Quốc tế

Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn

Lan Nhi 15/08/2023 - 15:03

Tình hình cổ phiếu của các hãng xe điện tại Mỹ trước tin xe VinFast lên sàn chứng khoán Nasdaq.

Ngày 15/8, VinFast sẽ chính thức lên sàn niêm yết. VinFast được định giá ở mức khoảng 27 tỷ USD, và giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.

Trong khi doanh số bán xe điện của Mỹ ngày càng tăng lên khi khách hàng ngày càng ưa chuộng xe xanh, việc niêm yết cổ phiếu thành công trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, dự kiến sẽ đưa thương hiệu xe VinFast ngày càng được chú ý tại thị trường nước này.

Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn
Cuộc đua giành thị phần xe điện tại Mỹ

Trước sự xuất hiện của VinFast trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq, nhóm cổ phiếu của các hãng xe điện tại đây có những biến động như thế nào?

Thị trường kinh doanh xe điện tại Mỹ

Trong nửa đầu năm nay, Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện Mỹ khi chiếm 60% tổng doanh số xe điện bán ra, tương đương với khoảng 336.892 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, thị phần của Tesla ở thị trường nội địa vẫn giảm gần 10% so với 6 tháng đầu năm 2022. Điều này là do ngày càng có nhiều đối thủ tham gia phân khúc xe điện, dẫn đến việc toàn thị trường tăng trưởng, miếng bánh thị phần vì thế cũng được chia nhỏ hơn.

Hyundai Motor và Kia kết hợp đứng vị trí thứ 2 về doanh số bán xe điện, tương đương với khoảng 38.457 chiếc được bán ra tại thị trường Mỹ trong nửa năm qua.

Tuy nhiên, tổng doanh số của cả hai thương hiệu vẫn kém 300.000 xe so với Tesla. Mức tăng trưởng của hai thương hiệu tới từ Hàn cũng không nhiều, khoảng 4.000 xe, trong khi Tesla tăng 77.000 xe.

Sau quý 1 ở vị trí thứ 2, General Motors (GM) đã tụt xuống thứ 3 khi có kết quả của nửa đầu năm. Tuy nhiên, mức tăng của GM lại nhiều nhất top 5, với 365% so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, nếu nửa đầu năm ngoái GM chỉ bán được 7.820 xe điện, thì năm nay, doanh số là hơn 36.300 xe.

Đứng ở vị trí thứ 4, Volkswagen cũng có kết quả ấn tượng với mức tăng 114%, và đạt doanh số 26.538 xe. Ford khiêm tốn đứng cuối top 5, với mức tăng chỉ 12%, kèm doanh số 25.709 xe.

Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn

VinFast lên sàn, nhóm cổ phiếu xe điện Mỹ diễn biến ra sao?

Đầu tháng 8, sau khi VinFast công bố tin lên sàn, các hãng xe điện tại thị trường này ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng.

Quý II năm nay, giá cổ phiếu của Tesla liên tục giảm. Trong phiên giao dịch ngày 15/8, giá cổ phiếu hiện tại của hãng vẫn tiếp tục giảm nhẹ 2,89 USD tương đương 1,19% xuống còn 239,76 USD/ 1 cổ phiếu. Giữa tháng 7, sau khi chạm ngưỡng cao nhất từ đầu năm, cổ phiếu Tesla liên tiếp hạ nhiệt, có thể thấy đã dấu hiệu hồi phục tuy nhiên chưa đáng kể.

Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn
Giá cổ phiếu của Tesla trong phiên giao dịch ngày 15/8. Nguồn: Investing

Tương tự như Tesla, hai hãng xe điện Hàn Quốc Hyundai Motor và Kia cũng chịu chung cảnh rớt giá liên tục.

Cụ thể, lúc đóng cửa phiên ngày 14/8, Hyundai Motor ghi nhận giá cổ phiếu 188,800 won, giảm 0,89% so với phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, hãng xe này ghi nhận mức giá thấp nhất kể từ quý III năm nay, phản ứng của thị trường chứng khoán đối với kết quả kinh doanh của công ty cũng khá ảm đạm.

Chung công ty mẹ với Hyundai Motor, kết quả của KIA không mấy khá hơn khi kết thúc phiên giao dịch hôm qua, hãng xe này hạ xuống còn 78,700 won/1 cổ phiếu, giảm 1,99%.

Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn
Cổ phiếu của KIA vẫn tiếp tục giảm trong phiên giao dịch ngày 14/08. Nguồn: Investing

Có vẻ như sân chơi của những thương hiệu xe điện nước ngoài tại thị trường Mỹ đang không mấy khả quan, hãng xe Volkswagen của Đức cũng xuất hiện tình trạng giảm nhẹ. Trong 3 tuần vừa qua, Volkswagen ghi nhận mức giảm từ 125,62 Euro ngày 24/7 xuống còn 116,90 Euro ngày 15/8.

Ngược lại, các hãng xe như Ford Motor hay General Motor đều chứng kiến sự khởi sắc trở lại. Tính đến hiện tại, Ford Motor ghi nhận giá cổ phiếu 12,20 USD, tăng nhẹ 0,49% so với phiên giao dịch trước đó. Sau khi giảm mạnh vào tuần trước, mức giá của Genetral Motor cũng đã bắt đầu hồi phục, tăng 0,53% lên 34,07 USD/1 cổ phiếu.

Đếm ngược giờ niêm yết của VinFast

Với ưu thế của mình, có thể thấy rằng Mỹ vẫn là một thị trường tiềm năng bứt phá mạnh mẽ cho xe điện nói chung và VinFast nói riêng. Mọi thủ tục sáp nhập, hợp nhất kinh doanh đã hoàn tất, từ 15/08, với các mã niêm yết lần lượt là “VFS” và “VFSWW”.

Mới đây Vinfast công bố kết quả kinh doanh tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023 trong đó cho thấy riêng trong tháng 7 đã có 3.042 xe bán ra thị trường. Mẫu VF e34 và VF 5 Plus là 2 mẫu có doanh số tốt nhất.

VF e34 được xem là mẫu xe điện đầu tiên của VinFast. Tư khi ra mắt thị trường đến nay mẫu xe này vẫn luôn chiếm được sự yêu thích của người dùng, sản lượng tăng liên tục. Riêng trong tháng 7 vừa qua đã có 1.181 chiếc VF e34 được bán ra, nâng tổng xe mẫu này được bán ra từ đầu năm lên 6.253 chiếc.

Không chỉ VF e34 hút khách, những mẫu khác của VinFast cũng đang đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người dùng. Riêng trong 7 tháng đầu năm 2023 VinFast giao 14.680 xe ô tô điện cho các khách hàng tại Việt Nam. Đây là thành quả bất ngờ trong bối cảnh người tiêu dùng đang phải thắt chặt hầu bao khiến sức mua ô to nói chung của toàn thị trường sụt giảm.

Chỉ còn hơn 5 tiếng trước khi VinFast chính thức rung chuông tại NASDAQ vào hồi 20:00 tối nay (15/8) theo giờ Việt Nam, nhà đầu tư Mỹ và cả những người yêu thích thương hiệu xe Việt này vẫn đang đếm ngược đến giờ G.

Ngoài xe điện, VinFast sắp bán một mặt hàng đặc biệt, tiềm năng thị trường hàng tỷ USD

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Vinfast không chỉ là câu chuyện kinh doanh, sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD

Bộ GTVT yêu cầu trạm nghỉ bắt buộc có trụ sạc xe điện: Cơ hội lớn cho công ty một tháng tuổi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhom-co-phieu-nganh-xe-dien-my-ra-sao-truoc-tin-vinfast-len-san-196623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhóm cổ phiếu ngành xe điện Mỹ ra sao trước tin VinFast lên sàn
POWERED BY ONECMS & INTECH