Bất động sản

Những trường hợp tham gia đấu giá đất, trả giá cao rồi bỏ cọc, chính quyền sẽ xử lý như thế nào?

Lan Ngọc 26/09/2024 14:30

Các trường hợp trả giá cao rồi bỏ cọc sẽ bị công khai danh tính để ngăn chặn hành vi gây nhiễu loạn thị trường.

Thời gian qua, các phiên đấu giá đất tại nhiều huyện ven Hà Nội đã thu hút sự chú ý lớn từ thị trường bất động sản. Nhiều cuộc đấu giá ghi nhận số lượng hồ sơ tham gia lên đến hàng nghìn, gấp nhiều lần số lô đất được bán ra.

Tại một phiên đấu giá ở huyện Hoài Đức, hàng trăm nhà đầu tư đã tham gia, đẩy giá trị các lô đất tăng vọt. Có lô đất trúng giá lên tới hơn 133 triệu đồng/m2, cao gấp 18 lần mức giá khởi điểm. Tuy nhiên, hiện tượng trả giá cao bất thường, sau đó không nộp tiền, bỏ cọc đã xảy ra tại nhiều khu đất đấu giá. Nhiều lô đất trúng đấu giá nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang, chưa được người mua xây dựng nhà ở.

Những trường hợp tham gia đấu giá, trả giá cao rồi bỏ cọc, chính quyền sẽ xử lý như thế nào? - Nguồn: Internet

Những trường hợp tham gia đấu giá, trả giá cao rồi bỏ cọc, chính quyền sẽ xử lý như thế nào? - Nguồn: Internet

Trước thực trạng này, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và thị xã tăng cường công tác quản lý đấu giá đất, đồng thời phối hợp với Công an thành phố để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm. Đặc biệt, các trường hợp trả giá cao rồi bỏ cọc sẽ bị công khai danh tính để ngăn chặn hành vi gây nhiễu loạn thị trường.

>> 3 tuyến đường sắt tại Việt Nam lọt vào ‘tầm ngắm’ của ‘ông lớn’ Trung Quốc

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Đông, đã ký văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm soát hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất như:

Ưu tiên tổ chức đấu giá cho các tổ chức thực hiện dự án đầu tư: Hà Nội yêu cầu hạn chế việc đấu giá đất để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở. Thay vào đó, ưu tiên đấu giá quyền sử dụng đất cho các tổ chức có đủ năng lực thực hiện dự án đầu tư, nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng đất và phát triển bền vững.

Công khai và minh bạch thông tin đấu giá: Tất cả thông tin về các phiên đấu giá phải được công khai trên hệ thống thông tin của trung ương, thành phố và địa phương. Quy trình đấu giá sẽ được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục pháp lý.

Tăng cường giám sát và xử lý vi phạm: Đại diện của chính quyền địa phương sẽ tham gia và giám sát các phiên đấu giá. Các trường hợp vi phạm, như thông đồng, dìm giá, gây rối trật tự hoặc có hành vi bất thường, sẽ bị truất quyền tham gia đấu giá. Phiên đấu giá cũng sẽ bị dừng lại nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Ngăn chặn việc tái phạm trong đấu giá: Các trường hợp đã tham gia đấu giá nhưng trả giá cao bất thường để trúng thầu rồi không nộp tiền sẽ bị ngăn chặn không cho tham gia các phiên đấu giá tiếp theo. Danh sách những cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ được lập và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của các huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Hà Nội cũng yêu cầu Công an thành phố thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện vi phạm trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, công an sẽ hướng dẫn các quận, huyện và thị xã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm trong đấu giá.

Ngoài ra, các biện pháp ngăn chặn sẽ được triển khai nhằm hạn chế tình trạng trả giá cao bất thường, sau đó bỏ cọc, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

>> Tình giàu top 3 cả nước, sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ giao 4 nhiệm vụ

Hà Nội công khai danh tính cá nhân đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Hà Nội đề nghị công an vào cuộc việc trả đấu giá đất cao bất thường rồi bỏ cọc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-truong-hop-tham-giadau-gia-dat-tra-gia-cao-roi-bo-coc-chinh-quyen-se-xu-ly-nhu-the-nao-d134142.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những trường hợp tham gia đấu giá đất, trả giá cao rồi bỏ cọc, chính quyền sẽ xử lý như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH