Nhóm nhà đầu tư nào đang "cầm trịch" thị trường bất động sản?

04-04-2022 14:53|Minh Tú

Vài năm trở lại đây, thị trường địa ốc có sự phân hóa mạnh mẽ với sự tham gia của một số nhóm đầu tư.

Theo dữ liệu tệp khách hàng của 10 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong giai đoạn 2020 – 2022 do Công ty Việt An Hòa thu thập được và phân tích, hiện chỉ còn 4 nhóm nhà đầu tư chi phối trên thị trường, trong khi khoảng năm 2019 đổ về trước con số này là 5.

4 nhóm nhà đầu tư đối trọng với chủ đầu tư được điểm ra gồm: Nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp; nhóm nhà đầu tư F0; nhóm nhà đầu cơ và nhóm có nhu cầu mua ở thật.

Đáng chú ý, nhóm nhà đầu cơ được hình thành từ việc các nhà đầu tư chuyên nghiệp phát triển về lượng và bị biến đổi về chất. Nhóm này hoạt động ở cả thị trường sơ cấp (chào bán lần đầu F1) lẫn thứ cấp (mua đi bán lại thứ cấp F2, F3 trở đi). Nhóm nhà đầu cơ thường xuất hiện trong các đợt sốt giá nhà đất và đóng vai trò chi phối giá tài sản, kích thích giao dịch diễn ra một cách có chủ đích. Ước tính, nhóm đầu cơ chiếm 15% tổng giao dịch thị trường với khả năng lũng đoạn giá bất động sản khá lớn.

Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư lướt sóng đã biến mất khỏi thị trường. Sự mất dấu của nhóm nhà đầu tư này xuất hiện từ giai đoạn 2020 – 2021 và “mất dấu” từ đầu năm 2022.

Nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào Fed, chứng khoán Mỹ tăng chóng mặt

Tỉnh ‘sát vách’ TP. HCM ráo riết tìm chủ cho khu đô thị 9.000 tỷ đồng

Sau nghỉ lễ, nhà đầu tư vẫn lựa chọn 'đứng ngoài quan sát'

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhom-nha-dau-tu-nao-dang-cam-trich-thi-truong-bat-dong-san-124348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhóm nhà đầu tư nào đang "cầm trịch" thị trường bất động sản?
POWERED BY ONECMS & INTECH