NHNN hướng tới mục tiêu 50% khoản vay nhỏ lẻ thực hiện qua kênh số vào năm 2025
Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, 80% công việc tại các ngân hàng đã số hóa, trong đó có khoảng 66% giao dịch thực hiện qua kênh số.
Tại Hội thảo Smart Banking 2024, sáng 29/10, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Anh Tuấn cho biết, Quyết định 810 ban hành năm 2021 đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Kế hoạch này tập trung vào 9 trụ cột, bao gồm phát triển ngân hàng số, xây dựng hạ tầng pháp lý và an toàn mạng, với mục tiêu đạt 50% khoản vay nhỏ lẻ qua môi trường số vào năm 2025.
Theo ông Tuấn, hiện 80% công việc tại các ngân hàng đã số hóa, trong đó có khoảng 66% giao dịch thực hiện qua kênh số. Một số ngân hàng như TPBank đạt tỷ lệ số hóa lên tới 95%. Đáng chú ý, 79% người trưởng thành tại Việt Nam đã tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Bên cạnh những thành quả, ông Tuấn nhấn mạnh, thách thức lớn nhất là thúc đẩy quy trình cho vay trên kênh số, khi chưa đến 20 tổ chức tín dụng triển khai được. Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đôn đốc các mục tiêu của Quyết định 810, hoàn thiện khung pháp lý, và phối hợp với Bộ Công an triển khai ứng dụng liên quan đến Đề án 06, nhằm đảm bảo an ninh cho hệ thống ngân hàng số.
Vụ trưởng Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Anh Tuấn, nguồn: Internet |
Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành xu hướng ứng dụng phổ biến trong ngành tài chính. Hiện có tới 85% ngân hàng xây dựng chiến lược AI để phát triển sản phẩm, với hơn 59% nhân sự được hỗ trợ bởi công nghệ này. Ông cũng nhấn mạnh việc nâng cao truyền thông và kiến thức người dùng để bảo vệ họ trước các rủi ro gian lận và lừa đảo khi sử dụng sản phẩm số.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ, an ninh và an toàn trong thanh toán cùng hệ thống thông tin ngân hàng là ưu tiên hàng đầu. Đến nay, 37 triệu khách hàng đã đăng ký sinh trắc học, giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng. Ông Hùng nhấn mạnh, dữ liệu chính xác là cơ sở cho những sản phẩm dịch vụ ngân hàng cá nhân hóa, gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Ngành ngân hàng hiện đã hoàn tất làm sạch dữ liệu của 51 triệu khách hàng với Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam. Các công nghệ AI, học máy và phân tích dữ liệu lớn cũng đang góp phần nâng cao khả năng phân tích và ra quyết định của ngân hàng. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, việc ứng dụng AI không dễ dàng và cần đặc biệt quan tâm đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.
Ưu đãi lãi suất cho vay, LPBank tiếp sức doanh nghiệp bứt tốc cuối năm
Phong tỏa 18 tài khoản ngân hàng trong đường dây cá độ bóng đá và cho vay nặng lãi quy mô 500 tỷ