Nợ xấu tác động ra sao đến giá cổ phiếu ngân hàng năm 2022

22-01-2022 21:48|Trần Trung

Chuyên gia Dragon Capital cho rằng, không phải nợ xấu ở mức thấp thì giá cổ phiếu sẽ theo xu hướng tăng.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Bức tranh đầu tư 2021 - Triển vọng 2022", ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc chiến lược đầu tư quỹ Dragon Capital cho rằng, sự tăng giá của nhóm vốn hóa vừa và nhỏ trong nửa cuối năm 2021 có những logic nhất định.

Cụ thể, giai đoạn 2014 – 2016, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt xa lợi nhuận của các công ty lớn dẫn tới việc nhóm cổ phiếu midcap và penny tăng trưởng vượt trội hơn VN-Index bình quân khoảng 70%.

Còn với giai đoạn tháng 10/2020 - tháng 12/2021, lợi nhuận của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng 40 – 80% trong khi khối doanh nghiệp lớn chỉ tăng 25 – 30% dẫn tới việc giá cổ phiếu nhóm vừa và nhỏ tăng tốt hơn tương đối nhiều so với thị trường chung.

Cũng theo vị Giám đốc chiến lược của quỹ tỷ USD, bức tranh toàn cảnh sẽ thay đổi trong năm 2022.

"Chúng tôi cho rằng lợi nhuận của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tăng 10 – 20% trong khi lợi nhuận của doanh nghiệp lớn được dự báo tăng trưởng 25 – 40%. Do đó, năm 2022 sẽ là năm của những cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều đó không có nghĩa rằng sẽ không xuất hiện những cổ phiếu midcap, penny bứt phá tốt mà xét trên bình diện chung thì nhóm vốn hóa lớn sẽ là ngôi sao sáng".

Nói về nhóm có vốn hóa lớn nhất thị trường, ông Lê Anh Tuấn cho rằng ngân hàng là một ngành rất thú vị. Nhiều nhà đầu tư cũng như các phương tiện thông tin đại chúng nhắc quá nhiều về vấn đề nợ xấu; họ cho rằng đó là lý do cổ phiếu của các nhà băng không thể đem lại hiệu quả đầu tư cao.

"Điều này hoàn toàn đúng với giai đoạn nửa cuối năm 2021, hiệu quả đầu tư của ngành ngân hàng là rất thấp", ông Tuấn khẳng định.

Chu kỳ ngành tăng giá của ngành ngân hàng sẽ xảy ra khi tăng trưởng tín dụng vượt 15%, thông tin cơ bản về mặt định giá bao gồm lợi nhuận liên tục tăng tốc và tốc độ tăng trưởng trùng bình ngành trên 30% còn khi tăng trưởng tín dụng ở mức dưới 10%, lợi nhuận tăng trưởng thấp và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dưới 20% thì ngành ngân hàng đã bước vào chu kỳ giá giảm.

Đối với vấn đề nợ xấu, ông Tuấn nhận định không phải nợ xấu ở mức thấp thì giá cổ phiếu sẽ theo xu hướng tăng.

Thực tế chỉ ra thị trường bất động sản vẫn đang ổn định, giá bất động sản thậm chí đang tăng rất mạnh. Trong bối cảnh đó làm sao nợ xấu của ngân hàng tăng nhiều được."

Theo phân tích của Dragon Capital, năm 2022 hội tụ đầy đủ các yếu tố tích cực cho nhóm ngành ngân hàng bao gồm khả năng tăng trưởng tín dụng trên 15%, nợ xấu có khả năng sẽ giảm rất mạnh, lợi nhuận dược dự báo tăng trưởng vượt mức 30% kèm theo các thông tin hỗ trợ như bán vốn chiến lược, lợi nhuận đột biến; thậm chí một số ngân hàng có ý định nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Về mặt định giá, đâu đó cổ phiếu ngân hàng đang rẻ hơn 25% so với mức bình quân 3 năm. Khi nhìn những yếu tố này, ngành ngân hàng là một trong các nhóm ngành nhà đầu tư không nên bỏ qua trong năm 2022.

Một cổ phiếu bất động sản bị quỹ ngoại bán ròng 32 triệu cp trong 4 tháng

‘Kim chỉ nam’ của Giám đốc Dragon Capital: Tăng mua lúc thị trường xuống giá, VN-Index giảm 10% thì tăng ‘size’ tiền để đầu tư

Lãnh đạo Hoa Sen (HSG) bán gần hết cổ phần, Chủ tịch HĐQT lo ngại khi giá bán giảm

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-xau-tac-dong-ra-sao-den-gia-co-phieu-ngan-hang-nam-2022-121838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nợ xấu tác động ra sao đến giá cổ phiếu ngân hàng năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH