Bất động sản

Những 'ông lớn’ ngoại quốc nào đang quyết chi hàng trăm triệu USD tại tỉnh giàu nhất Việt Nam?

Lan Ngọc 23/07/2024 13:09

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023, địa phương này là tỉnh giàu nhất Việt Nam với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

Bình Dương có chiến lược riêng để thu hút đầu tư

Dẫn tin từ báo Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương khẳng định, tỉnh đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa tối đa và công khai, minh bạch đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính.

Đồng thời, Bình Dương cũng ưu tiên các nguồn lực để tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo quỹ đất sạch; triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư; tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Bình Dương đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng hệ sinh thái mới để thúc đẩy phát triển. Chính sách kêu gọi đầu tư của Bình Dương đã có sự chuyển hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc các doanh nghiệp có công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường , ưu tiên kinh tế số, kinh tế xanh nhằm tạo nên sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương vươn tầm quốc tế. Bình Dương đang trở thành điểm đến sản xuất của nhiều dự án chất lượng.

Từ đầu năm tới nay, Bình Dương đã thu hút 96 dự án mới, 60 dự án điều chỉnh tăng vốn và 62 dự án góp vốn mua cổ phần. Trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có nhà đầu tư tại Bình Dương, trong đó các nhà đầu tư đến từ Singapore dẫn đầu với gần 309 triệu USD, chiếm 37,5% tổng vốn đăng ký. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.322 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký gần 41 tỷ USD. Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. HCM và Hà Nội.

Theo kế hoạch, năm 2024, Bình Dương dự kiến thu hút khoảng 1,8 tỷ USD vốn FDI, riêng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh phấn đấu thu hút 1,2 - 1,3 tỷ USD và từ 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước.

Những ông lớn’ ngoại quốc nào đang quyết chi hàng trăm triệu USD tại tỉnh giàu nhất Việt Nam?

Những ông lớn’ ngoại quốc nào đang quyết chi hàng trăm triệu USD tại tỉnh giàu nhất Việt Nam?

Nhiều “ông lớn” ngoại quốc thi nhau đầu tư vào Bình Dương

Hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích 12.663ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 93,3% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 67,4%, đáp ứng được yêu cầu thu hút, bố trí các dự án đầu tư.

Một trong những khu công nghiệp thế hệ mới là Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP 3), thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. Hiện nay, khu công nghiệp này có hơn 30 công ty quốc tế quan tâm với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 1,8 tỷ USD.

Tập đoàn Pandora của Đan Mạch đã đầu tư 150 triệu USD xây dựng nhà máy chế tác trang sức cao cấp tại Bình Dương.

Tập đoàn Lego cũng đã đầu tư hơn 1,3 tỷ USD vào VSIP 3 để sản xuất đồ chơi trẻ em.

Tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án gần 50ha nằm trên Quốc lộ 13, cửa ngõ của Bình Dương, nối liền với TP. HCM.

Mức đầu tư dự án hơn 1 tỷ USD, trong đó 3 nhà đầu tư Nhật Bản (Tập đoàn Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi và Công ty phát triển đô thị NTT) góp 49% vốn còn doanh nghiệp Việt Nam (Công ty Địa ốc Kim Oanh) góp 51% vốn.

Doanh nghiệp đến từ Nhật Bản khác là Cosmos Initia (Thành viên của Daiwa House Group) và Koterasu Group cũng cùng một doanh nghiệp trong nước (Công ty Đầu tư TTCapital) tuyên bố đầu tư khoảng 150 triệu USD để làm khoảng 5.000 căn hộ vừa túi tiền tại Bình Dương. Dự án đầu tiên được góp vốn tại TP. Dĩ An, quy mô gần 2.000 căn.

Tập đoàn CapitaLand (Singapore) vừa qua cũng khởi công dự án bất động sản hơn 500 triệu USD (trên 13.600 tỷ đồng). Dự án này có diện tích gần 19ha, được tập đoàn của Singapore mua lại từ Tổng công ty Becamex IDC. Hay tại TP. Thủ Dầu Một, Tập đoàn Gamuda Land (Malaysia) cũng đang thực hiện dự án nhà ở 117 triệu USD (khoảng 4.000 tỷ đồng) trên diện tích 5,6ha.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và dựa vào chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm. Hai tỉnh, thành phố xếp sau là TP. HCM với 107 triệu đồng/người/năm và tỉnh Đồng Nai với 92 triệu đồng/người/năm.

>> ‘Thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc sắp đón nhà máy pin xe điện 300 triệu USD

Tuyến đường nối giữa hai thành phố thuộc tỉnh Bình Dương sắp được 'rót' hơn 1.000 tỷ đồng

Chi gần 14.000 tỷ để 'thay áo' cho tuyến đường huyết mạch kết nối TP. HCM với Bình Dương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-ong-lon-ngoai-quoc-nao-dang-quyet-chi-hang-tram-trieu-usd-tai-tinh-giau-nhat-viet-nam-d128400.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những 'ông lớn’ ngoại quốc nào đang quyết chi hàng trăm triệu USD tại tỉnh giàu nhất Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH