Ngược đời ở quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Học vấn càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn

31-03-2024 16:17|Quỳnh Vân

Tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh khiến việc học đại học không còn đảm bảo cho người trẻ ở quốc gia này có một tương lai sáng lạn hơn.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ đã vượt xa ước tính của các nhà phân tích, đưa nước này trở thành nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), cũng tại quốc gia này, những người trẻ có trình độ học vấn càng cao thì càng dễ thất nghiệp hơn những người có bằng cấp thấp.

Báo cáo mới của ILO về thị trường lao động Ấn Độ chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên tốt nghiệp là 29,1%, cao hơn gần 9 lần so với tỷ lệ 3,4% của những người không biết đọc hoặc viết.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên có trình độ trung học trở lên hiện ở mức 18,4%, cao gấp 6 lần so với lao động thất học.

Các chuyên gia của tổ chức này nhận định: “Thất nghiệp đang là vấn đề lớn đối với người trẻ Ấn Độ, đặc biệt là thanh niên có trình độ học vấn trung học trở lên và tình trạng này ngày càng gia tăng theo thời gian”.

Ngược đời ở quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Học vấn càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn
Tỷ lệ thất nghiệp theo trình độ học vấn ở Ấn Độ. Nguồn: Bloomberg

Số liệu cho thấy sự bất hợp lí giữa kỹ năng của lực lượng lao động và cơ hội việc làm trên thị trường. Đồng thời, nó nhấn mạnh những cảnh báo của cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ Raghuram Rajan rằng trình độ học vấn kém của nước này sẽ cản trở triển vọng tăng trưởng kinh tế về mặt lâu dài.

Theo Bloomberg, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Ấn Độ hiện đang ở mức cao hơn so với toàn cầu. Nền kinh tế này đã không thể tạo đủ việc làm trong các lĩnh vực phi nông nghiệp cho lực lượng lao động trẻ có trình độ, điều này được phản ánh qua tỷ lệ thất nghiệp cao và ngày càng tăng.

Tại Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ trong độ tuổi 16-24 tăng lên 15,3% trong 2 tháng đầu năm, cao gấp 3 lần so với tỷ lệ 5,3% của dân thành thị.

Ngoài ra, dữ liệu của ILO cũng tiết lộ tỷ lệ người trẻ Ấn Độ thất nghiệp (độ tuổi 15-29) giảm nhẹ xuống 82,9% vào năm 2022 từ mức 88,6% năm 2000, còn tỷ lệ thanh niên có học vấn lại tăng nhanh chóng từ mức 54,2% lên 65,7% ở cùng giai đoạn này.

Ngược đời ở quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Học vấn càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn
Tỷ lệ có việc làm ở Ấn Độ theo giới tính. Nguồn: Bloomberg

Phụ nữ là nhóm đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề. Họ chiếm tỷ lệ 76,7% thanh niên thất nghiệp có trình độ học vấn so với mức 62,2% ở nam giới. Thất nghiệp ở khu vực thành thị cũng có tỷ lệ cao hơn khu vực nông thôn.

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia lực lượng lao động thấp nhất thế giới, khoảng 25%. Dù vậy, tỷ lệ này đã được cải thiện đôi chút trong thời kỳ đại dịch nhờ “sự gia tăng đáng kể” của việc làm tự cung tự cấp.

Bên cạnh đó, báo cáo của ILO nhận thấy sự gia tăng mạnh của những công việc tạm thời, hoặc việc làm bán thời gian với mức lương thấp như người giao đồ ăn.

Đà phát triển của các nền tảng kỹ thuật số đã giúp gia tăng cơ hội việc làm, xóa mờ sự khác biệt giữa người lao động và cá nhân tự kinh doanh. Nhưng điều này cũng tạo ra những thách thức mới đối với phúc lợi và điều kiện làm việc của người lao động.

>> Tại sao tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc tăng cao?

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng

Trú ẩn tại thư viện: Lựa chọn mới của người thất nghiệp tại quốc gia số 1 châu Á

'Đội quân' cử nhân thất nghiệp của Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoc-doi-o-quoc-gia-chau-a-tang-truong-nhanh-nhat-the-gioi-hoc-van-cang-cao-thi-ty-le-that-nghiep-cang-lon-cu-3-nguoi-thi-1-nguoi-khong-co-viec-lam-228553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngược đời ở quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Học vấn càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH