Nhờ người phụ nữ ‘ngoại quốc’, một nền kinh tế châu Á bất ngờ 'phất lên' như vũ bão: GDP quý I tăng nhanh nhất trong 18 tháng

23-05-2024 11:45|Linh Châu

Kinh tế của quốc gia này đã tăng mạnh trong quý I nhờ vào lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, mặt trận thương mại vẫn còn nhiều ảm đạm.

Thứ 5, ngày 23/5, Singapore đã báo cáo GDP quý I/2024 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước - đúng như dự báo và là mức tăng nhanh nhất trong 18 tháng. Kết quả này phần lớn là nhờ lĩnh vực du lịch, đặc biệt được thúc đẩy bởi các buổi hòa nhạc của ca sĩ Taylor Swift.

Mức tăng trưởng đột phá mới nhất đã vượt qua mức tăng 2,2% trong quý IV/2023, trong đó ngành sản xuất dịch vụ của trung tâm tài chính Đông Nam Á đã tăng 3,9% trong quý I, tăng từ mức 2% của quý trước.

Các quan chức Singapore cho biết, lĩnh vực sản xuất đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là do sản lượng lĩnh vực điện tử sụt giảm do nhu cầu về chip ô tô và chip công nghiệp yếu hơn, ngay cả khi lĩnh vực dịch vụ chứng kiến ​​sự tăng trưởng.

Nhờ người phụ nữ ‘ngoại quốc’, một nền kinh tế châu Á bất ngờ 'phất lên' như vũ bão: GDP quý I tăng nhanh nhất trong 18 tháng
Tốc độ tăng trưởng GDP Singapore từ quý I/2022 đến quý I/2024

Gabriel Lim, Thư ký thường trực của Bộ Thương mại nước này cho biết: “Sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự đoán về nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của các lĩnh vực liên quan cũng như các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng. Phân khúc thanh toán của lĩnh vực tài chính và bảo hiểm cũng sẽ được hưởng lợi từ chi tiêu du lịch cao hơn”.

Theo Tổng cục Du lịch Singapore, quốc gia này đã đón 4,35 triệu du khách trong ba tháng đầu năm, tăng khoảng 50% so với một năm trước đó.

Taylor Swift không phải là ngôi sao duy nhất đến Singapore. Nhóm nhạc Coldplay biểu diễn vào tháng 1 và ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Anh Ed Sheeran cũng đã đến với Đảo quốc sư tử để biểu diễn vào tháng 2.

Ngân hàng Trung ương (MAS) và Cơ quan quản lý tài chính cho biết, các nhà phân tích đã ước tính doanh thu du lịch do các buổi hòa nhạc quy mô lớn tạo ra có thể dao động từ 260 triệu USD - 330 triệu USD.

Đầu tháng này, Cơ quan du lịch cũng đã nâng dự báo năm 2024 rằng Singapore có thể đón 15 triệu đến 16,5 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu du lịch dao động từ 27,5 tỷ SGD đến 29 tỷ SGD.

Tuy nhiên, bức tranh không mấy tươi sáng trên mặt trận thương mại. Xuất khẩu nội địa phi dầu mỏ chuẩn của Singapore đã giảm 20,8% trong tháng 3/2024 và tiếp tục giảm 9,3% trong tháng 4/2024 so với cùng kỳ.

Singapore dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng của nước này vào năm 2024 sẽ ở mức 1% đến 3% trong bối cảnh kỳ vọng xuất khẩu điện tử sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

>> Máy bay Singapore gặp sự cố nặng, 1 người thiệt mạng: Hành khách bị thương được bồi thường bao nhiêu?

Máy bay Singapore gặp sự cố nặng, 1 người thiệt mạng: Hành khách bị thương được bồi thường bao nhiêu?

"Thủ phạm" gây sự cố máy bay Singapore nguy hiểm thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nho-nguoi-phu-nu-ngoai-quoc-mot-nen-kinh-te-chau-a-bat-ngo-phat-len-nhu-vu-bao-gdp-quy-i-tang-nhanh-nhat-trong-18-thang-235855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhờ người phụ nữ ‘ngoại quốc’, một nền kinh tế châu Á bất ngờ 'phất lên' như vũ bão: GDP quý I tăng nhanh nhất trong 18 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH