon-vi-thanh-tu-bat-tu-o-mien-trung-chinh-thuc-duoc-cong-nhan-la-diem-du-lich-d136069.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi đền thờ một trong bốn vị thánh 'Tứ Bất Tử' ở miền Trung chính thức được công nhận là điểm du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH