Bất động sản

Nóng: Công an, Sở TN&MT vào cuộc sau vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2

Thanh Sơn 21/08/2024 11:25

Sở TN&MT Hà Nội đang phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành làm rõ việc một nhóm người có dấu hiệu 'kích sóng' đất nền.

Liên quan đến vụ đấu giá đất cao bất thường tại huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội), lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhận định thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có mức giá cao vọt lên so với mặt bằng chung của thị trường, thậm chí nhiều nơi cao gấp từ 2-3 lần.

Cũng theo vị lãnh đạo này, Sở TN&MT hiện đang phối hợp cùng với cơ quan công an tiến hành xác minh và làm rõ việc một nhóm người có dấu hiệu "kích sóng" đất nền.

Qua theo dõi công tác đấu giá đất do các địa phương tự tổ chức, Sở TN&MT nhận thấy có nhiều phiên có mức giá trúng cao bất thường nên đã chủ động vào cuộc nắm bắt tình hình.

Thực tế, đa số khách hàng tham gia đấu giá đất nền không xuất phát từ nhu cầu ở thật, có dấu hiệu liên kết hội nhóm vì "động cơ" khác.

Nóng: Công an, Sở TN&MT vào cuộc sau vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2
Cận cảnh lô đất đấu giá 133 triệu đồng/m2 tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội. Ảnh: Internet

"Chúng tôi đang đợi thời điểm đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem tình hình. Việc thổi giá, tạo sóng sẽ khiến đất nền xung quanh khu vực đấu giá bị đẩy lên khiến thị trường bất động sản không được phát triển bình thường, lành mạnh", vị lãnh đạo Sở TN&MT chia sẻ trên báo Người Lao Động.

>> Lộ diện 'đòn bẩy' mới giúp phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng 'hồi sinh'

Như thông tin trước đó được đăng tải trên báo Lao Động và báo VnExpress, phiên đấu giá 19 lô đất tại khu LK03 và LK04 thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức được cho là kỷ lục khi kéo dài gần 19 tiếng.

Sau 9 vòng đấu, lô đất LK03-12 đã được trả với mức giá cao nhất lên đến 133,3 triệu đồng/m2, cao gấp 18 lần so với mức giá khởi điểm. Lô đất LK03-12 có diện tích 113m2, tương đương với tổng giá trị cả lô đất khoảng 15 tỷ đồng.

Lô đất LK03-06 và LK04-06 cao thứ 2 đạt 127,3 triệu đồng/m2. Những lô đất khác có mức giá trúng từ 97,3 đến 121,3 triệu đồng/m2. Mức giá trúng thấp nhất là 91,3 triệu đồng/m2, cao gấp 12,5 lần so với giá khởi điểm.

Trước đó, trên báo Tiền Phong cũng đã phản ánh về tình trạng lô đất vừa "rời sàn" đã được các "cò đất" rao bán với mức giá chênh cao nhất đến 600 triệu đồng/lô.

Không ít người có mặt tại phiên đấu giá đất cho rằng mức giá 100 triệu đồng/m2 là quá cao khi đất tại trục đường chính gần đó hiện đang có mức giao dịch thấp hơn nhiều.

Đơn cử như lô đất ở khu dịch vụ Song Phương (nằm sát kề Đại lộ Thăng Long và ngay cạnh xã Tiền Yên) hiện đang được rao bán với mức giá khoảng 104,1 triệu/m2.

Nóng: Công an, Sở TN&MT vào cuộc sau vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2
Nhiều lô đất ở quanh khu vực, có vị trí địa thế đẹp và gần với trung tâm TP hơn đang được rao bán với mức giá thấp hơn. Ảnh chụp màn hình

Hay như khu vực gần với trung tâm TP. Hà Nội, lô đất nằm sát sườn KĐT Bắc An Khánh được chính chủ rao với mức giá 111,1 triệu/m2.

Theo như công cụ thống kê lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, mức giá rao bán đất nền phổ biến tại khu vực xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức trong quý II/2024 ở mức 43 triệu đồng/m2, tăng khoảng 48% so với cách đây 1 năm.

Giá rao bán đất nền tại các khu vực lân cận xã Tiền Yên cũng được giao bán từ 22 đến 62 triệu đồng/m2, tùy theo từng vị trí và mức độ thuận tiện kết nối giao thông.

Theo các chuyên gia, mức độ quan tâm và giá đất nền khu vực vùng ven Hà Nội bật tăng nhờ vào yếu tố quy hoạch cũng như hoạt động đấu giá.

Nửa đầu năm 2024, đất nền khu vực: Đông Anh, Quốc Oai, Thạch Thất, Gia Lâm đều ghi nhận lượng tìm kiếm tăng từ 48-104%, nhu cầu tăng đã "đẩy" giá đất nền khu vực ngoại thành Hà Nội tăng từ 4-24% so với nửa cuối năm 2023.

>> Vì đâu đấu giá đất vùng ven Hà Nội lên tới hơn 133 triệu/m2?

Giá đất cao nhất tại Hải Dương lên đến 190 triệu đồng/m2

Vì đâu đấu giá đất vùng ven Hà Nội lên tới hơn 133 triệu/m2?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-cong-an-so-tnmt-vao-cuoc-sau-vu-dau-gia-dat-hon-133-trieu-dongm2-246077.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Công an, Sở TN&MT vào cuộc sau vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2
POWERED BY ONECMS & INTECH