Nhật Bản giúp thủ đô đông đúc nhất thế giới xây tàu điện ngầm để dẹp nạn tắc đường, khẳng định 'không thua kém Trung Quốc'

03-06-2024 20:10|Phương Nhi

Dự án mở rộng tàu điện ngầm được triển khai khi Indonesia đang phải chống chọi với tác động của tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và dân số ngày càng tăng.

Theo Nikkei Asia, Indonesia đang mở rộng hệ thống tàu điện ngầm do Nhật Bản hậu thuẫn ở Jakarta, nhằm giải quyết các nút thắt giao thông kinh niên của thành phố.

Đoạn mở rộng dài 5,8km, sẽ chạy giữa các ga Bundaran HI và Kota trên Tuyến Bắc-Nam của Hệ thống Vận tải Nhanh Đô thị (MRT) Jakarta, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2030.

Khi việc đào đất bắt đầu tại một trong những công trường xây dựng đường hầm, một kỹ sư cấp cao người Nhật đã bày tỏ cam kết của công ty ông về sự an toàn. Shinji Kanematsu, phó Giám đốc dự án tại Sumitomo Mitsui Construction, cho biết: “Việc xây dựng cần phải điều chỉnh thiết kế”, chỉ vào nền đất yếu của Jakarta.

Ông Kanematsu cho biết đã có những thay đổi đối với lưỡi cắt của máy đào hầm dạng khiên. Cỗ máy được phát triển bởi JIM Technology, một công ty khác của Nhật Bản, được thiết kế để phù hợp với điều kiện đất đai của Jakarta. Lưỡi cắt quay mỗi phút một lần, khoan đoạn đường hầm dài 1.300m.

Nhật Bản giúp thủ đô đông đúc nhất thế giới xây tàu điện ngầm để dẹp nạn tắc đường, khẳng định 'không thua kém Trung Quốc'
Việc mở rộng tuyến Bắc-Nam của MRT Jakarta dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2030. Ảnh: Nikkei Asia

Trong chuyến tham quan tới công trường do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cơ quan đã cung cấp các khoản vay hỗ trợ phát triển cho dự án, ông cho biết việc mở rộng tận dụng chuyên môn kỹ thuật được phát triển trong giai đoạn đầu của MRT Jakarta, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đã cải tiến các công nghệ như ngăn chặn rò rỉ nước và xử lý nước thải.

Tuyến Bắc-Nam khai trương lần đầu tiên vào năm 2019, hiện chạy dài 15,7 km từ Ga Lebak Bulus đến Ga Bundaran HI. Giai đoạn thứ hai của dự án tàu điện ngầm được chia thành ba phần, do Sumitomo Mitsui Construction giám sát một phần và Shimizu, một nhà xây dựng khác của Nhật Bản, chỉ đạo hai phần còn lại.

Sumitomo Mitsui tiết lộ rằng 51% công việc xây dựng trên đoạn đường này đã được hoàn thành vào đầu tháng 5. Công ty thương mại Nhật Bản Sojitz sẽ xử lý kỹ thuật, mua sắm và lắp đặt thiết bị cho đường dây mở rộng, chẳng hạn như phân phối điện và tín hiệu.

Tắc đường - vấn nạn ở Indonesia

Là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người, Jakarta là một trong những thủ đô đông đúc nhất thế giới. Hệ thống giao thông công cộng không đáp ứng đủ nhu cầu của thành phố, buộc nhiều người đi lại phải sử dụng xe máy. Dự án mở rộng tàu điện ngầm được triển khai khi Indonesia đang phải chống chọi với những tác động của tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và dân số ngày càng tăng.

Một phân tích của các chuyên gia vận tải từ Ngân hàng Thế giới cho thấy thời gian đi lại trung bình ở các thành phố của Indonesia, đặc biệt đối với người nghèo và những người phụ thuộc vào phương tiện giao thông công cộng, cao hơn so với các thành phố cùng khu vực.

Ngân hàng này cũng cho biết vào năm 2022, tắc nghẽn giao thông ở các thành phố của Indonesia khiến nước này thiệt hại ít nhất 5,6 tỷ USD mỗi năm, tương đương 0,5% GDP, do thời gian di chuyển kéo dài, tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính.

Để giải quyết những vấn đề này, chính quyền của Tổng thống Joko Widodo đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Indonesia đã mở tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á vào năm ngoái, kết nối khoảng 140km giữa Jakarta và Bandung, khi Trung Quốc tăng cường vai trò trong các dự án đường sắt khu vực.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản ngày 13/5 thông báo sẽ cung cấp khoản vay lên tới 140,7 tỷ yên (900 triệu USD) để xây dựng tuyến tàu điện ngầm thứ hai ở Jakarta.

Nhật Bản giúp thủ đô đông đúc nhất thế giới xây tàu điện ngầm để dẹp nạn tắc đường, khẳng định 'không thua kém Trung Quốc'
Mototaka Morota của Sumitomo Mitsui Construction giải thích về dự án tàu điện ngầm Jakarta trong chuyến tham quan công trường. Ảnh: Nikkei Asia

Hơn 600 nhân viên Indonesia đã được tiếp thu bí quyết từ khoảng 20 nhân viên Sumitomo Mitsui từ Nhật Bản. Morota cho biết: “Mục đích của viện trợ phát triển chính thức cho dự án MRT là giới thiệu công nghệ của Nhật Bản và chuyển giao công nghệ đó cho Indonesia”.

Dự án Tuyến Đông-Tây dài 84,1km gồm 2 giai đoạn. Theo JICA, giai đoạn đầu tiên dài 24,5km sẽ bắt đầu vào cuối năm sau và dự kiến hoàn thành vào năm 2031. Tuyến đường mới sẽ được xây dựng bằng công nghệ Nhật Bản cho hệ thống đầu máy toa xe và tín hiệu.

Nhật Bản đang thúc đẩy công nghệ cao để phát triển cơ sở hạ tầng, Mototaka Morota, Giám đốc dự án của Sumitomo Mitsui Construction cho dự án MRT Jakarta nhấn mạnh. Ông nói: “Trung Quốc có công nghệ cao để xây dựng tàu điện ngầm, nhưng chúng tôi chắc chắn không đi sau về chất lượng”.

>> Siêu cường dầu mỏ xây tàu điện ngầm không người lái lớn nhất thế giới: Dài 175km, trị giá 22,5 tỷ USD

Từ chối Trung Quốc 2 lần, quốc gia Đông Nam Á trao dự án làm đường sắt 6 tỷ USD cho Nhật, Đức nhưng đến phút chót hối hận ‘quay xe’

Siêu cường số 1 thế giới rót thêm hàng tỷ USD vào hệ thống đường sắt cao tốc trong mơ, kết nối 2 thành phố sầm uất bậc nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-giup-thu-do-dong-duc-nhat-the-gioi-xay-tau-dien-ngam-de-dep-nan-tac-duong-khang-dinh-khong-thua-kem-trung-quoc-237238.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản giúp thủ đô đông đúc nhất thế giới xây tàu điện ngầm để dẹp nạn tắc đường, khẳng định 'không thua kém Trung Quốc'
POWERED BY ONECMS & INTECH