Người Trung Quốc thích mua vàng hơn Starbucks, Gucci

28-05-2024 12:22|Phương Nhi

Hoạt động mua vàng của Trung Quốc đang đẩy giá lên mức cao kỷ lục trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Người dân Trung Quốc đang mua rất nhiều vàng, đẩy giá kim loại quý này lên mức cao kỷ lục.

Xu hướng tiêu dùng này phản ánh việc phòng ngừa rủi ro và sự thiếu tin tưởng vào nền kinh tế đang phải vật lộn để lấy lại động lực kể từ khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa do đại dịch.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều rủi ro và bất ổn, bao gồm cuộc khủng hoảng bất động sản, biến động của thị trường chứng khoán, những trở ngại về địa chính trị và thách thức về nhân khẩu học.

Rajiv Biswas, nhà kinh tế quốc tế và là tác giả cuốn sách Asian Megatrends cho hay: “Với dân số Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng nhân khẩu học già đi nhanh chóng, các hộ gia đình nước này đang cố gắng tăng tiết kiệm hưu trí vào thời điểm thị trường bất động sản và chứng khoán suy yếu”.

f5a75320b302135c4a13-1-.jpg
Ảnh minh họa

Theo Hội đồng Vàng thế giới, năm ngoái, nhu cầu về trang sức vàng của Trung Quốc đã tăng 10% kể từ năm 2022 lên 630 tấn, khiến nước này trở thành quốc gia mua hàng lớn nhất thế giới. Hội đồng cho biết, nhu cầu trang sức vàng của Trung Quốc đã giảm trong quý I/2024 do giá vàng tăng vọt nhưng hiện vẫn duy trì ở mức tốt.

Người tiêu dùng Trung Quốc thế hệ Z từ bỏ hàng xa xỉ để mua vàng

Không giống như việc đổ xô vào tài sản vàng, người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu ngừng chi tiêu cho hàng xa xỉ, đặc biệt là hàng nhập khẩu nước ngoài.

Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với các nhà bán lẻ hàng xa xỉ, vì nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp của Trung Quốc đã thúc đẩy ngành này tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm trở lại đây.

LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, báo cáo vào tháng 4 rằng doanh thu của khu vực châu Á ngoài Nhật Bản đã giảm 6% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm trước.

Người Trung Quốc thích mua vàng hơn Starbucks, Gucci
Người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu ngừng chi tiêu cho hàng xa xỉ, đặc biệt là hàng nhập khẩu nước ngoài

Kering, nhà bán lẻ hàng xa xỉ sở hữu các thương hiệu bao gồm Gucci và Yves Saint Laurent, đã đưa ra cảnh báo lợi nhuận do thị trường đầy thách thức ở Trung Quốc.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang mua hàng nội địa giá rẻ hơn

Ngay cả hoạt động nhập khẩu cũng chịu ảnh hưởng, với chuỗi cà phê đình đám Starbucks đang báo hiệu sự phục hồi chậm hơn dự kiến ​​tại Trung Quốc sẽ dẫn đến mức tăng trưởng hàng năm thấp hơn trong năm nay, theo báo cáo được công bố vào tháng 4.

Giám đốc điều hành Starbucks Laxman Narasimhan cho biết trong báo cáo thu nhập quý I/2024 rằng nhiều khách hàng đang "cẩn trọng hơn về việc họ chọn tiêu tiền ở đâu và như thế nào".

Các nhà phân tích của Nomura nhấn mạnh trong một báo cáo hồi tháng 4 rằng người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đã trở nên “ít say mê hơn với các sản phẩm cao cấp của nước ngoài và giờ đây dường như yêu thích các sản phẩm thay thế nội địa giá rẻ hơn”.

Trong trường hợp của Starbucks, Luckin Coffee – chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc – đang ráo riết đưa ra các khuyến mãi đồ uống với mức giá hấp dẫn để đánh bại công ty Mỹ.

Thảm hoạ Starbucks: Bị mất ngôi vương vào tay 1 chuỗi từng phá sản, những ly cà phê giá 100 nghìn đồng dần thất sủng vì đắt đỏ
Luckin Coffee – chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc và nỗ lực đánh bại Starbucks

Lòng yêu nước cũng đang thúc đẩy sự chuyển dịch chi tiêu này. Các nhà phân tích của Nomura cho biết, điều đó đúng ngay cả đối với một số sản phẩm có mức giá tương đương với sản phẩm nhập khẩu, chẳng hạn như lượng giao hàng điện thoại Huawei tăng vọt gần đây trong bối cảnh doanh số iPhone sụt giảm và xu hướng tương tự giữa xe điện Tesla so với BYD .

Quá trình chuyển đổi kinh tế đầy đau đớn của Trung Quốc, vốn đang gây ra triển vọng kinh tế khó khăn cho người dân nơi đây, đang góp phần tạo nên xu hướng này.

GDP bình quân đầu người của Trung Quốc dự đoán sẽ tăng cao

Bất chấp sự u ám, nền kinh tế Trung Quốc vẫn có những tia sáng.

Dữ liệu tháng 4 từ Trung Quốc cho thấy người tiêu dùng ở nước này đang mua sắm ít hơn – chẳng hạn như quần áo, mỹ phẩm và trang sức – nhưng họ lại chi tiêu cho trải nghiệm.

Mức tiêu thụ trong các lĩnh vực "ăn, uống và vui chơi" như phục vụ ăn uống, thuốc lá, rượu, thể thao và giải trí vượt xa mức tăng trưởng tiêu dùng hàng đầu.

Lynn Song , nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ngân hàng ING Hà Lan, cho biết tín hiệu này cho thấy “người tiêu dùng đã từ bỏ việc mua sắm các mặt hàng có giá trị lớn để chuyển sang chi tiêu cho những danh mục này vào năm 2024”.

Sở thích chi tiêu theo trải nghiệm này cũng lan sang lĩnh vực tiêu dùng. Giám đốc tài chính LVMH Jean-Jacques Guiony cho biết vào tháng 4 rằng ngày càng nhiều người Trung Quốc tiêu tiền ra nước ngoài khi họ đi du lịch.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì sự thèm muốn đối với vàng.

Nhà kinh tế Biswas cho biết GDP theo đầu người ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn được dự đoán sẽ tăng từ 12.700 USD vào năm 2023 lên 18.000 USD vào năm 2030. Điều này có khả năng thúc đẩy nhu cầu vàng trong tương lai.

Đồng nhân dân tệ yếu của Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng mua vàng bằng tiền tiết kiệm của họ để phòng ngừa rủi ro tiền tệ.

Theo phân tích dữ liệu chính thức của McKinsey, tỷ lệ tiết kiệm của Trung Quốc là khoảng 32% vào năm ngoái - so với khoảng 4% ở Mỹ.

“Khi niềm tin của người tiêu dùng tiếp tục sụt giảm, người tiêu dùng thích gửi tiền vào ngân hàng hơn là chi tiêu, đẩy tỷ lệ tiết kiệm lên cao hơn”, McKinsey nhận định.

Giá vàng giao ngay hiện ở mức khoảng 2.335 USD/ounce, vượt xa mức cao kỷ lục trên 2.400 USD đạt được vào ngày 21/5.

Các hộ gia đình Trung Quốc đang ngày càng phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng dài hạn yếu kém của Trung Quốc và giá cả sụt giảm trên thị trường bất động sản nhà nước này. Nhà kinh tế học cho biết những vấn đề đó sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư, đặc biệt là những người đang tìm cách tăng cường tiết kiệm hưu trí, chuyển sang vàng.

>> Giới trẻ Hàn Quốc đổ xô mua vàng miếng bé bằng móng tay tại các cửa hàng tiện lợi

Một kim loại tăng nóng hơn cả vàng: Thế giới sắp cạn kiệt, Mỹ và Trung Quốc tranh nhau từng tí một

Giải mã lý do giá vàng thế giới tiếp tục tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-trung-quoc-thich-mua-vang-hon-starbucks-gucci-236361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người Trung Quốc thích mua vàng hơn Starbucks, Gucci
POWERED BY ONECMS & INTECH