Chứng khoán

Nhiều cổ phiếu bất động sản Top đầu 'chìm' dưới giá trị sổ sách

Quốc Trung 07/08/2024 10:14

Mặc dù lợi nhuận của Vinhomes, Novaland, Nam Long và DIC Corp đã có sự cải thiện tích cực trong quý II/2024 so với quý đầu năm, cổ phiếu của một số công ty này vẫn có xu hướng giảm về mức thấp lịch sử.

Nhiều cổ phiếu bất động sản Top đầu 'chìm' dưới giá trị sổ sách
Hình minh họa

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp bất động sản trên sàn chứng khoán đã cơ bản kết thúc. Trong ba tháng đầu năm, ngành bất động sản gặp khó khăn với lợi nhuận ròng toàn ngành giảm gần 83% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm sâu nhất trong các nhóm ngành.

Theo phân tích gần đây của MBS Research, nhóm bất động sản dân cư dự báo sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhận đột phá trong quý II này. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu dự án để bàn giao và tình trạng pháp lý của các dự án vẫn chưa có nhiều thay đổi trước khi các luật liên quan dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8. Tuy nhiên, một số yếu tố như lãi suất và chi phí bán hàng giảm có thể hỗ trợ phần nào cho lợi nhuận của ngành.

Lợi nhuận ròng toàn ngành nhiều khả năng sẽ giữ ổn định chủ yếu nhờ vào Vinhomes, nhờ vào các dự án đang được bàn giao và tình trạng pháp lý rõ ràng.

Nhiều cổ phiếu bất động sản Top đầu 'chìm' dưới giá trị sổ sách

Ngoại trừ Vinhomes, Nam Long và Khang Điền, những công ty có lượng hàng bán ổn định trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn đang đối mặt với khó khăn trong việc xử lý pháp lý, quy hoạch dự án và ổn định tiềm lực đầu tư. Theo thống kê, mặc dù lợi nhuận của một số ông lớn như Vinhomes, Novaland, Nam Long và DIC Corp đã có sự cải thiện tích cực trong quý II/2024 so với quý đầu năm, cổ phiếu của một số công ty này vẫn có xu hướng giảm về mức thấp lịch sử. Điển hình là VHM và NVL.

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 6/8, KDH và NLG là những cổ phiếu có giá cao nhất trong nhóm. Ngược lại, cổ phiếu VHM đang giao dịch dưới mức 35.000 đồng, trong khi NVL gần chạm mệnh giá.

>> Ai là chủ nợ lớn nhất của Novaland (NVL)?

Từ sau sự kiện trái phiếu bất động sản năm 2022 và sự sụt giảm hàng trăm điểm của thị trường chứng khoán, xu hướng điều chỉnh trung và dài hạn của một số cổ phiếu bất động sản vẫn tiếp tục. Đáng chú ý, các mã như DXG, NVL và VHM hiện đang giao dịch dưới giá trị sổ sách.

Cổ phiếu Novaland, sau chuỗi giảm sàn hồi cuối năm 2022, vẫn giao dịch dưới đường MA200, với mức giá hiện tại chỉ tương đương 58% so với giá trị sổ sách.

>> Đất Xanh (DXG): Quỹ đất còn cả nghìn hecta, cổ phiếu dưới giá trị sổ sách

Nhiều cổ phiếu bất động sản Top đầu 'chìm' dưới giá trị sổ sách

Điểm nhấn khác từ doanh nghiệp do Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn điều hành là khoản tồn kho hơn 142.000 tỷ đồng. So với các đối thủ trong ngành, con số này gấp hơn 6,6 lần giá trị tồn kho của Khang Điền (21.457 tỷ đồng), gần 7,4 lần Nam Long (19.232 tỷ đồng), hơn 11,3 lần Phát Đạt (12.523 tỷ đồng), gần 18,6 lần DIC Corp (7.654 tỷ đồng) và hơn 2,5 lần giá trị tồn kho của Vinhomes (56.311 tỷ đồng).

Trở lại với câu chuyện giá cổ phiếu bất động sản, nửa đầu phiên sáng 7/8, nhiều mã lớn bất ngờ tăng mạnh, trong đó VHM và VRE cùng tăng trần, VIC tăng 4%. Sự tăng trưởng này đã tác động tích cực đến các mã khác như DIG, DXG, NVL và CEO, với mức tăng khả quan trên 1%.

>> 8 cổ phiếu sàn HoSE thủng đáy lịch sử trong ngày thị trường chứng khoán lao dốc, tâm điểm 2 mã VN30

VRE - VHM ‘tím lịm’, VIC bật tăng hơn 4% sau quyết định bất ngờ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Chủ tịch MBBank thông tin về các khoản cho vay tại Novaland, Vingroup, Trung Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-co-phieu-bat-dong-san-top-dau-chim-duoi-gia-tri-so-sach-244563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều cổ phiếu bất động sản Top đầu 'chìm' dưới giá trị sổ sách
POWERED BY ONECMS & INTECH