Quốc tế

Nhật Bản chuẩn bị đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng

Quỳnh Vân 26/12/2023 - 11:06

Dự kiến cuộc đổ bộ lên mặt trăng của phi hành đoàn sẽ được thực hiện vào cuối năm 2025.

Nhật Bản và Mỹ hiện đang trong quá trình hoàn thiện kế hoạch đưa phi hành gia Nhật Bản đầu tiên lên mặt trăng. Đây là một phần của dự án thám hiểm mặt trăng mang tên Artemis do NASA dẫn đầu.

Chính phủ hai nước dự kiến sẽ ký một văn bản ngay trong tháng 1/2024, nội dung đề cập đến việc hợp tác liên quan đến các hoạt động trên bề mặt mặt trăng.

Dự án Artemis, với sự tham gia của Nhật Bản, Mỹ cùng các quốc gia khác, nhằm mục đích đạt được chuyến hạ cánh lên mặt trăng đầu tiên của phi hành đoàn kể từ năm 1972. Chuyến hạ cánh đầu tiên được hy vọng có thể tiến hành vào cuối năm 2025, sau đó kể từ năm 2028 sẽ là những chuyến đi đều đặn hàng năm tới mặt trăng.

Mới đây hãng Nikkei đưa tin cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Toyota Motor đang phát triển một chiếc xe thám hiểm mặt trăng dành cho các hoạt động của phi hành đoàn.

Các nguồn tin cho biết Mỹ sẵn sàng tạo cơ hội cho ít nhất một phi hành gia Nhật Bản hạ cánh lên mặt trăng trong sứ mệnh Artemis nhờ sự đóng góp của quốc gia này.

Theo như thỏa thuận đạt được, một phi hành gia Nhật Bản sẽ trở thành thành viên phi hành đoàn trên trạm vũ trụ Gateway. Trạm này là một phần của dự án Artemis và hỗ trợ cho các sứ mệnh thám hiểm bề mặt.

Nhật Bản chuẩn bị đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng
Năm ngoái, NASA đã thành công đưa tàu vũ trụ Orion không người lái vào quỹ đạo bay vòng quanh mặt trăng và quay trở lại Trái đất. Nguồn: Japan Times

Trước đó, JAXA đã chọn ra 2 ứng cử viên phi hành gia mới, Makoto Suwa và Ayu Yoneda, cho phi hành đoàn thám hiểm vào tháng 2/2023.

Hiện tại, Nhật Bản đang đặt mục tiêu trở thành quốc gia thứ hai, sau Mỹ, đưa phi hành gia lên mặt trăng vào nửa cuối những năm 2020.

Bên cạnh việc đưa con người trở lại mặt trăng và thúc đẩy hoạt động khám phá, mục tiêu cuối cùng của chương trình Artemis là khám phá sao Hỏa.

Trong cuộc họp của Hội đồng Vũ trụ Quốc gia Mỹ tuần trước, Phó Tổng thống Kamala Harris đã công bố kế hoạch đưa phi hành gia quốc tế đáp xuống mặt trăng trong những năm 2020. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc phát triển tàu đổ bộ và thiết kế trang phục bay vào vũ trụ khiến người ta không rõ liệu dự án có được tiến hành theo đúng kế hoạch hay không.

>> Ấn Độ công bố sứ mệnh không gian tiếp theo, khẳng định sẽ đưa được người lên Mặt Trăng vào năm 2040

Dân số Nhật Bản dự báo giảm tại hầu hết các tỉnh vào năm 2050

'Thánh sale' của mọi thời đại: Người đàn ông bán đất trên... mặt trăng cho cả Tổng thống, kiếm cả triệu USD

Nhiều lao động Nhật Bản muốn tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-chuan-bi-dua-phi-hanh-gia-dau-tien-len-mat-trang-217046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản chuẩn bị đưa phi hành gia đầu tiên lên mặt trăng
POWERED BY ONECMS & INTECH