Người dân TP.HCM sẽ được hỗ trợ tối đa tới 20 triệu đồng khi chuyển đổi xe điện
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thành phố sẽ triển khai chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện sang xe điện, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 20 triệu đồng.
Sáng 7/10, tại hội thảo công bố kết quả nghiên cứu “Vùng phát thải thấp – Lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện giao thông”, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thành phố sẽ triển khai chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện sang xe điện, với mức hỗ trợ cao nhất lên tới 20 triệu đồng.
Theo đề án, việc chuyển đổi phương tiện giao thông điện hóa là một trong ba trụ cột của chiến lược “vùng phát thải thấp” TP.HCM, bên cạnh phân vùng phát thải (LEZ) và phát triển hạ tầng chính sách hỗ trợ.

Đơn vị tư vấn cho biết, chi phí ban đầu để chuyển đổi xe xăng sang xe điện là rào cản lớn, đặc biệt với người thu nhập thấp và doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, đề án đề xuất chính sách hỗ trợ linh hoạt theo nhóm đối tượng:
Hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí chuyển đổi, tối đa 20 triệu đồng/xe; Hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% chi phí, tối đa 16 triệu đồng/xe; Các hộ thông thường được hỗ trợ 10% chi phí, tối đa 5 triệu đồng/xe. Ngoài ra, người dân được giảm 50% lệ phí đăng ký và cấp biển số, đồng thời được hỗ trợ lãi suất khi vay mua xe điện.
Đối với doanh nghiệp vận tải và xe buýt điện, TP.HCM sẽ áp dụng loạt chính sách ưu đãi mạnh nhằm khuyến khích chuyển đổi sớm:
Miễn 100% lệ phí trước bạ, giảm 50% phí bảo trì đường bộ và phí cấp biển số;Hỗ trợ 50% lãi suất đầu tư xe điện trong năm đầu tiên;Riêng doanh nghiệp xe buýt chuyển sang xe điện được vay tối đa 85% chi phí đầu tư, hưởng ưu đãi lãi suất trong 7 năm.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP.HCM sẽ mở mới 78 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch với 2.849 phương tiện, đồng thời phát triển 72 tuyến buýt điện, 8.000 xe đạp công cộng và 750–1.338 trạm sạc điện tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại và trục giao thông chính.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ hình thành “hành lang xanh” ưu tiên người đi bộ, xe đạp và phương tiện phi cơ giới, kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông công cộng.
Lộ trình thực hiện chia thành hai giai đoạn:
Giai đoạn 2025–2026: Chuẩn bị, hoàn thiện khung pháp lý và thí điểm các chính sách, với kinh phí dự kiến hơn 733 tỷ đồng; Giai đoạn 2026–2030: Triển khai toàn diện các chính sách và hạ tầng xanh, với tổng chi phí ước hơn 7.300 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước chiếm khoảng 80% (chưa bao gồm đầu tư xe buýt).
TP HCM sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 14 triệu dân, 13 triệu phương tiện, chưa kể xe vãng lai. Giao thông đường bộ chiếm tới 88% bụi mịn phát sinh từ hoạt động giao thông, được tính toán gây thiệt hại kinh tế hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.